Số phận của hai con tin phương Tây còn lại trong tay khủng bố IS

author 06:33 19/11/2014

(VietQ.vn) - Sau khi chặt đầu Abdul-Rahman Peter Kassig, người Mỹ thứ 3 bị giết dưới bàn tay của khủng bó IS, hiện nhóm phần tử này còn giam giữ hai con tin Phương Tây – một trong số họ là phụ nữ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Sau khi chặt đầu 2 nhà báo một nhân viên cứu trợ người Mỹ, khủng bố IS còn giam giữ 2 con tin phương Tây trong đó có một người phụ nữ. Số phận của họ lúc này thực sự rất khó để dự đoán.

Khủng bố IS đã phá lệ khi chúng phát đi một video công bố chặt đầu Kassig trên toàn thế giới mà không đe dọa số phận của những con tin tiếp theo. Trong số 2 con tin phương Tây mà nhóm phần tử này giam giữ có một người phụ nữ Mỹ, 26 tuổi, cô bị bắt cóc vào ngày 4/8/2013 khi đang làm nhiệm vụ nhân đạo ở Syria. Cả gia đình cô và các quan chức Mỹ đều không gọi tên công khai của cô vì họ lo ngại điều đó sẽ khiến cô gặp nguy hiểm hơn. 

Kassig trong đoạn video bị khủng bố IS chặt đầu

Kassig trong đoạn video bị khủng bố IS chặt đầu. Ảnh minh họa

Một người phương Tây khác mà ISIS đang giam giữ là John Cantlie, một nhà báo Anh đã xuất hiện trong một vài đoạn video tuyên truyền cho ISIS và gần như chắc chắn phải chịu đựng áp lực từ các phần tử IS.

Tại sao ISIS không đe dọa bất cứ ai trong video của Kassig? Câu hỏi này khiến mọi người phải dự đoán, nhưng các nhà phân tích an ninh, những người đã nghiên cứu các nhóm khủng bố này đã cung cấp một số giả thuyết vào hôm 17/11. “Thế giới bị phá vỡ, nhưng cuối cùng nó sẽ được hàn gắn lại, và điều tốt sẽ chiến thắng. Họ chỉ để lại chút ít thương lượng. Họ muốn trở nên thông minh, có chiến lược và thận trọng”, Colin P. Clarke, một nhà khoa học chính trị tại nhóm nghiên cứu Rand Corp nói. Nhóm nghiên cứu này đã nghiên cứu sự nổi dậy trong hơn 1 thập kỉ. 

Evan Kohlmann, một nhà phân tích khủng bố của NBC News cùng với các tổ chức tư vấn an ninh Flashpoint Global Partners, cho biết đây có thể là dấy hiệu cho thấy cuộc sống của Cantlie đang gặp nguy hiểm – “hoặc điều đó chỉ đơn giản có nghĩa là các con tin sẽ có thể được thả ra”.

Hiện nay, toàn thế giới biết đến ISIS như là một mối đe dọa. Mỹ nã từng loạt đạn vào vị trí của nhóm khủng bố này hàng ngày ở Iraq và Syria. Việc bắt cóc hàng loạt những con tin phương Tây khác đã không còn dễ dàng như cách đây một năm khi mà Kassig, người phụ nữ Mỹ và những người khác bị bắt giữ.

Một nhà phân tích tại Flashpoint, Laith Alkhouri, đã chỉ ra rằng không còn cách nào để biết chắc chắn liệu có còn những con tin phương Tây khác hay không. Đối với hai người đã xác định danh tính, số phận của họ thực sự rất khó đoán. “Những phần tử thánh chiến này có thể đang lên một kế hoạch nào đó cho người phụ nữ Mỹ, giống như một vai trò tuyên truyền tương tự như Cantlie”, một nhà phân tích nói. 

Khủng bố IS chặt đầu nhà báo người Mỹ

Khủng bố IS chặt đầu nhà báo người Mỹ. Ảnh minh họa

NBC News đã báo cáo rằng ISIS đã yêu cầu 6,6 triệu USD tiền chuộc cho người phụ nữ Mỹ - hoặc họ sẽ thả Aafia Siddiqui, một nhà thần kinh học người Pakistan bị kết tội ám sát bất thành bởi tòa án Mỹ vào năm 2010. Một số các quốc gia phương Tây đã chi trả hàng triệu đô la cho việc thả các con tin của họ. Mỹ và Anh đã nhấn mạnh rằng họ sẽ không đàm phán với những kẻ khủng bố.

Việc thiếu đi sự đe dọa con tin tiếp theo có thể cũng là một dấu hiệu cho thấy ISIS đã bị suy yếu bởi những cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu và đang cần có thời gian để tập hợp lại, các nhà phân tích cho biết. Video không cho thấy việc chặt đầu Kassig trên camera, và cũng không khéo léo như 4 video được phát đi trước đó về việc chặt đầu các con tin phương Tây. Đó là một dấu hiệu cho thấy rằng “chúng không còn có một nơi trú ẩn an toàn như chúng đã từng có trong quá khứ”, Clarke nói.

Kassig, người đã bắt đầu chuyển đổi sang đạo Hồi trước khi bị bắt cóc, đã thay đổi tên của anh từ Peter sang Abdul-Rahman, là một nhân viên cứu trợ và là một cựu quân nhân quân đội. Cha mẹ của anh, Ed và Paula đã phát biểu vắn tắt hôm 17/11 bên ngoài nhà thờ của học ở thành phố Indianapolis và kêu gọi để hàn gắn và trao trả tự do cho những người đã bị giam giữ chống lại ý muốn của chúng. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang