Sở Y tế thừa nhận chuyện “động trời” tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

author 06:38 08/05/2014

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, thừa nhận cán bộ Y tế tại Trung tâm Cấp cứu 115 đã lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của bệnh nhân không đến khám, khai khống để lấy thuốc… cho người nhà dùng.

49 hồ sơ khống rút ruột thuốc BHYT cho người nhà

Chiều 7/5, trả lời báo chí, ông Nguyễn Việt Cường cho biết, sau khi có thông tin về vụ việc tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội kê khống hàng chục hồ sơ, lợi dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh, rút ruột tiền thuốc của Nhà nước, Thanh tra sở Y tế đã tiến hành xác minh vụ việc. Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra phát hiện 33 hồ sơ khống được dựng lên để lấy thuốc cho người nhà.
Ông Nguyễn Ngọc Tụ trả lời câu hỏi của báo giới về vụ việc "động trời" tại Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội.
Sau đó, Bảo hiểm xã hội Hà Nội vào cuộc, kiểm tra việc thu chi của BHYT trong năm 2012 và 6 tháng 2013 đã phát hiện 49 hồ sơ khống được dựng lên để rút ruột thuốc của BHYT, với số tiền là 19.741.747 đồng.

Theo đó, cán bộ Lê Thị Thu Hương thuộc phòng khám Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã lạm dụng thẻ BHYT của người bệnh để lấy thuốc, mục đích là cho người nhà dùng. Dù người bệnh không đến khám, nhưng nhờ mối quan hệ quen biết và sự “cả nể” của đồng nghiệp, 49 hồ sơ đã trót lọt với tên người bệnh, chẩn bệnh và kê thuốc với số tiền trên 19 triệu đồng chỉ trong vòng 4 tháng.

Đáng nói, có những bệnh nhân dù trong vòng 1 tháng “đi” khám tại phòng khám Trung tâm cấp cứu 115 đến 3 lần mà không hề hay biết. Có bệnh nhân không hề bị tiểu đường, chưa từng đến phòng khám 115 khám nhưng  hồ sơ vẫn nằm trong danh sách cấp phát thuốc loại này.

Sai phạm của cá nhân!

Thanh tra Sở Y tế kết luận trong vụ việc, chỉ có duy nhất dược sĩ Lê Thị Thu Hương là làm sai quy định, lạm dụng thẻ BHYT của bệnh nhân để rút ruột thuốc. 7 cán bộ y tế khác là có liên đới do cả nể và đã giao Ban giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 tiến hành xử lý kỷ luật theo quy định.

TS Trần Ngọc Tụ, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, theo báo cáo của Trung tâm cấp cứu 115, dược sĩ Lê Thị Thu Hương bị xử lý kỉ luật ở mức độ 2 - chậm tăng lương trong 6 tháng và điều chuyển vị trí công tác khác. Ngoài ra, 7 cán bộ y tế có liên quan trong quy trình lập phiếu khám khống, kê đơn… chỉ bị nhắc nhở, phê bình và giữ nguyên vị trí công tác vì sai phạm chưa nghiêm trọng và không vì mục đích cá nhân, mà chỉ vì “cả nể” khi đồng nghiệp nhờ ký vào phiếu khám bệnh, kê khống đơn thuốc.

Ông Tụ cũng “phân trần” về việc xử lý 7 cán bộ liên đới rất khó khăn, vì tuyển bác sĩ vào làm tại Trung tâm cấp cứu 115 rất khó, đến mức Thành phố phải ra quy định đồng ý tuyển bác sĩ không có hộ khẩu tại Hà Nội, với cam kết làm việc lâu dài. Vì thế, 7 cán bộ y tế có liên đới chỉ bị nhắc nhở, phê bình và vẫn yên vị làm việc như bình thường.

Còn bà Hương, ngoài hình thức kỷ luật trên đã nộp trả toàn bộ số tiền đã “móc ruột” BHYT và hiện vẫn đang công tác như bình thường, nhưng ở một vị trí khác.

Theo kết quả thanh tra của Sở Y tế Hà Nội, việc dược sĩ Lê Thị Thu Hương sử dụng số thẻ BHYT của người khác, lập hồ sơ và lĩnh thuốc BHYT về sử dụng cho người nhà là vi phạm quy định về sử dụng thẻ BHYT, cấp phát thuốc BHYT và vi phạm quy chế chuyên môn về khám, chẩn đoán, điều trị bệnh và bà Hương đã chịu các hình thức kỷ luật như trên.

Trước câu hỏi của báo giới về tường trình của bà Hương cũng như những cá nhân  liên đới trong vụ việc, ban giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 phải chịu trách nhiệm như thế nào về vụ việc? Ông Tụ cho biết, Giám đốc Trần Văn Nam rất thành khẩn nhận lỗi, vì lý do sức khỏe nên thời gian qua đã không sát sao trong quản lý dẫn đến có những sai phạm trên. Ông Trần Văn Nam cũng đã đi giám định sức khỏe chỉ đạt 61% nên cũng đã có đơn xin nghỉ công tác quản lý dù chưa đến tuổi về hưu. Tuy nhiên, do đang xảy ra sự việc nên Sở Y tế chưa đồng ý với đơn nghỉ hưu của ông Trần Văn Nam.

Sở Y tế khẳng định, đến thời điểm này, qua thanh kiểm tra chỉ phát hiện sai phạm của dược sĩ Hương và 7 cán bộ y tế có liên quan. Trung tâm cấp cứu 115 cũng đã xử lý sai phạm của cá nhân có liên quan.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang