Sở xây dựng, Công ty nước sạch xem thường chỉ đạo UBND TP Hà Nội?

author 14:57 22/02/2013

(VietQ.vn) – Sau gần chục năm cầu cứu các cơ quan chức năng, cho tới nay hàng trăm người dân trên địa bàn thủ đô vẫn phải sử dụng nước nhiễm bẩn hàng ngày, hàng giờ.

Thời gian vừa qua, báo chí đã đồng loạt đưa tin về việc các hộ dân khu tái định cư B3, B4, B5 thuộc tổ 22 thị trấn Cầu Diễn. Theo đó, có 115 hộ dân với khoảng 500 nhân khẩu đang phải sống trong những điều kiện thiếu thốn, đặc biệt là nguồn nước hàng ngày bị nhiễm bẩn gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Trong suốt 7 năm qua, đại diện khu dân cư đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh lên chủ đầu tư, cùng các cơ quan chức năng TP. Hà Nội nhưng đều không được giải quyết những yêu cầu chính đáng.

Ông Hoàng Tiến An đã gửi đơn thư "kêu cứu" suốt 7 năm trời

Theo ông Hoàng Tiến An - cư dân nhà B3, nguồn nước này ô nhiễm nghiêm trọng do được lấy từ trạm nước của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Hà Nội (HACID) - đơn vị xây dựng các tòa nhà - lập nên để lấy nước trộn vôi vữa, cát sỏi, ximăng thi công công trình trước đó.

Máy lọc nước là vật dụng không thể thiếu tại các hộ dân ở đây

Ông An cho hay sau khi chuyển đến sinh sống tại các khu nhà này một thời gian, nhiều người dân xuất hiện các bệnh về da, đường ruột, đặc biệt là viêm ruột và viêm đại tràng... Nghi ngờ nguồn bệnh do nước sinh hoạt nhiễm độc gây ra, nhiều hộ dân đã mang mẫu tới Trung tâm môi trường của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng xét nghiệm, kết quả cho thấy lượng vi khuẩn có trong nước gấp nhiều lần cho phép. Theo kết quả xét nghiệm của Viện Công nghệ môi trường, mẫu nước của gia đình ông Đinh Văn Long (một người dân trong khu tái định cư) có hàm lượng asen gấp 43 lần cho phép.

Trạm cấp nước cho khu dân cư

Hiện tại, ông An cho biết, bây giờ gia đình nào cũng phải mua máy lọc nước trong nhà. Tuy nhiên, máy lọc nước thông thường không thể khử được chất asen trong nước.

Các hộ dân sống tại nhà tái định cư B3, B4 thị trấn Cầu Diễn đang kêu cứu.

Sau nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại, ngày 11/12/2012, UBND Thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 9871/UBND - QHXDGT về việc cấp nước sạch cho khu tái định cư B3, B4, B5 thuộc tổ 22 thị trấn Cầu Diễn (Từ Liêm). Trong đó, UBND Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng chỉ đạo đôn đốc Công ty nước sạch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Từ Liêm, ban quản lý khu nhà ở Cầu Diễn và các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ và triển khai thực hiện việc thi công lắp đặt đảm bảo cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân, hoàn thành trước Tết Quý Tỵ 2013.

Chỉ cách nhau một bức tường nhưng các hộ dân bên phải được dùng nước sạch, còn các hộ dân bên trái (khu nhà B3, B4, B5) vẫn phải dùng nước ô nhiễm.

Về việc này, đồng chí Nguyễn Văn Khôi- Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, UBND Thành phố đã gửi công văn yêu cầu Sở Xây dựng, Công ty nước sạch Hà Nội kiểm tra thực tế, có phương án đảm bảo thực hiện việc cấp nước sạch cho các hộ dân Khu tái định cư Cầu Diễn theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Tuy nhiên, cho tới nay, các hộ dân của khu tái định cư tại thị trấn Cầu Diễn vẫn chưa được sử dụng nước sạch.

“Tất cả các hộ dân khu vực này đều mong mỏi các cơ quan chức năng mau chóng giải quyết dứt khoát vấn đề nước sạch này, để cho con cháu chúng tôi không còn phải ăn, uống nước bẩn nữa”, ông An chia sẻ.

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

Thu Huyền - Thanh Thu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang