Sở Khoa học Công nghệ Cà Mau: Nâng cao chất lượng sản xuất tôm giống

author 06:37 01/06/2014

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau triển khai Dự án Ứng dụng hệ thống lọc nước mặt TĐC vào quy trình sản xuất giống tôm sú cho năng suất tăng 30% so với cách sản xuất truyền thống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thiết bị lọc TÐC là thiết bị lọc thế hệ mới do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ tỉnh Long An thiết kế và chế tạo. Với khả năng khử độc tố, khử tạp chất và diệt khuẩn tốt nên việc ứng dụng công nghệ này vào sản xuất giống là một bước đi hiệu quả cho ngành sản xuất tôm giống hiện nay.

Theo quy trình xử lý nước truyền thống, nước sau khi xử lý chlorine và thuốc tím thì được bơm vào bể lọc cát, nước trong bể lọc cát chảy xuống bể chứa và từ bể chứa nước được bơm vào các bể ương, nuôi ấu trùng. Quy trình này mất nhiều thời gian, trong bể lọc cát chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh cho ấu trùng.

Tỉ lệ tôm giống tăng 30% so với cách truyền thống

Tỉ lệ tôm giống tăng 30% so với cách truyền thống ( Ảnh internet)

Theo ghi nhận từ 3 trại sản xuất giống áp dụng công nghệ mới, khi sử dụng hệ thống lọc nước mặt TÐC vào quy trình sản xuất tôm giống hạn chế việc sử dụng hoá chất trong xử lý nước nhằm kiểm soát mầm bệnh. Qua đó bảo đảm an toàn vệ sinh, giảm thiểu tác động đến môi trường sinh thái, kiểm soát, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Là 1 trong 3 trại được hỗ trợ hệ thống lọc nước mặt TÐC vào quy trình sản xuất giống tôm sú từ dự án, anh Lộ Văn Ðề, ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, nhận định: “Trước đây, với 20 hồ mỗi đợt cho 10 triệu post sú. Khi áp dụng hệ thống lọc trên, năng suất tăng lên 15 triệu post sú và số mẫu xét nghiệm đạt cũng tăng lên 50-60% so với trước kia là 30%”.

Kết quả đạt được của dự án sẽ làm tiền đề cho việc áp dụng mô hình mẫu để nhân rộng trên toàn tỉnh với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 có trên 30% cơ sở sản xuất giống trên toàn tỉnh áp dụng hệ thống lọc nước mặt TÐC nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.

Nguyễn Duy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang