Số lượng phản ánh tin nhắn rác trong tháng giảm 77%

author 05:56 11/02/2021

(VietQ.vn) - Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, số lượng phản ánh tin nhắn rác trong tháng 1/2021 đã giảm 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27% so với tháng thời điểm tháng 10/2020.

Số liệu thống kê nêu trên được ghi nhận từ Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 (do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam VNCERT quản lý) đã phần nào cho thấy hiệu quả của những biện pháp phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác được triển khai thời gian qua.

Đặc biệt, sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 được ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao hai đơn vị: Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông triển khai hàng loạt giải pháp quản lý, kỹ thuật nhằm hạn chế sự phát tán của tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước đã xây dựng Hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656, website phản ánh rác thongbaorac.ais.gov.vn. Đây là cơ sở để thực hiện ngăn chặn các số điện thoại phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác.

Cũng trong thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai hệ thống kỹ thuật áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để ngăn chặn hiệu quả tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hệ thống cảnh báo cuộc gọi rác cho người dùng.

Thời gian qua, số lượng tin nhắn rác đã giảm đáng kể. Ảnh minh họa 

Liên quan tới vấn đề trên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thời gian qua, tình trạng cuộc gọi làm phiền người tiêu dùng (cuộc gọi rác) đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân nói chung.

Nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã phối hợp với nhiều đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ viễn thông nói chung.

Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi “quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng” bị cấm. Ngoài ra, từ ngày 01/10/2020, hành vi “gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo” có thể bị xử phạt hành chính từ 80 đến 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.

Theo tổng hợp số liệu từ Cục CT&BVNTD, trong 9 tháng đầu năm 2020, Cục đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung. Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.

Để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng đang sử dụng các dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử về các quyền sau đây:

Một là, người tiêu dùng có quyền phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với các doanh nghiệp theo số điện thoại dưới dây.

Hai là, người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, khi nhận được các tin nhắn quảng cáo không mong muốn, người tiêu dùng có thể thể hiện quyền từ chối bằng cách soạn tin theo cú pháp đã được hướng dẫn trong tin nhắn quảng cáo ban đầu.

Ngoài ra, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ngày 9/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính với doanh nghiệp và cá nhân vi phạm về gửi tin nhắn quảng cáo sai quy định và đăng tải thông tin sai sự thật .

Theo đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát (địa chỉ đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) vì đã nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng.

Hành vi này vi phạm Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang