Gắn nhãn để giữ thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang

author 15:19 24/11/2015

(VietQ.vn) - Nhằm thương mại hóa rộng rãi sản phẩm, rượu ngô Na Hang (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) đã được xây dựng nhãn hiệu chứng nhận và được quản lý quy trình chế biến rượu một cách nghiêm ngặt.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Chứng nhận Sở hữu trí tuệ cho rượu ngô Na Hang khiến sản phẩm này có thương hiệu trên thị trường. Rượu được làm từ ngô và men với sự tổ hợp của hơn 20 loại lá cây rừng: củ riềng, sả, lá mít tới cán cuông, vát vẹo, rau răm, nét ti, chá pái, lác tọc, nhân trần, lác khà, tham chàng, tham ngàm, chí ốt, lá ớt, keng nộc kiêu… Quá trình nấu rượu ngô Na Hang rất công phu và tỷ mỷ từ khâu nhóm lửa sao cho vừa tay, làm cho ngô không bị cháy, rượu không có mùi khét tới khâu cất mẻ sao cho hợp lý vì nếu cất sớm thì sẽ thu được rất ít rượu làm lãng phí ngô, men và công sức. Còn nếu cất chậm thì độ đậm của rượu sẽ bị giảm. 

Rượu ngô được sản xuất theo bí quyết của người dân Na Hang. Rượu có mùi và vị đặc trưng từ ngô và men lá theo phương pháp thủ công, gia truyền, đó là điểm khác biệt với các loại rượu khác, kể cả rượu được chế biến từ ngô.

Gắn nhãn để giữ thương hiệu rượu ngô men lá Na HangSở hữu trí tuệ: Rượu ngô Na Hang được gắn nhãn để giữ thương hiệu. Ảnh internet

Hiện nay người dân đã và đang vô tình để thương hiệu này bị lạm dụng về giá trị thương mại. Hằng ngày rượu ngô ở Na Hang được xuất bán đi khắp nơi trong và ngoài tỉnh nhưng chủ yếu là bảo quản thủ công. Rượu được đóng can các loại với dung tích khác nhau như 5 lít, 10 lít và 20 lít. Những can rượu này hầu hết đều  không có nhãn mác cũng như xuất xứ, thông tin về sản phẩm. Điều này tạo thuận lợi cho việc chiết xuất sang các nhãn rượu đóng chai khác làm mất thương hiệu rượu ngô Na Hang.

Chính việc lạm dụng này đang dẫn đến những hệ quả khá nghiêm trọng, theo đó là việc ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng của thương hiệu rượu ngô men lá Na Hang mà mỗi người dân nơi đây đã gây dựng từ hàng chục năm nay.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ thương hiệu, năm 2012, rượu ngô men lá Na Hang đã chính thức được đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ và được xếp thứ 2 trong “Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng Việt Nam lần thứ 3” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập.

Với danh hiệu này, rượu ngô men lá Na Hang một lần nữa lại sánh ngang hàng với các loại rượu nổi tiếng  của nước ta như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn); Làng Vân (Bắc Giang); Kim Sơn (Ninh Bình); Vang Đà Lạt (Đà Lạt)...

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Tuyên Quang là đơn vị thực hiện Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu sở hữu trí tuệ, chứng nhận “Na Hang” cho sản phẩm rượu ngô của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang”.

Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận sở hữu trí tuệ Na Hang cho sản phẩm rượu ngô của huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Thông qua đó, thúc đẩy quá trình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong việc sản xuất, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm rượu ngô Na Hang trên thị trường, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án, bảo tồn được loại rượu đặc trưng của vùng Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Ngoài ra, dự án thành công còn gia tăng số lượng người được nâng cao hiểu biết, nhận thức về sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu chứng nhận nói riêng. Nhận thức của các hộ gia đình, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và khách hàng về giá trị của nhãn hiệu chứng nhận sẽ góp phần làm cho khả năng tự bảo vệ quyền của nhà sản xuất, người tiêu dùng đối với sản phẩm. Đồng thời giảm thiệt hại đáng kể về vật chất do thiệt hại từ việc sử dụng sản phẩm không đúng chất lượng đã được chứng nhận. Góp phần nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang