Sốc với số tiền một người dân phải trả nếu muốn chuyển lên sao Hỏa sinh sống

author 07:08 15/02/2019

(VietQ.vn) - Tỷ phú Elon Musk cho rằng một ngày nào đó việc chuyển lên sống ở sao Hỏa sẽ tốn chưa tới 500.000 USD. Thậm chí, số tiền này có thể sẽ chỉ còn ở mức ít hơn 100.000 USD.

Theo trang tin tức CNBC, tỷ phú Elon Musk (CEO hãng xe điện Tesla và startup khai phá vũ trụ SpaceX) mới đây tự tin cho rằng một ngày nào đó, việc chuyển lên sống ở sao Hỏa sẽ tốn chưa tới 500.000 USD. Thậm chí, trong tương lai xa, số tiền này có thể sẽ chỉ còn ở mức ít hơn 100.000 USD.

Theo phân tích chi tiết của tỷ phú Elon Musk, số tiền cao hay thấp cuối cùng sẽ "phụ thuộc vào số lượng" hành khách. Tuy nhiên, chi phí chuyển lên sống ở sao Hỏa sẽ "đủ thấp để hầu hết người dân tại các nền kinh tế phát triển có thể bán nhà ở Trái Đất và chuyển lên sao Hỏa sống nếu họ muốn".

Tỷ phú Elon Musk trong một lần diễn thuyết. Ảnh: Getty Images. 

Thông tin nói trên đã được Elon Musk chia sẻ trong một bình luận cho đăng tải trên Twitter về động cơ Raptor trên tên lửa Starship do SpaceX chế tạo của kênh SPEXcast - chuyên bàn luận về khoa học và công nghệ khai phá vũ trụ.

Được biết, Starship (tên cũ là BFR) là tên lửa đang được SpaceX chế tạo để thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa với 7 động cơ Raptor. Bệ phóng tên lửa này, có tên là Super Heavy, sẽ có 31 động cơ Raptor.

Mục tiêu của SpaceX là phóng tên lửa đầu tiên lên sao Hỏa (chỉ chở theo hàng hóa) vào năm 2022, theo thông tin trên website của công ty này. Nhiệm vụ thứ 2 của tên lửa này là chở nhiều hàng hóa hơn và phi hành đoàn vào năm 2024.

Thông tin từ website của SpaceX cũng cho biết, mục đích của nhiệm vụ đầu tiên là xác nhận các nguồn nước, xác định chất gây hại và đưa vào các cơ sở hạ tầng hỗ trợ cuộc sống ban đầu. Nhiệm vụ thứ hai là xây dựng kho chứa nhiên liệu và chuẩn bị cho các thành viên phi hành đoàn trong tương lai. Những con tàu thực hiện các nhiệm vụ ban đầu này cũng sẽ đặt nền móng đầu tiên trên sao Hỏa.

“Từ đó chúng tôi có thể xây dựng một thành phố thịnh vượng và cuối cùng là cả một nền văn minh tự sinh tồn trên sao Hỏa", đại diện SpaceX bày tỏ tin tưởng

Elon Musk trả lời về vấn đề chi phí chuyển lên sao Hỏa sống. Ảnh: Twitter 

Trước đó, vào năm 2017, Elon Musk cũng đã so sánh giá của một chuyến bay lên sao Hỏa với chi phí mua một căn nhà. Thời điểm đó, ông ước tính một chuyến bay lên sao Hỏa tốn khoảng 140.000 USD/tấn (tính đến việc hành khách mang theo hành lý, thức ăn và phương tiện hỗ trợ cuộc sống). Tuy nhiên, lúc đó, ông cũng tin rằng chi phí này có thể giảm xuống dưới 100.000 USD/tấn.

"Hầu như tất cả mọi người, nếu tiết kiệm và lấy đó làm mục tiêu, đều có thể mua vé và chuyển lên sao Hỏa. Trong bối cảnh sao Hỏa thiếu lao động trong thời gian dài, lượng việc làm cần người sẽ không thiếu", Elon Musk nói.

Năm 2018, khi trao đổi một với tờ Axios trong cuộc phỏng vấn, Musk cũng cho biết khi SpaceX giúp đưa giá vé còn khoảng "vài trăm nghìn USD" thì khả năng ông bay lên sao Hỏa là 70%.

"Sẽ có nhiều khó khăn, ví như việc mất mạng... Nếu hạ cánh thành công, bạn sẽ làm việc không ngừng nghỉ để xây dựng cơ sở hạ tầng và chẳng có nhiều thời gian để giải trí. Một khi lên đến đó, bạn vẫn phải đối mặt với môi trường cực khắc nghiệt, rất có khả năng phải bỏ mạng ở đó. Chúng tôi cho rằng bạn có thể quay về (Trái Đất) nhưng chúng tôi không chắc chắn".

Ảnh thật của đầu tên lửa Starship được tỷ phú Musk đăng tải cuối năm 2018. Ảnh: Twitter

Có một quan niệm sai lầm rằng một căn cứ trên sao Hỏa sẽ là lối thoát cho những người giàu có. Không phải như vậy. Với những người muốn định cư ở sao Hỏa, mọi chuyện sẽ cực kỳ nguy hiểm. Nó giống như lời quảng cáo của Shacketon cho các nhà thám hiểm ở Nam Cực. Khó khăn, nguy hiểm, bạn có thể phải chết. Đó là thứ bạn nên nghĩ tới”, Elon Musk nói

Về kế hoạch trước mắt, Musk nói rằng các chuyên gia của SpaceX sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến đi ngắn lên sao Hỏa rồi quay lại ngay vào khoảng nửa đầu 2019. Dài hơi hơn, ông muốn đưa 1 triệu người lên sao Hỏa, như một kế hoạch B trong trường hợp chiến tranh hạt nhân bùng nổ.

Thanh Thảo (Theo CNBC News)

Cận cảnh xe thám hiểm Opportunity được NASA 'cài cắm' trên sao Hỏa(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa tuyên bố, nhiệm vụ khám phá sao Hỏa của xe thám hiểm Opportunity đã chính thức kết thúc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang