‘Sốc’ với lý do ông Đinh La Thăng chọn PVC làm tổng thầu

authorHuyền Bùi 17:03 09/01/2018

(VietQ.vn) - Giải thích thêm về lý do chọn PVC làm tổng thầu, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, đơn vị này được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được kiểm toán công khai hàng năm.

Phiên xét xử tiếp tục thẩm vấn ông Đinh La ThăngTrịnh Xuân Thanh về việc liên quan đến dự án Nhiệt điện Thái Bình 2.

Bị cáo Đinh La Thăng khai, trong các cuộc họp ngày 31/3 và 1/6/2011 đã chỉ đạo nhiều nội dung, trong đó tập trung đốc thúc tiến độ dự án. Riêng cuộc họp ngày 1/6, căn cứ vào báo cáo của các đơn vị tỉnh Thái Bình, bị cáo đã ra kết luận, đồng ý tạm ứng tiền cho tổng thầu PVC. Tuy nhiên yêu cầu PVC phải sử dụng tiền tạm ứng cho dự án, không được sử dụng vào việc khác.

HĐXX hỏi bị cáo Đinh La Thăng về việc chỉ định PVC làm tổng thầu dự án có đúng không. Bị cáo trả lời, đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, có quyết định của Chính phủ và được triển khai từ năm 2009 chứ không phải tới tháng 6/2011 mới triển khai.

Giải thích thêm về lý do chọn PVC làm tổng thầu, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, đơn vị này được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được kiểm toán công khai hàng năm.

soc-voi-ly-do-ong-dinh-la-thang-chon-pvc-lam-tong-thau

 Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sáng nay (9/1). Ảnh: Dân trí

Năm 2010, doanh nghiệp này lãi gần 1.000 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm kiểm toán vẫn báo có lãi. Bị cáo cho rằng, với doanh nghiệp, quan trọng là cân đối nguồn và vốn, nếu có thời điểm nhất định khó khăn về dòng tiền là bình thường.

“Đến bây giờ, bị cáo nhận thức trong quá trình chỉ đạo, lãnh đạo triển khai dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo thấy có gì sai phạm?”, HĐXX hỏi. Bị cáo Đinh La Thăng bình tĩnh trả lời: “Với trách nhiệm người đứng đầu, nhìn lại trong bối cảnh 10 năm trước, bị cáo thấy, do sức ép tiến độ nên có lúc nôn nóng, quá quyết liệt dẫn đến vi phạm quy trình, thủ tục”.

Về việc ông Đinh La Thăng chọn PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, tình hình tài chính của PVC năm 2011 đã được Kiểm toán của Nhà nước và các cơ quan Kiểm toán uy tín khác thông qua. Theo đó, Tổng công ty làm ăn có lãi nhưng lãi bao nhiêu thì bị cáo không nhớ nhưng lúc đó đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

Đến thời điểm 2011, mức vốn đầu tư các lĩnh vực khác vượt mức vốn mà PVC đã có. Là do, khi đó PVC thực hiện việc cơ cấu kinh tế của Chính phủ. Hơn nữa, tập đoàn PVN cũng mong muốn PVC sẽ là một trong 5 mũi nhọn của PVN.

Trước ngày ra tòa, gia đình Trịnh Xuân Thanh nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, gia đình Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm đã nộp tổng cộng 5,3 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai nhận, bản thân bị cáo biết PVC không đủ năng lực làm tổng thầu. "Nhưng lúc đó, anh Đinh La Thăng có đề xuất xin ý kiến của Chính phủ cho PVC làm tổng thầu là bởi anh Thăng mong muốn PVC sẽ nỗ lực trở thành một doanh nghiệp tốt của Tập đoàn PVN. Qua đó, anh Thăng cũng muốn PVC sẽ thể hiện vai trò của mình là doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực làm tổng thầu để không phải thuê tổng thầu nước ngoài" - Trịnh Xuân Thanh nói. Hơn nữa, nếu PVC làm tổng thầu thì sẽ giải quyết được việc làm cho cán bộ công nhân viên...

Liên quan đến việc tạm ứng cho PVC, bị cáo Vũ Hồng Chương, (nguyên trưởng ban Dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2) khai, có tham dự đầy đủ các cuộc họp ngày 31/3 và 1/6. Sau khi ông Đinh La Thăng đồng ý với chủ trương tạm ứng cho PVC, bị cáo Chương được lãnh đạo gọi lên vào cuối tuần hỏi: Tại sao không làm văn bản chuyển tiền cho PVC?

Lúc đó bị cáo Chương đáp: Nội dung tạm ứng tiền trong hợp đồng 33 không phù hợp với nghị định 48 của Chính phủ. Hợp đồng chỉ có 2 trang A4, chưa có phòng ban nào ký nháy nên chưa đủ cơ sở.

Về số tiền 1.000 tỷ tạm ứng cho PVC, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) khai, không hề ký bút phê, chỉ duy nhất 1 lần nhận được văn bản của Chủ tịch HĐTV Đinh La Thăng kính chuyển bị cáo giải quyết.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang