Sốc phản vệ, trầm cảm vì lạm dụng tiêm chích HCG giảm cân

author 19:23 25/11/2016

(VietQ.vn) - Hiện nhiều chị em phụ nữ đang kháo nhau về một phương pháp giảm cân thần tốc dạng tiêm chích HCG nhưng theo chuyên gia chị em nên cẩn trọng.

Thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, HCG (viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin) là một nội tiết tố tiết ra từ nhau thai của người phụ nữ mang thai. Phụ nữ khi trễ kinh muốn kiểm tra việc mình có mang thai hay không thường đến các bệnh viện làm xét nghiệm đo nồng độ HCG trong máu.

Ngoài làm xét nghiệm thử xem có thai, xét nghiệm HCG máu cũng quan trọng để đánh giá một nghi ngờ thai ngoài tử cung hoặc để giám sát một người phụ nữ sau sảy thai.

Về mặt cấu trúc hóa học, HCG là một loại chất đạm chứa 237 axít amin. Trước đây để có HCG dùng trong xét nghiệm và nghiên cứu, người ta phải ly trích HCG từ nước tiểu của phụ nữ mang thai. Nay người ta dùng kỹ thuật tái tổ hợp DNA trong công nghệ sinh học để sản xuất HCG.

Tuy nhiên, gần đây, nhiều người mách nhau về phương pháp giảm cân trên được quảng cáo là “tuyệt vời”, vì có thể giúp biến mất gần 30kg thân trọng chỉ trong 2 tháng. Tuy nhiên theo các chuyên gia đây là phương pháp thiếu khoa học và vô cùng nguy hiểm.

 

Theo các chuyên gia, việc tiêm chích HCG giảm cân là không khoa học.

Theo các chuyên gia, việc tiêm chích HCG giảm cân là không khoa học. Ảnh minh họa

Dễ gây tai biến

Trong y học, người ta có dùng HCG để trị vô sinh ở phụ nữ (dùng đến 10.000 đơn vị HCG để gây rụng trứng) và cả nam giới. Dùng HCG phải rất thận trọng vì chất này rất dễ gây tai biến. Trước hết, nó phải được dùng ở dạng thuốc tiêm chích mà tiêm chích thì có nguy cơ lây nhiễm các bệnh như: HIV, viêm gan b,C…

Gây sốc phản vệ

Vì có bản chất là protein, nó rất dễ gây dị ứng mà nặng nhất là gây sốc phản vệ làm chết người. Phụ nữ dùng nó có nguy cơ bị thuyên tắc tĩnh mạch và động mạch. Còn nam giới dùng nó có nguy cơ bị tăng hoóc-môn sinh dục nam (androgen) đưa đến ung thư tuyến tiền liệt và cả ung thư vú (ở nam).

Gây trầm cảm

Nói về phương pháp giảm béo trên, trước đó báo Tuổi Trẻ đưa tin, theo một bác sĩ đại diện Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, FDA đặc biệt nghiêm cấm sử dụng nội tiết HCG trong điều trị giảm cân.

Bổ sung thuốc 'hồi xuân' coi chừng mắc bệnh hiểm nghèo(VietQ.vn) - Theo một số chuyên gia giới tính, các chị em tự ý bổ sung thuốc "hồi xuân" sẽ tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

Cũng theo vị bác sĩ trên, đó là một điều trị phi khoa học, được cảnh báo là vô cùng nguy hiểm, ẩn chứa nhiều nguy cơ chưa lường được nên chưa có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ nào trong Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM áp dụng. Khi tiêm HCG để giảm cân có thể gây tác dụng phụ như chứng buồn nôn, biếng ăn, đau đầu, trầm cảm, đỏ da, đau vùng chậu, tức ngực, khó thở, tê, sưng tay chân, mất tập trung, máu đông cục có thể dẫn đến tử vong.

Do HCG chưa được nghiên cứu nghiêm túc trong ứng dụng giảm cân, việc sử dụng HCG phải được theo dõi nghiêm ngặt và chưa lường được hậu quả nên ở Hoa Kỳ và các nước khác đều phản đối và cấm quảng cáo, sử dụng HCG trong điều trị giảm cân.

Hội cũng khẳng định một cơ sở chăm sóc da nhưng lại nhận điều trị tiêm thuốc giảm cân là không đúng. Các phương pháp thẩm mỹ liên quan việc tiêm chích, gây chảy máu, xâm lấn vào dưới da... phải được bác sĩ chuyên khoa có giấy phép hành nghề của Sở Y tế cấp mới được phép làm.

Ngoài ra, một số chuyên gia y tế cho rằng những sản phẩm này không những không được chứng minh hiệu quả và có khả năng gây nguy hiểm khi kết hợp với một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, mà chế độ ăn này kết hợp với sự vận động thích hợp cũng làm cho giảm cân. Thông tin về việc dùng HCG để giảm cân hiệu quả như đã được tiếp thị quảng cáo ồ ạt là không đáng tin cậy.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang