Chuyển 1.000 cây đường Phạm Văn Đồng: Sẽ dùng công nghệ mới để cứu cây

author 16:52 06/06/2017

(VietQ.vn) - "Với công nghệ mới, có các đơn vị đủ kinh nghiệm, tôi tin rằng có thể đánh chuyển được, cây sống được nhiều”, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nói.

Chiều 6/6, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã thông tin về việc dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, thuộc cành đai 3 (đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long).

chặt cây đường phạm văn đồng

Nhiều cây xanh cổ thụ đường Phạm Văn Đồng có thể bị chặt hạ để mở rộng đường

Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng có hơn 1.000 cây, trong đó 90% là cây xà cừ. Xà cừ ở đường Phạm Văn Đồng có 2 nhóm, một nhóm có đường kính từ 80cm - 1,2m, có tuổi trung bình từ 56 - 60 tuổi. Tuy nhiên, số này chỉ chiếm 10% xà cừ trên đường, chủ yếu nằm ở cuối đường. Còn lại chủ yếu là các cây trồng từ năm 1985, chiếm khoảng 90% số cây xà cừ trên đường Phạm Văn Đồng, số cây xà cừ này có đường kính chưa đến 50cm.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, việc mở rộng đường Phạm Văn Đồng vô cùng quan trọng, cấp thiết vì tuyến đường này lượng xe cộ quá lớn, ùn tắc gần như thường xuyên.

Về số lượng cây phải đánh chuyển, ông Dục cho biết, thông tin đánh chuyển hơn 1.000 cây mới chỉ là phương án của đơn vị tư vấn, còn thành phố sẽ cố gắng hết sức giảm được cây nào tốt cây đó.

“Có mấy câu để nói về việc này là di chuyển, giữ nguyên vị trí và bất khả kháng thì đánh hạ để thi công, quan điểm của thành phố không phải chặt hạ là hàng đầu, mà sẽ cố gắng đánh chuyển để sử dụng vào mục đích khác. Với công nghệ mới, có các đơn vị đủ kinh nghiệm, tôi tin rằng có thể đánh chuyển được, cây sống được nhiều”, ông Dục nói.

“Cây nằm dưới hạ tầng, không thể đào được vì vướng công trình ngầm thì mới phải chặt. Khi chặt một cây chúng tôi cùng các chuyên gia, nhà khoa học phải xem xét rất kỹ càng. Còn chỗ nào đất rộng rãi, không vướng công trình ngầm thì đánh chuyển đi, trồng ở vành đai 3, sau đó tái sử dụng ở công viên và những chỗ phù hợp như cánh đồng…”, ông Dục cho biết thêm.

Như vậy, theo lãnh đạo Sở Xây dựng, nhóm ưu tiên đánh chuyển là cây tái sử dụng được; cây thân thẳng, tán vẹt là phải dịch chuyển. “Chỉ chặt những cây không đánh được bầu, cong keo, vặt vẹo, xấu xí, còn đâu ưu tiên dịch chuyển. Tôi tin con số cây được đánh chuyển, tái sử dụng là rất nhiều”, ông Dục nhấn mạnh.

Sau khi đánh chuyển các cây này, ông Dục cho biết thành phố sẽ trồng lại hơn 1.400 cây Giáng Hương, hơn với số cây bị đánh chuyển đi, như vậy trên đường Phạm Văn Đồng sẽ có đủ cây tầm trung, cây tầm cao, cây tầm thấp và thảm ở dưới.

Cũng theo ông Dục, thành phố không khuyến khích trồng cây xà cừ trong đô thị vì mạch nước ngầm cao, xà cừ gặp nước là không phát triển xuống dưới nữa mà tỏa ra các bên, dẫn đến dễ đổ.

H.NGUYÊN

Lộ diện người đưa ra phương án chặt hơn 1.000 cây xanh đường Phạm Văn Đồng (VietQ.vn) - Sở Xây dựng khẳng định, nhu cầu, số liệu dịch chuyển, giải tỏa cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng mới là theo phương án đề xuất của đơn vị tư vấn và chủ đầu tư dự án.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang