'Sợ' suy thoái, người tiêu dùng Việt tiết kiệm nhất thế giới

author 11:20 28/07/2015

86% những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát của Nielsen cho biết đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi suy nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ vị trí cao nhất trên toàn cầu về tiết kiệm.

Báo cáo Chỉ số niềm tin tiêu dùng do Nielsen vừa công bố cho thấy, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam trong quí II giảm xuống chỉ còn 104 điểm (giảm 8 điểm so với quí I) - mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương trong quí này.

Trước đó, một báo cáo công bố bởi Ngân hàng ANZ cũng cho thấy, chỉ số niềm tin ngƣời tiêu dùng Việt Nam của ANZ-Roy Morgan đã giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng 7. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm, và vẫn cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, 2014 (134,1 điểm)

Sự sụt giảm trong tháng 7 chủ yếu là do niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm, và số người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình giảm.

Theo khảo sát của Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người tiêu dùng có khuynh hướng ưu tiên tiết kiệm cao nhất thế giới, với gần bốn trên năm người (70%) để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm, so với con số 48% trên toàn cầu.

Đáng lưu ý, người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu (73%) về tiết kiệm, tiếp theo là Philippines (72%), Indonesia (69%), Singapore  (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%).

Ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, 86% những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho biết đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình bởi vì hầu hết họ nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế tại thời điểm này.

Hơn ba trong số năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu cho việc mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện. Khoảng một nửa người tiêu dùng đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%).

Khảo sát cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (35%).

Ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam đạt con số không mấy lạc quan trong tháng II/2015, và đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng đã giảm mạnh.

Môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012. Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2% - 3% cho hầu hết các tháng trong một năm qua.

"Người tiêu dùng đang cảm thấy ít lạc quan về tương lai gần, nhưng họ vẫn đặt niềm tin vào tương lai xa hơn, hầu hết người tiêu dùng đều mong đợi nền kinh tế sẽ cải thiện trong năm tới", vị này cho biết.

Theo Dân trí


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang