Khói nhang Trung Quốc gây ung thư phổi

author 12:57 04/05/2014

(VietQ.vn) - Gần đây mới xuất hiện một loại nhang của Trung Quốc gây ngộ độc, mù mắt, viêm phổi thậm chí ung thư phổi cho người hít phải.

Hình thức bắt mắt.

Loại nhang này là loại nhang “đại”, trong một hộp có 3 que nhang, trên các que nhang được khắc hình rồng phượng, phun màu nhũ rất bắt mắt. Loại nhang này khi đốt có mùi thơm rất khác với các loại nhang thường. Nhang được đựng trong một chiếc hộp màu đỏ, phía trước được bọc một lớp nilon trong. Trên hộp không ghi rõ cơ sở sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ mà chỉ có vài ba chữ Trung Quốc.

Hộp nhang toàn chữ Trung Quốc có mẫu mã bắt mắt và mùi hương hóa chất được bán tràn lan trên thị trường

Hộp nhang toàn chữ Trung Quốc

với mẫu mã bắt mắt và có mùi hương của hóa chất được bán tràn lan trên thị trường

Không khó để có thể mua được loại nhang này. Tại một cửa hàng bán nhang vòng, vàng mã trên phỗ Hàng Mã, người mua hàng đon đả giới thiệu “Cô mới nhập được loại nhang mới này to đẹp lắm, hàng của Trung Quốc nên mẫu mã khỏi chê, nhang này mà dùng trong các lễ cũng gia tiên, động thổ, những lễ lớn thì là sang nhất. Các thầy toàn ra đây mua loại nhang này của cô về cúng đấy. Giá cũng rẻ nữa, chỉ 30.000VNĐ/ hộp, còn rẻ hơn cả nhang của mình mà mẫu mã và mùi thơm thì hơn hẳn”.

Đẹp, thơm nhưng độc.

Theo một số chủ cửa hàng bán hàng mã, thì loại nhang này hiện đang rất được ưa chuộng. Hầu như ai được giới thiệu cũng đều sẽ mua. Nhìn vào các lư hương, bát hương có cây nhang đẹp người ta cũng cảm thấy “yên lòng”. Về mẫu mã của sản phẩm này thì không có gì để nói, từng cây nhang được trang trí, khắc rồng, phượng rất cầu kì. Tuy nhiên, mùi hương thì không thơm như mùi của nhang thường, mà lại có mùi thơm của hóa chất.

Hít phải nhiều khói nhang được ngâm tẩm hóa chất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp thậm chí lâu ngày có thể dẫn đến ung thư phổi

Hít phải nhiều khói nhang được ngâm tẩm hóa chất

dễ mắc các bệnh về đường hô hấp thậm chí lâu ngày có thể dẫn đến ung thư phổi

Chị Nguyễn Thị Tin (Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ “Mới đây gia đình tôi xây nhà, trong lễ tân gia, tôi được thầy nhắc nên đã mua khá nhiều nhang, được người bán hàng giới thiệu, tôi mua loại nhang to, đẹp nhất. Lễ xong, nhang vẫn chưa cháy hết, nhà tôi lại để bàn thờ trong phòng ngủ. Đến giờ ngủ trưa thì tôi cảm thấy hơi chóng mặt và ngột ngạt, có phần buồn nôn. Tôi nghĩ là do đang thắp nhang mà đóng cửa nên hơi bí. Tôi liền mở thêm cửa, nhưng một lát sau, trong phòng vẫn nồng nặc toàn mùi thơm của hóa chất khiến tôi bị choáng và nôn. Con gái tôi gọi y tá về nhà thì họ nói tôi bị ngộ độc và choáng do hít phải mùi hóa chất của nhang nên yêu cầu tôi không đốt loại nhang này  nữa”.

Nhang tẩm hóa chất gây ung thư phổi.

Các loại nhang được ngâm tẩm hóa chất đã được các chuyên gia cảnh báo khá nhiều lần về mức độ nguy hiểm. hầu hết các loại nhang tẩm hóa chất khi được được đốt cháy sẽ sản sinh ra chất P2O5. Khi hít phải khí này nhiều lần và lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc hô hấp, thậm chí nặng có thể dẫn tới viêm phổi, ung thư phổi, mức độ nhẹ có thể gây choáng váng, chóng mặt, đâu đầu, mất phương hướng…..

Nhang càng thơm thì càng được tẩm nhiều hóa chất. Đặc biệt các loại nhang không roc nguồn gốc xuất xứ, thường được ngâm tẩm các loại  hóa chất công nghiệp để tạo mùi hương chứ không phải được tạo ra từ hương tự nhiên. Chính vì vậy, những hóa chất có trong các loại nhang này, sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người sử dụng, hít phải mùi hương này trong thời gian lâu dài.

Khuyến cáo của các chuyên gia dành cho người sử dụng là không nên dùng các loại hương quá thơm, cần lựa chọn những loại nhang có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần được ghi roc ràng trên bao bì. Cần tiết chế só lượng nhang đốt cho phù hợp, khi đốt nhàng tốt nhất nên mở cửa cho thoáng và không nên ngồi gần nơi đốt nhiều nhang, hít khói nhang trong thời gian quá lâu.

San San

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang