'Đọ' cấu hình Xperia Z3 với Galaxy Note 4

author 18:45 29/10/2015

(VietQ.vn) - Về phần mặt lưng, trong khi phablet Sony vẫn giữ nét thiết kế truyền thống của Z-Series thì Galaxy Note 4 của Samsung mang trên mình nắp lưng nhựa giả da tạo cảm giác êm tay mà không hề lưu lại vân tay.

Sự kiện: Smartphone hot nhất hiện nay

Ra mắt vào thời điểm khá gần nhau trong năm 2014, Xperia Z3 và Galaxy Note 4 đều là những sản phẩm cao cấp đại diện cho 2 nhà sản xuất smartphone hàng đầu là Sony và Samsung. Tuy không phải là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau thế nhưng cả 2 thiết bị này ắt hẳn cũng sẽ khiến người mua hàng băn khoăn khi lựa chọn. Để có cái nhìn khái quát, bài so sánh điện thoại Xperia Z3 và Galaxy Note 4 sẽ mang đến một cái nhìn tổng quát nhất cho người dùng trước khi chọn mua điện thoại.

Thiết kế 

So sánh điện thoại Galaxy Note 4 và Xperia Z3
So sánh điện thoại Xperia Z3 với Galaxy Note 4 thấy rằng Galaxy Note 4 có kích thước ‘vượt trội’ hơn

Điểm khác biệt đầu tiên của 2 sản phẩm này nằm ở chỗ Galaxy Note 4 có kích thước ‘vượt trội’ hơn so với chiếc phablet của Sony. Xét về khả năng phù hợp với nhiều đối tượng người dùng thì Z3 chiếm ưu thế hơn Note 4, trừ khi  không ngại phải thường xuyên dùng 2 tay.  Về phần mặt lưng, trong khi phablet Sony vẫn giữ nét thiết kế truyền thống của Z-Series (dùng mặt kính bóng loáng dễ dám dấu tay) thì Galaxy Note 4 của Samsung mang trên mình nắp lưng nhựa giả da tạo cảm giác êm tay mà không hề lưu lại vân tay. 

Trong mắt của nhiều người, có lẽ chiếc Xperia Z3 sẽ ‘đáng khen’ hơn vì vẫn giữ được camera nằm chìm ngang với mặt lưng chứ không hề lồi lên có phần hơi thiếu cân đối như camera trên phablet Note 4 của Samsung. Ngoài ra, Samsung Galaxy Note 4 vẫn sử dụng kiểu nút bấm truyền thống chứ không hề chuyển thành nút ảo và dời vào trong giao diện như Z3.

Tuy nhiên, 2 thiết bị dường như có nhiều điểm tương đồng nhau như giắc cắm tai nghe 3.5 đều nằm ở đỉnh máy. Phần loa thoại, bộ cảm biến ánh sáng, camera phụ và logo của nhà sản xuất đều được sắp đặt gọn gàng ở phần viền trên của màn hình. Điểm tương đồng tiếp theo giữa Note 4 và Xperia Z3 đó chính là cả 2 đều được gia công phần cạnh viền bằng chất liệu kim loại cứng cáp và sang trọng. Chỉ có một khác biệt nhỏ nằm ở việc Samsung có phủ thêm một lớp sơn cực mỏng trên các cạnh viền này nên ở Note 4 có độ bám tốt hơn.

Màn hình

Giữ nguyên kích thước 5,7 nhưng Galaxy Note 4 được Samsung tăng lực với độ phân giải lên tới 2K (1440 x 2560 điểm ảnh), đem lại cho máy mức mật độ điểm ảnh dày đặc, lên tới 551 pixel trên mỗi inch. Trên thực tế thì độ phân giải Full HD của Xperia Z3 cũng đã quá tốt đối với một chiếc smartphone, ngay cả một vị đại diện Sony cũng cho rằng không đáng để đem công nghệ 2K xuống điện thoại. 

Với các công nghệ và cách cân chỉnh màu sắc mới, Galaxy Note 4 đem lại trải nghiệm hình ảnh tương tự như dòng máy tính bảng Galaxy Tab S với các màu sắc hiển thị rực rỡ, không thực như Xperia Z3. Để thay đổi, cân chỉnh lại màu sắc theo ý thích thì cả Galaxy Note 4 và Xperia Z3 đều có công cụ tích hợp trong phần cài đặt máy. Tuy vậy, Galaxy Note 4 chỉ có 4 chế độ hiển thị tích hợp, không cho phép người dùng chỉnh sửa nâng cao như Xperia Z3 với các tùy chọn cân bằng trắng, tăng giảm độ bão hòa của các màu đỏ, xanh dương và xanh lá riêng biệt. 

Camera

So sánh điện thoại Galaxy Note 4 với Xperia Z3

Khi so sánh điện thoại Galaxy Note 4 với Xperia Z3 sẽ thấy rằng Xperia Z3 không có khả năng khử rung tốt bằng Galaxy Note 4  

Camera là một nâng cấp rất đáng giá trên Galaxy Note 4. Mặc dù chất lượng ảnh chụp thông thường của Galaxy Note 3 đã khá tốt nhưng trải nghiệm chụp ảnh trên thế hệ Note 4 còn được cải tiến hơn nữa. Không chỉ là nâng cấp về phần cứng với camera độ phân giải cao hơn (16 MP), chất lượng hình ảnh chụp từ chiếc máy này cũng như trải nghiệm chụp cũng được nâng cao đáng kể. Trong các điều kiện ánh sáng tốt, ánh sáng yếu hay phức tạp chiếc máy này vẫn cho tốc độ chụp và khả năng xử lý ảnh có thể coi là tốt nhất nhì hiện nay đối với chế độ chụp tự động của một chiếc smartphone.

Trong cùng điều kiện chụp, Galaxy Note 4 cho khả năng cân bằng trắng khá tốt. Xperia Z3 cho ra ảnh bị ám hồng nặng trong khi Galaxy Note 4 xử lý ra ảnh có màu sắc chân thực hơn. Ngoài ra, Xperia Z3 cũng không khử rung tốt như đối thủ Samsung khi ảnh chụp thiếu sáng không rõ chi tiết, bị mờ và thậm chí còn mất nét do khả năng lấy nét không tốt. 

Ngoài ra, cả hai ứng dụng camera trên hai máy đều có giao diện dễ nhìn, dễ sử dụng. Nếu như Xperia Z3 sở hữu nút chụp ảnh nhanh nằm ở cạnh phải của máy với hai nấc nhấn đem lại trải nghiệm như máy ảnh thông thường thì Galaxy Note 4 lại có khả năng chụp ảnh bằng cách chạm vào cảm biến nhịp tim ở sau lưng máy rất mới lạ. Nhưng thay vào đó, Xperia Z3 cũng khắc phục được nhược điểm nóng máy khiến chế độ chụp ảnh bị đóng băng đã tồn tại trên các dòng máy thế hệ trước.

Giao diện, ứng dụng và tính năng

Cả Xperia Z3 và Galaxy Note 4 đều chạy hệ điều hành Android và có thể nâng cấp lên phiên bản Android 5.0 Lollipop. Tuy nhiên khácbiệt quan trọng nằm ở chỗ giao diện mà 2 thiết bị này sử dụng. Galaxy Note 4 dĩ nhiên vẫn sẽ ‘sánh đôi’ cùng giao diện TouchWiz truyền thống của Samsung. TouchWiz với đặc trưng là nhiều màu sắc, các biểu tượng nhỏ gọn trực quan và hỗ trợ nhiều tính năng thông minh.

Không chỉ vậy, Samsung còn cài đặt sẵn cho thiết bị của mình các ứng dụng riêng và đặc biệt tận dụng khả năng ghi chép thông tin của bút S-Pen. Ngoài ra, Xperia Z3 không có các tính năng như bảo mật vân tay, cảm biến nhịp tim, chụp hình bằng cảm biến nhịp tim… giống trên Note 4 và các tính năng khác cũng chỉ ở mức bình thường. Bù lại, phablet của Sony có khả năng chống nước.

Thời lượng pin 

So sánh điện thoại Galaxy Note 4 với Xperia Z3

Thời lượng pin của Xperia Z3 có thời lượng pin ngắn hơn khi so sánh điện thoại này với Galaxy Note 4 

Trong thử nghiệm thực tế, Xperia Z3 với pin 3100mAh có thể sử dụng với các tác vụ nặng khá thoải mái trong ngày đầu tiên và kèo dài đến nửa ngày tiếp theo trước khi phải cắm sạc. Với những người có nhu cầu sử dụng vừa phải thì Xperia Z3 hoàn toàn có thể đáp ứng được 2 ngày. 

Galaxy Note 4 có dung lượng pin cao hơn Xperia Z3 với con số 3220 mAh. Thực tế trải nghiệm, với 100% pin và cường độ sử dụng lớn: chụp hình, nghe nhạc, lướt web với wifi từ 9h sáng đến 7h tối thì pin Note 4 còn lại khoảng dưới 30% và buộc phải đi sạc nếu muốn sử dụng tiếp trong ngày hôm sau. Nếu ít sử dụng với tần suất bình thường thì Note 4 vẫn có khả năng trụ 1,5 - 2 ngày.

Kết luận

Với giá bán chênh lệch nhau một triệu đồng cho hàng chính hãng (Xperia Z3 giá 16,99 triệu đồng, Galaxy Note 4 giá 17,99 triệu đồng), người dùng khi mua Galaxy Note 4 sẽ có một thiết bị có camera vượt trội và sở hữu nhiều tính năng thú vị hơn, đơn cử như bút S Pen. Trong khi đó, nếu là tín đồ của thiết kế đẳng cấp mang phong cách Sony với khả năng chống nước và muốn tiết kiệm chi phí, Xperia Z3 sẽ là một lựa chọn xứng tầm.

Ly Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang