Số lượng xe ô tô thu hồi kỉ lục trong năm 2014

author 15:04 06/01/2015

(VietQ.vn) - Năm 2014 ghi nhận số lượng ô tô bị thu hồi kỉ lục của một loạt các hãng lớn như: General Motors, Honda Motor, Fiat và Chrysler,...Lý do của các chiến dịch thu hồi là do lỗi bộ phận đánh lửa, lỗi túi khí, bình xăng bắt lửa,...

Tổng số xe ô tô bị thu hồi tại Mỹ năm ngoái đạt 63,5 triệu xe. Con số thu hồi ô tô này đạt mức cao nhất kể từ năm 2004 tại Mỹ, số xe bị thu hồi năm 2014 đã gấp đôi năm 2004. Cứ khoảng năm xe ô tô tại Mỹ thì có một xe bị thu hồi với trung bình hai chiến dịch thu hồi mỗi ngày, theo The New York Times.

Giám đốc quản lý tại Stout Risius Ross, Neil Steinkamp, cho biết những vụ thu hồi xe đã đạt mức cao kỷ lục chủ yếu là do lỗi túi khí từ các nhà cung cấp túi khí Nhật Bản Takata. Kể từ năm 2008, có khoảng 17 triệu xe đã bị thu hồi do túi khí Takata bị lỗi. Túi khí lỗi sẽ bung ra không kiểm soát, bắn mảnh kim loại vỡ về phía tài xế và hành khách. Ít nhất năm người đã tử vong do xe ô tô bị lỗi túi khí, trong đó bốn trường hợp là là ở Mỹ.

Là khách hàng lớn nhất của Takata, hãng Honda đã phải đối mặt với gánh nặng thu hồi ô tô với số lượng lớn trên toàn cầu. Cả năm trường hợp tử vong do túi khí bị lỗi đều ở xe ô tô Honda. Honda đã thu hồi khoảng 8,9 triệu xe trên toàn cầu trong năm 2014.

2014 cũng là một năm thất bại của General Motors, hãng này đã phải thu hồi khoảng 27 triệu xe Sport Utility Vehicles (SUV) và xe tải pickup. Lỗi công tắc đánh lửa của ô tô là lý do thu hồi chủ yếu của hãng này từ năm 2011, lỗi này đã khiến khoảng 42 người chết và 58 người bị thương. Theo tờ The Detroit News, hãng General Motor đã ban hành 84 chiến dịch thu hồi trong năm qua, với ba chiến dịch ban hành chỉ một tuần trước Tết Dương lịch 2015.

Các chiến dịch thu hồi ô tô của một loạt các hãng lớn khiến ngành công nghiệp ô tô năm 2014 u ám

Các chiến dịch thu hồi ô tô của một loạt các hãng lớn khiến ngành công nghiệp ô tô năm 2014 u ám. Ảnh minh họa

Trong năm qua, Toyota đã ban hành khoảng 22 chiến dịch thu hồi với số lượng khoảng 6 triệu xe. Việc thu hồi xe của Toyota tăng nhẹ so với 15 vụ thu hồi bao gồm 5.3 triệu xe trong năm 2013.Hãng ô tô Ford đã thu hồi khoảng 4,9 triệu xe thông qua 42 chiến dịch thu hồi năm ngoái, cao hơn nhiều so với 16 chiến dịch thu hồi với số lượng 1,2 triệu xe trong năm 2013.

Bên cạnh đó, hãng ô tô Fiat Chrysler thu hồi khoảng 8,8 triệu xe tại Mỹ trong năm qua, hầu hết số đó là xe jeep. Các vấn đề thu hồi xe ô tô Fiat Chrysler là do bình xăng bắt lửa khi có một vụ va chạm ở tốc độ cao.

2014 là năm khắc nghiệt đối với các hãng ô tô, các chiến dịch thu hồi xe diễn ra trong suốt cả năm. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích từ công ty nghiên cứu khác nhau hy vọng rằng năm 2015 sẽ không được giống như năm 2014. Do các hãng ô tô đều phát hiện lỗi sản xuất của hãng mình và tiến hành khắc phục nên có thể năm 2015 số lượng ô tô bị thu hồi sẽ giảm đáng kể.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang