Số liệu "lạ": Việt Nam nhập khẩu rau, củ tăng 300%

author 13:22 12/10/2014

Theo số liệu thống kê, trong 8 tháng của năm 2014, Việt Nam nhập khẩu hơn 772 triệu USD rau quả các loại, tăng 299,57% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong 8 tháng 2014 Việt Nam đã thu về trên 1 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng rau quả tăng 47,4%, ngược lại Việt Nam cũng nhập khẩu trên 772 triệu USD, tăng 299,57% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tháng 8/2014, Việt Nam đã nhập khẩu 135,5 triệu USD, tăng 2,7% so với tháng 7/2014.

Việt Nam nhập khẩu rau quả nhiều nhất từ Thái Lan (125,1 triệu USD, tăng 166,82% so với cùng kỳ). Kế đến là Trung Quốc (83,8 triệu USD, tăng 91,55%), ngoài ra còn các thị trường như: Hoa Kỳ, Myanma, Hàn Quốc, Nam Phi, New Zealand, Ấn Độ, Hàn Quốc, Israel…

Các loại rau, quả được nhập từ thị trường Trung Quốc bao gồm bí đỏ, cà chua tươi, khoai tây, rau cải bắp tươi, xoài, táo quả tươi, nho tươi… chủ yếu thông qua các cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn), Cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng).

Nhìn chung 10 tháng đầu năm nay, nhập khẩu rau quả ở các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, duy chỉ có hai thị trường giảm đó là Trung Quốc và Indonesia.

Điều đáng nói ở đây là Việt Nam dù phải nhập khẩu một lượng lớn rau quả từ các nước, trong đó phần lớn là từ Trung Quốc, nhưng hầu như không kiểm soát được chất lượng. Đây là một thực tế đáng báo động trong bối cảnh chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều tồn tại.

Thái Lan, Trung Quốc là 2 thị trường có kim ngạch NK rau, quả lớn nhất

Thống kê của Viện Chính sách và chiến lược phát triển NNNT (Ipsard) cho thấy, rau quả xuất xứ từ Trung Quốc hiện chiếm 50 - 80% lượng rau quả nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong đó, chỉ riêng mặt hàng rau đã có tới 6 nhóm sản phẩm được nhập về trong 8 tháng đầu năm, tiêu tốn hơn 22 triệu USD. Cũng theo Ipsard, thị trường rau quả Việt Nam hiện nay trở thành mối quan tâm đặc biệt đối với không chỉ người tiêu dùng mà còn của cả các cơ quan chức năng và cơ sở kinh doanh nhập khẩu, phân phối hàng rau quả tại Việt Nam.

Theo Vụ Thương mại miền núi (Bộ Công Thương), hiện Luật ATVSTP, các văn bản dưới luật, nghị định vẫn chưa có một quy định nào cụ thể dành riêng cho các sản phẩm nông sản nhập khẩu qua các tỉnh biên giới.

Phó trưởng phòng Quản lý ATTP và môi trường (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết tại bất kỳ cửa khẩu nào cũng có các trạm kiểm dịch thực vật. Theo Thông tư 13 có hiệu lực từ 1/7/2011 của Bộ NN&PTNT, các trạm kiểm dịch thực vật này vừa có chức năng kiểm dịch bệnh và sâu hại, đồng thời đảm nhiệm thêm chức năng kiểm tra vệ sinh ATTP.

Nhưng các trạm kiểm dịch thực vật ở cửa khẩu đều chưa có phòng thí nghiệm, máy móc chưa đủ khả năng phân tích các chỉ tiêu về ATTP. Bởi vậy, chất lượng ATTP đối với rau quả nhập khẩu vẫn nằm ngoài khả năng của máy móc và con người.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ NN&PTNT cũng mới ban hành Thông tư 30/2014 (có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2015) quy định danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo đó, danh mục bắt buộc phải kiểm dịch bao gồm các loại cây, các sản phẩm của cây, các loại nấm, kén tằm, các loại côn trùng phục vụ cho công tác giám định…Các vật thể được miễn phân tích nguy cơ dịch hại trong các trường hợp là giống cây trồng phục vụ nghiên cứu khoa học, hoặc sinh vật có ích phục vụ nghiên cứu khoa học.

Việc nhập khẩu các vật thể nêu trên phải có giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu và thực hiện kiểm dịch thực vật theo quy định.

Theo Đất việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang