Sốc trước vũ khí chống tăng 'công nghệ cao' tự chế của IS

author 19:32 22/05/2017

(VietQ.vn) - IS đã giới thiệu hàng loạt loại vũ khí mới. Trong đó có nhiều loại vũ khí được sản xuất theo công nghệ rất hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Công an nhân dân cho biết, mới đây tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tung ra các đoạn video cho thấy chúng đã nắm được công nghệ chế tạo nhiều loại vũ khí công nghệ cao.

Trong một đoạn video, một thành viên của IS giới thiệu hàng loạt loại vũ khí mới như súng không giật, súng chống tăng vác vai được chế tạo trong một công xưởng của chúng. Đáng chú ý là các loại vũ khí được sản xuất theo công nghệ rất hiện đại.

Cụ thể, loại súng chống tăng dùng một lần được các chiến binh IS chế tạo xoay quanh đạn PG-9V trang bị cho súng không giật SPG-9. Loại súng chống tăng này có nhiều nét tương đồng với khẩu M72 LAW nổi tiếng do Mỹ sản xuất, đó là viên đạn được đặt trong một ống phóng kín làm bằng vật liệu tổng hợp, đạn gắn liền với súng, sau khi khai hỏa xạ thủ có thể vứt bỏ luôn ống phóng.

Hiện tại chưa rõ khẩu súng này làm bằng polymer hay chất liệu nào khác, tuy nhiên có thể thấy đường nét của nó khá tinh xảo, từ đó xuất hiện ý kiến cho rằng chưa chắc ống phóng đã được các chiến binh IS làm tại chỗ mà là hàng viện trợ từ bên ngoài.

Sốc trước súng chống tăng 'công nghệ cao' tự chế của IS

Báo điện tử Trí Thức Trẻ đưa tin, súng không giật SPG-9 cỡ 73 mm do Liên Xô chế tạo, là súng có hỏa lực rất lợi hại, nó được coi như khẩu pháo cơ động của bộ binh mang vác khi sở hữu tầm bắn tối đa lên tới 6.500 m.

SPG-9 bắn 2 loại đạn chính là đạn lõm chống tăng (HEAT) PG-9 và đạn nổ mảnh chống bộ binh OG-9 (FRAG-HE). SPG-9 có nhược điểm là khá cồng kềnh, trọng lượng chiến đấu lên tới 59,5 kg (khi tích hợp thêm giá 3 chân); chiều dài 2,11 m; chiều cao 80 cm; khẩu đội cần 2 người, trong đó 1 xạ thủ chính và 1 người nạp đạn.

Tuy nhiên với vũ khí mới của IS, đạn PG-9V đã có khả năng triển khai từ một ống phóng đơn giản, gọn nhẹ, sức xuyên của đạn lõm chắc chắn không bị ảnh hưởng, chỉ chưa rõ là tầm bắn bị thu ngắn xuống còn bao nhiêu.

Ngoài ra, một loại vũ khí khác được IS "khoe" là UAV cảm tử. Đây là loại máy bay không người lái mang theo chất nổ có gắn camera giúp IS tung đòn tấn công vào một nhóm thiết giáp của Iraq mà không cần đưa các chiến binh của mình tới gần. Có tin nói rằng, IS thậm chí đã chế tạo được robot tự hành mang thuốc nổ để chống xe tăng chứ không cần phải dùng xe bom tự sát như trước đây.

Các tiến bộ về công nghệ vũ khí của IS cho thấy đây là một tổ chức khủng bố nguy hiểm bậc nhất hiện nay.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang