Số phận cây sưa trăm tuổi đang ‘hấp hối’ trị giá hàng trăm tỷ đã được định đoạt

authorĐỗ Thu Thoan 06:39 09/10/2018

(VietQ.vn) - Trước lo ngại cây sẽ bị mục nát, mất giá trị, mới đây UBND TP đã có văn bản đồng ý cho người dân bán cây sưa trăm tuổi “mặc áo giáp sắt” ở chùa làng Phụ Chính, xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ).

Sự kiện: Kinh doanh

Theo VnExpress, vào ngày 8/10 vừa qua, Chủ tịch UBND xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Chính cho biết: Sau thời gian dài địa phương làm đơn đề nghị, ngày ngày 5/10 mới đây, UBND TP đã đồng ý cho địa phương bán đấu giá cây sưa đỏ quý hiếm trong khuôn viên chùa Phụ Chính.

“Kinh phí từ bán đấu giá được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng trên địa bàn xã", ông Chính nói.

cay-sua-tram-tuoi-dang-hap-hoi-ha-noi-dong-y-cho-ban-nguoi-dan-vui-mung

Cây sưa trăm tuổi ở chùa làng Phụ Chính đang trong tình trạng hấp hối. Ảnh: VOV

Theo lãnh đạo xã, trong thời gian tới, đại diện chính quyền địa phương, người dân thôn Phụ Chính và Chi cục kiểm lâm thành phố sẽ lên kế hoạch bán đấu giá cụ thể, VnExpress thông tin.

The VOV, cây sưa nằm trong khuôn viên chùa làng Phụ Chính là loại sưa đỏ có tuổi đời trên 130 năm. Cây sưa quý có 2 nhánh lớn, 1 nhánh đã bị gãy đổ và được bán theo hình thức đấu giá cho một đại gia gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) với giá 20,5 tỷ đồng vào năm 2010. Vụ mua bán này đã gây nên những lùm xùm trong một thời gian dài.

Trong khi những lùm xùm đó đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng thì phần còn lại của cây sưa đang trong tình cảnh "chết dần chết mòn" khiến người dân địa phương không khỏi lo lắng.

cay-sua-tram-tuoi-dang-hap-hoi-ha-noi-dong-y-cho-ban-nguoi-dan-vui-mung

 Cây sưa được bảo vệ bởi lớp 'áo giáp sắt'. Ảnh: VnExpress

Theo quan sát, toàn bộ từ phần gốc đến thân của cây sưa đỏ được bảo vệ bằng những thanh sắt to cỡ phi 16. Phần gốc cây xuất hiện nhiều dấu hiệu bị hư hỏng với những vết nứt, dọc phần nhánh cây bị cắt gần như đã khô và bong tróc vỏ.

Theo báo VOV, một đại gia gỗ Đồng Kỵ (Bắc Ninh) nổi tiếng về việc buôn bán gỗ sưa tại miền Bắc cho rằng: Gỗ sưa cũng như nhiều loại gỗ khác đều có tuổi thọ nhất định, đến 1 thời điểm nào đó, cây sẽ bị khô và chết. Nó có thể chết do quá già, đồng nghĩa với việc phần gỗ đã mất nhựa nên màu gỗ sẽ kém dẫn đến giá trị của cây sẽ giảm.

cay-sua-tram-tuoi-dang-hap-hoi-ha-noi-dong-y-cho-ban-nguoi-dan-vui-mung
 
cay-sua-tram-tuoi-dang-hap-hoi-ha-noi-dong-y-cho-ban-nguoi-dan-vui-mung

Mới đây, UBND TP đã đồng ý cho địa phương bán đấu giá cây sưa đỏ quý hiếm này. Ảnh: Báo Lao Động

Được biết, gỗ sưa từ lâu luôn được giới thương gia định giá rất cao, đặc biệt là giống sưa đỏ, một số nơi gọi là gỗ huê, gỗ huỳnh, gỗ trắc là gỗ thuộc nhóm IA trong sách đỏ Việt Nam, loại cực kỳ quý hiếm và được Nhà nước cấm khai thác trong thương mại.

Giá trị của gỗ sưa nằm ở phần lõi. Lõi gỗ sưa đỏ không cứng, màu và vân gỗ rất đẹp, đặc biệt loại gỗ này không mối mọt và cho mùi thơm rất lâu. Ngoài ra, gỗ sưa có độ bền cao, ngâm trong bùn, trong nước nhiều năm vẫn không hề bị thấm nước.

Theo 1 số chuyên gia phong thủy, các sản phẩm làm từ gỗ sưa có tác dụng trừ tà, cầu tài lộc và phòng trừ bệnh tật. Do đó, giá trị của gỗ sưa càng được “thổi phồng”. Theo khảo sát, giá gỗ sưa dao động từ 50 - 80 triệu đồng/kg, đối với cây sưa dưới 20 tuổi. Đối với những cây có tuổi cao hơn, giá trị của gỗ sưa có thể gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang