'Số phận' hòn đá 27 tấn giá bạc tỷ vẫn chưa được định đoạt

author 09:57 04/03/2015

(VietQ.vn) - Hơn nửa tháng kể từ khi công an thu giữ tảng đá bán quý canxedon nặng gần 30 tấn ở Đắk Nông nhưng công an vẫn chưa có quyết định xử lý chính thức nào. Thậm chí công an cũng chưa gửi mẫu đi giám định.

Theo tin tức mới nhất từ báo Pháp luật Tp.HCM, ngày 3-3, trao đổi với Đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đắk Nông, ông Khương thông tin hiện hòn đá vẫn đang bị tạm giữ tại công an tỉnh. Ông Khương cho biết: Sau khi nhận được tin báo, công an đã kiểm tra, thu giữ tảng đá để xử lý.

“Công an bắt giữ tảng đá vì những người liên quan có hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Dù là đá thông thường, người dân khi khai thác đều phải xin phép. Mọi hành vi khai thác trái phép đều bị ngăn cấm, xử lý” - ông Khương nói. Ông Khương cũng cho biết công an đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan, củng cố hồ sơ báo cáo cấp trên để có hướng chỉ đạo.

“Công an cũng chưa gửi mẫu đi giám định để xác định mức độ quý của đá. Tuy nhiên, qua làm việc, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đắk Mil cho biết đây là đá canxedon thuộc loại đá bán quý. Khi củng cố đầy đủ hồ sơ, cơ quan công an sẽ sớm xử lý và thông báo cho chính quyền địa phương” - ông nói.

 Công an đã thu giữ tảng đá bán quý canxedon nặng gần 30 tấn ở Đắk Nông

 Công an đã thu giữ tảng đá bán quý canxedon nặng gần 30 tấn ở huyện Đắk Mil, Đắk Nông . Ảnh: PLO

Trước đó, ông Trương Xuân Ánh - phó trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Đắk Mil cho biết hòn đá được khai thác tại khu rẫy của ông Nguyễn Chí Thanh (ở thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil). Sau khi nhận tin báo, cơ quan chức năng đã đến xác định vị trí và lập biên bản thu giữ. Theo ông Ánh, ước tính tảng đá khoảng 18m3, nặng từ 27-30 tấn, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

Về giá trị của hòn đá, ông Nguyễn Hữu Trung - trưởng phòng khoáng sản Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết qua kiểm tra hòn đá thuộc dạng đá Canxedon, hình thành bởi sự phong hóa về địa chất. “Thường thì loại đá này chỉ nhỏ bằng nắm tay. Người dân khai thác và bán với giá từ 20.000-50.000 đồng/kg để chế tác làm đá phong thủy, nghệ thuật. Đá Canxedon có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, hồng, vàng nhạt là những màu cơ bản. Đá càng to giá trị càng cao…” - ông Trung thông tin.

Thái Hà (th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang