Số mệnh chung của hai anh em cựu Thủ Tướng nhà Shinawatra

author 11:27 24/01/2015

(VietQ.vn) - Cựu Thủ Tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã chính thức bị buộc tội và không được tham gia chính trị trong 5 năm, trước đây, cựu Thủ Tướng Thaksin anh trai của bà cũng phải đi lưu vong nước ngoài vì tội tham nhũng.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, hôm qua ngày 23/1, cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã bị Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) của Thái Lan luận tội xao nhãng trách nhiệm về chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi khi bà còn tại nhiệm. Kết quả kiểm phiếu cho thấy 190 thành viên trong tổng số 220 thành viên của NLA đã ủng hộ việc kết tội bà Yingluck, vượt qua con số cần thiết là 132 phiếu. Có 18 phiếu chống và 8 phiếu vắng mặt.

 Kết quả này đồng nghĩa với việc bà Yingluck sẽ bị cấm tham gia chính trường trong 5 năm. Không những thế, vài giờ trước khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà Yingluck còn đối diện bản án 10 năm tù vì tội tham nhũng do viện công tố tuyên. Phía công tố cho rằng sự trùng hợp này không hề cố ý.

Cực Thủ tướng Thái Lan đã chính thức bị buộc tội

Cựu Thủ tướng Thái Lan đã chính thức bị buộc tội. Ảnh Reuters

Trước đây, anh trai của bà, cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra cũng bị buộc tội tham nhũng và phải ngồi tù hai năm, tuy nhiên ông Thaksin cho rằng bản án này bị tòa án xét xử dựa trên những quyết định chính trị. Hiện ông đang sống lưu vong ở nước ngoài. 

Còn bà Yingluck giờ phải lựa chọn giữa lưu vong hay tù đày. Ngoài ra, cũng có thể thấy những đối thủ chính trị của nhà Shinawatra và giới quân sự đang nắm quyền ở Thái Lan muốn bà lưu vong ở nước ngoài như anh trai hơn là ngồi tù trong nước. 

Kết cục này không gây bất ngờ bởi đã có thể dễ dàng đoán trước. Nó không thể khác sau khi giới quân sự công nhận đã tiến hành đảo chính. Thật ra, bà Yingluck đã bị tòa án truất quyền cách đây hơn 8 tháng. Tuy nhiên do hai anh em nhà Shinawatra nhận được sự ủng hộ đông đảo nên giới quân sự Thái Lan đã chờ đến khi có điều kiện và cơ hội thuận lợi để tiến hành những động thái rõ rệt nhằm lật đổ nhà Shinawatra, báo Thanh Niên nhận định. 

Có thể nói, hai anh em nhà Shinawatra đã bước đi một lộ trình giống nhau, cả hai đều đạt đến đỉnh cao quyền lực rồi cùng chung số phận bị luận tội, xét xử.

Đinh Ly

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang