So sánh bộ đôi máy ảnh Canon EOS R5 và EOS R6

author 05:47 17/07/2020

(VietQ.vn) - Bộ đôi máy ảnh không gương lật full-frame hoàn toàn mới với hàng loạt công nghệ đỉnnh cao và đặc biệt nhất là khả năng quay 8K không crop lên đến 30 khung hình/giây (fps) trên R5.

Cả EOS R5 và EOS R6 đều được trang bị hệ thống AF hoàn toàn mới, mang đến tốc độ chụp liên tục đạt 20 fps, bộ ổn định hình ảnh IS có sẵn trong máy, cùng 2 khe cắm thẻ nhớ để mang đến sự tiện lợi trong việc lưu trữ và xử lý hậu kỳ.

Sở hữu tất cả những gì “tinh túy” nhất của Canon, bộ đôi máy ảnh R series thế hệ mới sẽ mang đến cho người dùng những tiện ích mà người dùng khó có thể tìm kiếm được ở những dòng máy ảnh hoặc dòng R series trước đó.

Bộ đôi Canon EOS R5 và EOS R6
 

Cảm biến CMOS full-frame 45 megapixel thế hệ mới, đang tiến gần đến độ phân giải medium format trên EOS R5 sẽ đáp ứng yêu cầu cao về độ chính xác của giới chuyên nghiệp. Từ in ấn thương mại khổ lớn, đến những chi tiết tinh xảo trong nhiếp ảnh phong cảnh và ngay cả hoạt động crop thường có ở nhiếp ảnh động vật hoang dã, EOS R5 đều hoạt động tốt ở tất cả các mảng đó.

Cùng với sức mạnh của chip DIGIC X mới, cả EOS R5 và EOS R6 đều có khả năng cho tốc độ chụp liên tục lên đến 20 fps với độ phân giải cao nhất. Nhờ đó, khả năng xử lý nhiễu được cải tiến đáng kể.

Trong khi EOS R6 được trang bị cảm biến full-frame 20 megapixel kế thừa từ model EOS-1DX Mark III tiêu biểu, cùng chip xử lý hình ảnh tương tự để giúp EOS R6 có khả năng đạt được mức ISO nguyên bản lên đến 102,400 (có thể nâng lên 204,800).

Tính năng Dual Pixel CMOS AF được mở rộng, giúp tự lấy nét và nhận diện gương mặt và động vật (Animal Detection AF). Công nghệ độc quyền này đã được nâng cấp từ thế hệ kế tiếp, đi đôi với tốc độ xử lý nhanh vượt trội của chip DIGIC X đã mang đến nhiều cải tiến vượt bậc về khả năng tự lấy nét.

Cũng lần đầu tiên ở một dòng EOS, phạm vi AF được mở rộng trên toàn bộ cảm biến (100% x 100%), nhờ đó máy có thể lấy nét các chủ thể ở xa một cách dễ dàng. Chưa kể, tính năng theo dõi gương mặt với Eye Detection AF lần đầu tiên xuất hiện cho phép máy ảnh có khả năng nhận diện không chỉ phần thân chủ thể, mà còn nhận diện được đầu và mắt chủ thể. Qua đó mang lại những khung hình hoàn hảo khi chụp ảnh thể thao, chụp động vật...

Bộ ổn định hình ảnh có sẵn trong máy đi cùng với hai khe căm thẻ nhớ là những điểm cộng đáng giá cho người dùng. Nếu như bộ ổn định hình ảnh 5 trục khắc phục được hiện tượng nhòe do rung tay, và khi kết hợp với bộ ổn định hình ảnh quang học có trong ống kính RF, hoặc ngay cả ống kính Rf cũng sẽ giúp giảm rung nhòe ở mức tối đa 8 stop tốc độ chụp. 

Hỗ trợ hai đầu cắm thẻ nhớ 

Cả hai model này còn được sử dụng thuật toán mới, nhờ chip DIGIC X, để xử lý dữ liệu tín hiệu gyro và đạt hiệu quả ổn định hình ảnh cao hơn, giúp đạt được là sự ổn định hình ảnh tối ưu trên toàn bộ phạm vi zoom. Ví dụ như khi cầm máy và chụp ảnh phơi sáng 2 giây bằng ống kính RF tiêu cự 100mm, và có được hình ảnh sắc nét của nước chuyển động, mà không phải cần tới tripod.

Việc sử dụng hai khe thẻ nhớ, một thẻ CFexpress và một thẻ SD sẽ giúp người dùng có thể chụp tốc độ đến 20fps, cũng như quay phim 8K RAW (mà không cần thêm thiết bị quay nào khác). Trong khi EOS R6 có hai khe thẻ cho hai thẻ SD. 

Khả năng quay phim 8K xuất sắc. Đó là nhờ vi xử lý hình ảnh đáng kinh ngạc của DIGIC X, kết hợp với thẻ nhớ CFexpress cực nhanh giúp EOS R5 quay phim 8K với tốc độ 30 fps êm mượt trên toàn bộ cảm biến. Nhờ đó mà khi crop phim lúc biên tập, hoặc khi xuất ra định dạng 4K... đều hoàn hảo. Ngoài ra, ở R5 người dùng cũng có thể lựa chọn quay phim 8K RAW mà không cần bất cứ phụ kiện bên ngoài nào. EOS R5 cũng có khả năng quay phim lên đến 120 fps ở 4K, một tính năng dành cho giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Cũng như khả năng quay phim ở nhiều định dạng khác nhau, gồm RAW, H.265 HEVC và H.264 MP4 khi nén bằng phương pháp ALL-I hoặc IPB.

Trong khi đó, ở R6 ngoài  khả năng quay phim 4K với tốc độ tối đa 60 fps, và quay chuyển động chậm (slow motion) tốc độ 120 fps ở Full HD tương tự như trên EOS R5.

Hai model này đều có khả năng xuất tín hiệu HDMI out và quay phim bên ngoài nhờ cổng micro HDMI tối đa ở 4K 60 fps với 10 bit, 4:2:2. Khi quay phim HDR, cả hai máy ảnh có tính năng PQ và Canon Log giúp người dùng linh động quay phim và điều chỉnh nội dung HDR.

Cuối cùng là tính năng kết nối. Ở EOS R5 có hỗ trợ LAN không dây 5 GHz và 2.4 GHz mà không cần bất cứ phụ kiện nào khác, đặc biệt lần đầu tiên một chiếc máy ảnh Canon có khả năng truyền dữ liệu FTP và FTPS, cho phép các nhiếp ảnh gia có thể dễ dàng truyền dữ liệu hình ảnh từ máy ảnh đến một thiết bị thông minh, máy tính, hoặc ngay cả FTP server. Nếu người dùng cần tốc độ nhanh hơn nữa, hoặc SFTP với LAN bảo mật, họ có thể dùng phụ kiện WFT-R10. Máy có 2x2 MIMO và LAN có dây để kết nối nhanh hơn, ổn định hơn. EOS R6 chỉ hỗ trợ băng tần 2.4 GHz nhưng vẫn giữ được chức năng FTP & FTPS.

Bên cạnh công nghệ Bluetooth tiết kiện năng lượng (BLE) cũng như kết nối Wi-Fi để máy có thể tự động upload file hình ảnh và video, lưu trữ các file đó trên image.canon tối đa 30 ngày mà không giới hạn kích thước file. Người dùng có thể thiết lập image.canon để tự động truyền dữ liệu ban đầu đến nhiều nền tảng cloud khác nhau như Google Photos, Google Drive hoặc Adobe Creative Cloud.

Bảo Linh

Vietcombank ra mắt dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank (VietQ.vn) - Ngày 16 tháng 07 năm 2020, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang