'Sốc' vì giá xe ô tô ở Việt Nam có loại tăng chóng mặt 30 tỷ đồng/ chiếc

author 18:46 07/07/2016

(VietQ.vn) - Giá xe ô tô sang và siêu sang đang tăng cực mạnh tại thị trường Việt Nam, có loại tăng 30 tỷ đồng/ chiếc chỉ sau một đêm.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Dòng xe sang và siêu sang tăng mạnh 2-3 tỷ/ chiếc

Theo VietnamNet, xe sang, siêu sang và siêu xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ có đợt tăng giá mạnh vào thời điểm 1/7/2016, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực.

Dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, trước đây chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biêt 60%, nay chia nhỏ ra làm 4 mức, với các mức thuế mới tăng khá cao.

Cụ thể xe có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L sẽ chịu mức thuế 90%, xe từ 4.0L- 5.0 lít chịu mức 110%, xe từ 5.0L - 6.0L chịu mức 130% và xe trên 6.0L chịu mức 150%.

Đây được xem là mức thuế TTĐB cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này từ trước đến nay.

Hầu hết các mẫu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L bán ra trên thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc và các DN ô tô ngay lập tức đã tính toán để chuẩn bị thông báo giá bán mới.

Theo các DN, với mức thuế mới, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L-4.0L nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng giá khoảng 15%- 20%, xe từ 4.0L-5.0L tăng khoảng 20% -30%, xe từ 5.0L-6.0L tăng khoảng 30%-40% và xe trên 6.0L tăng khoảng 40%-50% tùy từng mẫu, so với giá bán ra trước ngày 1/7/2016 trên thị trường.

Các DN cho biết, với xe sang nhập khẩu, thường có dung tích xi lanh từ 3.0L- 6.0L, sẽ có mức tăng giá thêm từ 500 triệu cho tới khoảng 2 tỷ đồng/xe, tùy loại.

 Giá xe tăng “sốc” nhất vẫn là Phantom Series II EWB tăng từ 53,651 tỷ đồng lên 83,8 tỷ đồng. Ảnh: Người đưa tin

Điển hình là mẫu Rolls-Royce Phantom Series II EWB tăng tới 30 tỷ đồng sau khi áp dụng mức thuế mới.

Có lẽ đây là mức tăng kỷ lục trong lịch sử thị trường ô tô tại Việt Nam từ trước tới nay. Điều này cũng khiến cho nhiều người phải ngạc nhiên vì từ trước tới nay, hãng xe siêu sang Rolls-Royce rất hiếm khi công bố giá bán cụ thể cho một mẫu xe nào đó.

Những chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce có giá bán phụ thuộc vào chất liệu chế tác cũng như những trang bị trên xe. Hơn nữa, do được thiết theo yêu cầu của khách hàng nên những mẫu siêu xe sang Rolls-Royce cũng bị “đẩy” lên cao.

Hầu hết các mẫu xe của Rolls-Royce đều được trang bị động cơ có dung tích lớn lên mức giá bán tăng trung bình từ 13-16 tỷ đồng sau ngày 1/7. Và gây “sốc” nhất vẫn là Phantom Series II EWB tăng từ 53,651 tỷ đồng lên 83,8 tỷ đồng. Tương tự, các mẫu xe siêu sang khác như Ghost Series II EWB cũng tăng từ 27 tỷ đồng lên 42,5 tỷ đồng.

Phantom Series II EWB phiên bản tiêu chuẩn được trang bị khối động cơ V12, dung tích 6.75L cho công suất tối đa 453 mã lực, mô-men xoắn cực đại 720 Nm. Trang bị đi kèm là hộp số tự động 8 cấp. Nhờ khối động cơ trên mà xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,1 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 240 km/h.

Đắt thêm vài tỷ một chiếc xe sang không khiến đại gia chùn tay. Ảnh: VietnamNet

Giá xe ô tô cỡ nhỏ không giảm lại có xu hướng tăng

Thông tin trên Vietnamnet, ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực, một loạt DN ô tô đã quyết định giảm giá những mẫu xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, đây chỉ là mức giảm giá bán buôn từ nhà sản xuất, nhập khẩu cho các đại lý. Còn trên thị trường, qua khảo sát, giá xe bán đến tay khách hàng cơ bản vẫn ổn định, so với thời điểm trước ngày 1/7/2016.

Theo các đại lý ô tô, giá xe khó có thể giảm mạnh thêm nữa. Bước sang tháng 7/2016 khá nhiều khách hàng đi tìm mua xe cỡ nhỏ, số lượng khách hàng đang tăng và nhu cầu bị đẩy lên, khiến giá xe có xu hướng tăng theo. Một vài đại lý cho biết, qua tháng 7 âm lịch, nhu cầu về ô tô cỡ nhỏ sẽ tăng mạnh cho tới cuối năm. Những mẫu xe nào có nhu cầu tăng cao không đáp ứng đủ, giá chắc chắn sẽ tăng.

Muốn đợi xe giảm giá, có thể sẽ phải tới đầu năm 2017. Khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm từ 40% hiện nay xuống 30%, thì xe nhập khẩu sẽ giảm giá và gây sức ép lên xe trong nước, khiến xe trong nước cũng phải giảm theo.

Cùng với đó, các DN đang tập trung nhiều vào phân khúc xe cỡ nhỏ. Từ các thương hiệu xe bình dân đến xe sang, hãng nào cũng chuẩn bị những "con bài chiến lược" để tung ra trong thời gian tới. Dự báo phân khúc này sắp tới sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới, với những sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu. Khi tập trung mạnh vào phân khúc này, các DN phải đổi mới không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, cũng có những nhận định không lạc quan, cho rằng xe nhập khó giảm giá bởi có thể bị siết chặt bằng các hàng rào phi thuế quan. Hiện đã có các đề xuất về việc tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể như chỉ cho 2-4 cảng biển trên cả nước được phép nhập khẩu xe. Cùng với đó là nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi giá tính thuế nâng lên, sẽ khiến cho chi phí tăng, giá bán xe tăng theo và Nhà nước cũng có thêm nguồn thu. Vì vậy, giá xe nói chung khó có thể giảm mạnh.

Ngắm chiếc Ferrari 488 14 tỷ của em trai Phan Thành lần đầu 'lướt' trên phố (VietQ.vn) - Chiếc Ferrari 488 14 tỷ em trai Phan Thành được thưởng vì thi đỗ tốt nghiệp chỉ mất 3 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí xuất phát.

Hoàng Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang