Cảnh báo nguy cơ sốc phản vệ do ăn thịt ba ba

author 09:46 16/05/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, đơn vị này vừa tiếp nhận một phụ nữ 25 tuổi đang mang thai bị sốc phản vệ sau khi ăn thịt ba ba.

Theo thông tin từ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, Phú Thọ, triệu chứng nổi ban đỏ lan sang cả tai, họng, bệnh nhân đau bụng vùng thượng vị, gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Tại Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp dị ứng thịt ba ba, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn phản vệ nặng, nguy cơ sốc thường trực. Điều đáng ngại là bệnh nhân đang mang thai tương đương 37 tuần, tất cả các thuốc dị ứng, phản vệ và sốc đều đe dọa sự an toàn của em bé.

Sau khi hội chẩn, hai kíp cấp cứu cùng kích hoạt, phòng phẫu thuật và các bác sĩ sản, nhi khoa cũng có mặt để nếu khi dùng thuốc cho mẹ và em bé có nguy cơ sẽ được phẫu thuật càng sớm càng tốt.

 Ăn ba ba cẩn thận kẻo sốc phản vệ. Ảnh minh họa

May mắn, sau khi dùng các thuốc chống sốc mà chủ lực là adrenalin, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và có thể ra viện. Theo các bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cao Bằng cho biết, một bệnh nhân 41 tuổi sau khi ăn thịt ba ba cũng xuất hiện triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa toàn thân, sau đó lơ mơ, nhịp tim nhanh, khó thở. Khi xuất hiện mẩn đỏ, bệnh nhân tự uống thuốc chống dị ứng nhưng không bớt, được người nhà đưa vào viện. Lúc này, người bệnh đã mẩn đỏ toàn thân, mạch nhanh, huyết áp không đo được. Các bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ do ăn thịt ba ba. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu, điều trị tích cực, da đỡ mẩn đỏ, đỡ ngứa, huyết áp đo được.

Nhược điểm của những chiếc quạt điều hòa đời cũ giá rẻ (VietQ.vn) - Thị trường quạt điều hòa đời cũ giá rẻ đang khá sôi động, song người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm để không “tiền mất tật mang”.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt ba ba là món ăn hỗ trợ bổ thận tráng dương, điều hòa kinh nguyệt, đổ mồ hôi trộm... Trong 100 g thịt ba ba chứa khoảng 16,5 g protid, 1,6 g carbonhydrat, 1g lipid, 107 mg calci, 1,4 mg sắt, 3,7 mg acid cotinic, vitamin B1, B2, vitamin A và nhiều chất dinh dưỡng khác. Mai ba ba dùng bồi bổ cho người gầy, lao lực quá độ, nhức xương... Thịt ba ba có tác dụng chữa bệnh lao phổi, khí hư, ốm yếu. 

Tuy nhiên, ba ba là loài có tập tính thích ăn động vật đã chết. Do đó thịt ba ba thường tiềm ẩn nhiều loại vi khuẩn có hại, nguy cơ gây ra chứng bệnh nguy hiểm ở người khi chế biến. Nếu ăn phải ba ba chết, chất đạm đã phân hủy, các acid amin chuyển hóa thành chất gây ngộ độc hoặc dị ứng cho người ăn.

Cùng với đó, hàm lượng protein trong thịt ba ba quá cao, khi hấp thu vào cơ thể người có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Ba ba được xếp vào loại thực phẩm dễ gây dị ứng không phù hợp với người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm cùng với hải sản, nhộng, thịt bò, trứng, đậu phộng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dễ bị dị ứng với hải sản, mẫn cảm với các thành phần trong thịt ba ba có nguy cơ bị dị ứng, sốc phản vệ, không nên ăn. Trong trường hợp nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu khi ăn thực phẩm lạ phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang