'Sốc' giá ô tô giảm kỷ lục, khách hàng có nên chờ đợi?

author 14:29 25/06/2017

(VietQ.vn) - Trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường Việt, các hãng xe ô tô từ Nhật, Mỹ tới châu Âu đều đồng loạt giảm giá mạnh.

Đồng loạt giảm sâu vì cạnh tranh

Theo đó, nhiều mẫu ô tô xuất xứ châu Âu đang được các doanh nghiệp mạnh tay giảm giá hàng trăm triệu đồng, nhất là với những mẫu có doanh số bán thấp. Bên cạnh đó, khách hàng khi mua xe còn nhận được khuyến mãi, hỗ trợ hậu hĩnh.

Volkswagen Việt Nam mới đây đã gây sốc khi công bố mức giảm giá “khủng” cho hai mẫu xe là Touareg và Polo. Bên cạnh đó, hãng này còn áp dụng tặng bảo hiểm, bảo dưỡng miễn phí và nhiều quà tặng đi kèm khác.

Xe ô tô đồng loạt giảm giá mạnh ở nhiều hãng nổi tiếng.

Xe ô tô đồng loạt giảm giá mạnh ở nhiều hãng nổi tiếng.  

Theo chương trình ưu đãi này, hai model thuộc dòng Polo gồm Polo sedan và Polo hatchback được giảm 50 triệu đồng mỗi bản. Ngoài ra, các đại lý còn giảm thêm khoảng 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe. Đầu tháng 5/2017, mẫu Polo cũng được Volkswagen Việt Nam giảm giá 50 triệu đồng, cùng gói quà tặng trị giá khoảng 6 triệu đồng.

Như vậy, giá mẫu Polo đang phổ biến ở mức 660 triệu đồng. Mức giá này đang rất cạnh tranh so với các mẫu xe Nhật như Toyota Vios, Honda City… trong phân khúc sedan hạng B.

Điều đáng nói, nếu như các đợt giảm giá gần đây tại thị trường ô tô Việt Nam tập trung chủ yếu ở các dòng xe phổ thông, xe Nhật thì đây là lần đầu tiên một mẫu xe Đức thuộc phân khúc xe sang được ghi nhận có mức giảm lớn nhất kể từ cuối năm 2016 đến nay.

Một thương hiệu khác đến từ châu Âu là Peugeot cũng liên tục được ưu đãi, giảm giá nhằm thu hút khách mua. Mới đây, nhà phân phối thương hiệu xe Pháp tại Việt Nam đã công bố giá bán mới cho mẫu Peugeot 3008, với mức giảm 75 triệu đồng. Như vậy, giá bán của Peugeot 3008 hiện chỉ còn 995 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách còn được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên mẫu crossover này được giảm giá. Vào đầu tháng 3, Peugeot 3008 đã được Trường Hải giảm giá 110 triệu đồng. Tính ra sau 2 lần giảm giá, mức giảm là gần 200 triệu đồng.

Như vậy, sau gần 3 năm thâm nhập thị trường Việt Nam, hiện giá bán của Peugeot 3008 đã về mức dưới 1 tỉ đồng. Mức giá này giúp cho mẫu xe thương hiệu Pháp này dễ dàng cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc crossover như Nissan X-Trail, Mazda CX-hay Honda CR-V.

Cùng với Peugeot 3008, các mẫu xe khác của Peugeot như 208, 408,... cũng được Trường Hải liên tục giảm giá, với giá bán khá thấp. Mẫu 408 hiện chỉ còn 680 triệu đồng; mẫu 208 giá bán hiện tại là 865 triệu đồng.

Một thương hiệu ô tô đến từ Thụy Điển là Volvo dù mới ra nhập thị trường ô tô Việt Nam nhưng trước vòng xoáy giảm giá cũng không nằm ngoài cuộc. Hãng xe này đang có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cho các mẫu xe.

Cụ thể, mẫu XC60 đang có giá 1,9 tỉ đồng, được Volvo áp dụng chương trình hỗ trợ phí trước bạ 12%, tương đương với 228 triệu đồng. Trong khi đó, với 2 mẫu XC90 và S90, khách mua xe sẽ được tặng bảo hiểm thân vỏ, ốp gỗ nội thất và tiền mặt khoảng 30-50 triệu đồng.

Trong “cơn bão” giảm giá ô tô tại Việt Nam, hãng Ford cũng không thể ngồi yên. Nhằm đối chọi lại chiến lược giảm giá liên tục của những đối thủ như Kia, Mazda, Nissan... thương hiệu ô tô Mỹ này cũng phải đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm lôi kéo khách hàng.

Trong tháng 6/2017, tất cả các mẫu xe Ford đều được hưởng ưu đãi giảm giá từ 25-105 triệu đồng, ngoại trừ mẫu SUV nhập khẩu Explorer có giá không thay đổi. Như vậy, giá ô tô Ford tiếp tục đồng loạt giảm thêm từ 5-10 triệu đồng so với giá ưu đãi tháng trong 5.

So với xe Nhật, xe Hàn..., giá bán của các mẫu xe châu Âu, châu Mỹ hiện đang rất hấp dẫn, do liên tục được ưu đãi, giảm giá, với mức chênh lệch lên tới vài chục đến hàng trăm triệu đồng.

"Cơn bão" giảm giá xe ô tô có tiếp tục?

Theo ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty ô tô Trường Hải, tính đến nay, giá xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã giảm rất nhiều so với trước. Có thể nói giá xe đã chạm tới đáy, không có điều kiện giảm hơn nữa.

Còn với xe nhập khẩu, do đã giảm liên tục trong thời gian qua, nay cũng không thể giảm thêm được nữa. Nếu có giảm thì mức giảm không đáng kể và chủ yếu do các đại lý tự đưa ra. Với phát biểu này, có thể hiểu xe Mazda, Kia do Trường Hải sản xuất lắp ráp và nhập khẩu từ nay tới cuối năm sẽ không còn chương trình giảm giá mạnh mẽ nữa.

Dự kiến sang năm 2018 giá xe ô tô sẽ vẫn tiếp tục giảm.

Dự kiến sang năm 2018 giá xe ô tô sẽ vẫn tiếp tục giảm.  

Không chỉ Trường Hải, một số DN FDI khác như Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam,... khi được hỏi cũng cho biết, giá xe - kể cả sản xuất lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu - từ đầu năm đến nay đã giảm khá mạnh. Không chỉ chính hãng mà các đại lý cũng giảm thêm, vì vậy, mới có chuyện hàng loạt mẫu xe rẻ hơn cả trăm triệu đồng, thời gian tới khó có thể giảm thêm.

Như vậy, theo các DN, cho dù thuế có giảm thì nhiều mẫu xe cũng không có thể giảm giá hàng trăm triệu đồng như vừa rồi được nữa. Sang năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, 40% với xe 1.5L đến 2.0L. Cùng với đó, thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm còn 0%.

Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, đang có đề nghị giảm thuế nhập khẩu bộ linh kiện từ mức 15% hiện nay về mức 0%. Như vậy, về nguyên tắc, khi thuế giảm thì giá bán xe sẽ giảm.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Sang năm 2018, các DN sẽ nhập khẩu những mẫu xe mới, giá bán cũng mới và cao hay thấp còn tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng.

Theo các chuyên gia, yếu tố quan trọng dẫn đến thị trường giảm mạnh đó chính là người tiêu dùng cảm thấy hoang mang trước các đợt giảm giá liên tiếp vừa qua, liệu giá có còn tiếp tục giảm và năm 2018 phải chăng sẽ còn đợt giảm sâu nữa. Tâm lý chờ đợi này nếu kéo dài sẽ đặt các hãng vào bài toán khó: Đó là giảm giá nữa để tiêu thụ sản phẩm hay chấp nhận thị trường “đóng băng”. Quan trọng hơn động thái của các “ông lớn” sẽ ra sao khi mà Trường Hải và Thành Công vẫn đang cần số lượng, TMV đang bị giảm thị phần, cuộc cạnh tranh giữa sản phẩm NK và lắp ráp đang diễn ra gay gắt…

Cũng theo nhận định của một chuyên gia, để thị phần không rơi vào tay đối thủ các DN sản xuất ô tô sẽ tiếp tục buộc phải giảm giá để cạnh tranh với xe NK có lợi thế về thuế. Đã đến lúc các nhà sản xuất cần phải bớt đi lợi nhuận để tăng doanh số bán hàng. Vậy nên 2018 giá ô tô sẽ còn giảm!

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang