Sở Nông nghiệp Kiên Giang thua kiện phải bồi thường 1,6 tỷ đồng

authorLan Ninh 20:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - TAND tỉnh Kiên Giang đã tuyên Sở Nông nghiệp Kiên Giang thua kiện và phải bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng

Theo VOV đăng tải, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử sơ thẩm lần thứ 3 vụ “khiếu kiện quyết định thu hồi hồ sơ giao khoán, bảo vệ rừng”. Nguyên đơn là bà Phạm Thị Lang, người bị thu hồi đất rừng và người bị kiện là Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang.

Đây là vụ án hành chính kéo dài 8 năm, đã bị cấp phúc thẩm của Toà án Nhân dân tối cao tuyên huỷ án 2 lần. Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đã có thông báo rút kinh nghiệm đối với Viện Kiểm sát địa phương về giải quyết án hành chính bị huỷ.

Bà Lang cho rằng số tiền tòa tuyên buộc Sở Nông nghiệp Kiên Giang bồi thường là không thỏa đáng. Ảnh: Vnexpress

Năm 2002, bà Phạm Thị Lang và ông Đặng Minh Dũng (nguyên Tỉnh đội phó Tỉnh đội Kiên Giang) hợp tác sang nhượng lại 130 ha đất rừng phòng hộ của 10 hộ dân ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang với số tiền 500 triệu đồng, tương đương 100 lượng vàng để đầu tư trồng rừng; trong đó, bà Lang quản lý, sử dụng 69,2 ha.

Báo Vnexpress đưa tin, diện tích đất rừng bà Lang sang nhượng lại sau đó được ngành chức năng chấp thuận việc nhận khoán rừng với thời hạn 50 năm. Bà Lang và ông Dũng đã đầu tư cải tạo, trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

Tuy nhiên, 5 năm sau Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang đã ban hành 2 quyết định thu hồi toàn bộ đất rừng trên để giao khoán cho 15 hộ khác, đồng thời chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng phòng hộ sang rừng sản xuất. Những người được nhận khoán đã bán cây rừng mà bà Lang trồng trước khi bị thu hồi với giá 80 -150 triệu đồng mỗi ha. Số tiền này một phần nộp ngân sách Nhà nước, phần lớn còn lại thì chia với Ban quản lý rừng theo tỷ lệ 6-4.

Lừa đảo nhà đầu tư trên sàn chứng khoán, sếp 8X Công ty MTM bị bắt(VietQ.vn) - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mỏ và XNK Khoáng sản Miền Trung (Công ty MTM) đã bị bắt tạm giam vì có dấu hiệu lừa đảo nhà đầu tư trên sàn chứng khoán

Cho rằng Sở làm sai luật, bà Lang khiếu kiện ra tòa. Đầu tháng 3/2013, TAND tỉnh Kiên Giang không chấp nhận đơn của bà Lang, bác yêu cầu đòi bị đơn bồi thường thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.

Sáu tháng sau, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm vì vi phạm tố tụng và đề nghị cấp sơ thẩm xét xử lại.

Năm 2014, khi xử sơ thẩm lần 2, tòa lại bác yêu cầu khởi kiện của bà Lang. Tháng 3/2015, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM lại tuyên hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm để giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Trong phiên xét xử lần 3, HĐXX nhận định, việc Ban quản lý rừng huyện An Minh - An Biên đơn phương chấp dứt hợp đồng trước thời hạn và Giám đốc Sở Nông nghiệp ra quyết định thu hồi đất rừng mà chưa thanh lý hợp đồng là không đúng với quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho bà Lang.

Trình bày tại phiên tòa, bà Lang cho biết khi nhận đất rừng được giao khoán đến 50 năm, bà đã bỏ công sức, tiền của đầu tư vào đó, nhưng mới chỉ được 5 năm thì bị Sở thu hồi gây thất thoát rất lớn cho gia đình, nên bà yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ đồng là chính đáng.

Trao đổi trên VNE, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết đang hoàn tất hồ sơ để kháng cáo. Còn bà Lang khẳng định cũng sẽ kháng cáo lên cấp phúc thẩm vì số tiền được bồi thường không thỏa đáng.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang