Honda Fit 2015 và Ford Fiesta 2014: Cuộc chiến phân khúc xe tiết kiệm nhiên liệu

author 13:14 26/01/2015

(VietQ.vn) - Honda Fit 2015 và Ford Fiesta 2014 phiên bản mới được coi là 2 đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Với sự chênh lệch tuổi tác giữa 2 dòng xe, nhiều người sẽ nghĩ đến một chiến thắng dễ dàng cho Fit - nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Với những tín đồ ưu tiên khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi chọn mua ô tô, sự lựa chọn tuyệt vời nhất có lẽ là một chiếc xe nhỏ gọn dòng compact hoặc bán compact. Tuy nhiên, với vô vàn những chiếc xe dòng compact từ những thương hiệu lớn trên thị trường, nhiều người sẽ đắn đo không biết nên lựa chọn chiếc xe nào cho phù hợp. Khi so sánh xe ô tô thuộc phân khúc này, hai chiếc subcompact phổ biến nhất hiện nay - Honda Fit 2015 và Ford Fiesta 2014 phiên bản mới– đây được coi là 2 đối thủ cạnh tranh đáng gờm. 

Thay đổi từ diện mạo

Honda Fit khoác lên mình thiết kế hoàn toàn mới trong phiên bản 2015 này. Thế hệ thứ ba dòng xe Honda Fit tập trung cải thiện khả năng tiết kiệm xăng, với một diện mạo mới, trang bị công nghệ tiên tiến nhất của Honda. Đồng thời các tính năng an toàn và nội thất cũng được nâng cấp.

Khi so sánh xe ô tô thuộc dòng xe subcompact, Honda Fit và Ford Fiesta luôn là hai đối thủ cạnh tranh hàng đầuKhi so sánh xe ô tô thuộc dòng xe subcompact, Honda Fit và Ford Fiesta luôn là hai đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Bên kia đối thủ Ford Fiesta cũng đã được tân trang trong phiên bản 2014. Phiên bản cập nhật là một thiết kế ST hiệu suất cao với động cơ mới 3 xi-lanh tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp các thiết bị tiêu chuẩn và những thay đổi từ kiểu dáng bên ngoài.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu khi đánh giá bất kỳ chiếc xe subcompact nào. Về mặt này, cả Fiesta và Fit 2015 đều thuộc vào hàng những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất trên thị trường.

Honda Fit 2015 sở hữu động cơ xăng 4 xi-lanh 1,5 lít với công suất 130 mã lực và mô-men xoắn 114 lb-ft. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên chiếc xe của Honda đạt 29 MPG khi di chuyển trong nội thành và 37 MPG trên đường cao tốc với hộp số tay tiêu chuẩn hoặc 32 mpg trong nội thành/ 38 MPG trên cao tốc với hộp số tự động biến thiên liên tục.

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu khi so sánh xe ô tô subcompactKhả năng tiết kiệm nhiên liệu luôn là một trong những tiêu chí hàng đầu khi so sánh xe ô tô subcompact. Ảnh minh họa

Với  động cơ tiêu chuẩn 4 xi-lanh dung tích 1,6 lít, công suất 120 mã lực, Ford Fiesta đang cạnh tranh ngang ngửa so với Honda Fit. Mức tiêu thụ nhiên liệu của Ford Fiesta là 27 MPG khi di chuyển trong nội thành và 37 MPG trên đường cao tốc với phiên bản hộp số tự động. Phiên bản siêu tiết kiệm nhiên liệu có mức tiết kiệm 28 mpg trong nội thành và 38 MPG trên đường cao tốc và cuối cùng là mức 28 MPG trong nội thành/38 MPG đường cao tốc với phiên bản hộp số tay 5 cấp.

Fiesta được đánh giá cao hơn với những thông số này. Tuy nhiên, khi chỉ được trang bị hộp số tay 5 cấp, mức tiết kiệm nhiên liệu của Fiesta trên thực tế sẽ giảm, với mức tiêu thụ 31 MPG trong thành phố/ 43 MPG trên đường cao tốc.

Honda Fit được đánh giá cao hơn Ford Fiesta xét về khả năng tiết kiệm nhiên liệuHonda Fit 2015 được đánh giá cao hơn Ford Fiesta 2014 xét về khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Mặc dù Fiesta được đánh giá cao hơn một chút với động cơ mới dung tích  1,0 lít, nhưng quán quân trong cuộc chiến tiết kiệm nhiên liệu lại là Honda Fit. Khả năng tiết kiệm xăng của Fit được đánh giá là tốt nhất sau khi phân tích các đặc điểm mà hầu hết khách hàng sẽ lựa chọn như hộp số tự động và động cơ tiêu chuẩn. Các thế hệ Honda Fit trước đó cũng cung cấp một phiên bản xe cho khách hàng quan tâm dến những chiếc xe sử dụng năng lượng xanh.

Độ an toàn

Đa số người tiêu dùng sẽ ngạc nhiên với độ an toàn đã được cải thiện ấn tượng trên những dòng xe nhỏ gọn trong các phiên bản gần đây, trong đó dĩ nhiên không thể bỏ qua Fiesta và Fit.

Những tính năng và trang bị an toàn của cả hai chiếc xe đều xấp xỉ nhau: túi khí bên và túi khí bảo vệ phía trên đầu, cũng như hệ thống kiểm soát độ bám đường, độ ổn định và hệ thống chống bó phanh đều hoạt động tốt.

Tuy nhiên, Honda Fit còn cải tiến hơn nữa với một camera sao lưu tiêu chuẩn, và trong phiên bản EX được trang bị hệ thống hỗ trợ điểm mù LaneWatch tuyệt vời của Honda, giúp loại bỏ những rủi ro khi chuyển làn đường. Fiesta không được tích hợp tính năng này, mặc dù các mẫu cao cấp như Titanium có trang bị camera lùi và cảm biến đỗ xe.Độ an toàn là một trong những tiêu chí hàng đầu khi so sánh xe ô tô Honda Fit 2015 với Ford Fiesta 2014

Độ an toàn là một trong những tiêu chí quan trọng khi so sánh xe ô tô Honda Fit 2015 với Ford Fiesta 2014

Xếp hạng thử ngiệm va chạm cho thấy : Fiesta hiệu suất hơi dưới mức trung bình một chút, với bốn sao trên đánh giá tổng thể từ Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ,. Trong khi đó, Fit vẫn chưa được thử nghiệm, mặc dù dự đoán của các chuyên gia cho rằng điểm số của Fiesta sẽ cao hơn một chút. Tuy nhiên, rất khó để đánh giá độ an toàn ai hơn ai. Fit có một vài tính năng bổ sung, nhưng với kết quả  thử nghiệm va chạm, không thể khẳng định chắc chắn răng Fit tốt hơn so với Fiesta.

Công nghệ

Nhiều người sẽ nghĩ rằng Fit mới được thiết kế mới hoàn toàn sẽ dễ dàng chiến thắng trong hàng mục này, đặc biệt là với danh tiếng lừng lẫy của Honda trong việc cung cấp các tiện ích mới, nhưng  trong trường hợp này , Ford đã nỗ lực không ngừng nhằm đưa cho Fiesta lên top với những trang bị công nghệ đỉnh cao nhất.

Ford đã nỗ lực đưa Fiesta vào hàng những chiếc xe trang bị công nghệ hiện đại nhất Ford đã nỗ lực đưa Fiesta vào hàng những chiếc xe trang bị công nghệ hiện đại nhất 

Những tính năng độc đáo của Fit, bao gồm một hệ thống định vị với công nghệ nhận dạng giọng nói tuyệt vời và hệ thống giám sát điểm mù LaneWatch.  Không hề thua kém đối thủ, hệ thống thông tin giải trí MyFord Touch của Fiesta được đánh giá  cao hơn hệ thống HondaLink của Fit. Đó là thành quả mà MyFord Touch đã giành được sau khi cải tiến những yếu điểm của phiên bản cũ. Phiên bản mới hiện hành có chất lượng tuyệt vời, nhạy bén và trực quan.

Ngoài ra, điểm yếu của HondaLink là không tương thích với dòng điện thoại Android có thể gây ra sự bất tiện cho khách hàng. Fiesta cũng cung cấp một số tính năng độc đáo không có ở Fit như cảm biến đỗ xe phía sau, gương chiếu hậu tự động làm mờ và hệ thống kiểm soát nhiệt độ từ động.

Khi so sánh xe ô tô của 2 ông lớn này, công nghệ tiên tiến trong mỗi khoang lái đều có những ưu thế riêng biệtKhi so sánh xe ô tô của 2 ông lớn này, công nghệ tiên tiến trong mỗi khoang lái đều có những ưu thế riêng biệt

Việc Honda Fit và Ford Fiesta, ai là người chiến thắng  trong mảng công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của từng tín đồ mê xe. Xét đến các tính năng tổng thể và công nghệ giải trí, Fiesta chiếm ưu thế, nhưng hệ thống kiểm soát điểm mù LaneWatch của Honda lại vô cùng tuyệt vời.

Xét trên tổng thể, cả hai chiếc xe có một số tính năng độc đáo riêng biệt. Những tín đồ quan tâm đến hiệu suất xe sẽ bị thu hút bởi Fiesta ST với khả năng xử lý tuyệt vời và động cơ tăng áp 4 xi-lanh 1.6 lít công suất 197 mã lực.

Những người khác sẽ thích hàng ghế ngồi Honda Magic, cho phép điều chỉnh không gian chứa đồ cực lớn ở Fit, và hệ thống kiểm soát mù LaneWatch giúp việc thay đổi làn đường trở nên dễ dàng hơn. Một số khác sẽ muốn trải nghiệm động cơ mới 3 xi-lanh dung tích 1,0 lít  của Fiesta, trong đó đó Fit lại là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Lời khuyên của chuyên gia

Với  sự chênh lệch tuổi tác giữa hai dòng xe này, nhiều người sẽ nghĩ đến một chiến thắng dễ dàng cho Honda Fit - nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Ford đã chiến đấu  mạnh mẽ trong nhiều năm qua để giữ vững thương hiệu Fiesta với việc nâng cao công nghệ , trang bị động cơ hiệu quả hơn và ra mắt những thiết kế mới mẻ để thu hút khách hàng.

Mỗi chiếc xe đều có những đặc tính ưu việt riêng không hề thua kém nhauMỗi chiếc xe đều có những đặc tính ưu việt riêng không hề thua kém nhau

Các chuyên gia của AutoTraders cho rằng Honda Fit có nội thất tiện dụng, hệ thống túi khí tốt và danh tiếng lớn đối với độ tin cậy cao, nhưng Fiesta hoàn toàn không hề thua kém. Sự lựa chọn nằm ở cảm nhận riêng của mỗi khách hàng.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang