'Sốc' với táo Mỹ vỉa hè giá siêu rẻ

author 06:10 29/09/2016

(VietQ.vn) - Được quảng cáo là táo Mỹ, nhưng loại táo này đang được các chủ hàng trái cây vỉa hè rao bán với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Táo ‘Mỹ’ giá siêu rẻ ngập vỉa hè

Tại quầy hàng trái cây nằm sát đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), hiện đang rao bán loại táo được cho là nhập từ Mỹ, giá chỉ 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu mua nhiều, giá sẽ được chiết khấu còn 20.000 đồng/kg.

Loại táo “Mỹ” này được chủ hàng đổ đống bán cho khách. Quả màu đỏ nhưng không đều màu, có hình dáng không giống với loại táo bán trong nước trước đây.

Loại táo đỏ đang được các chủ hàng vỉa hè quảng cáo là táo Mỹ. 

Thấy khách hỏi mua, bà chủ đon đả giới thiệu: “Đây là táo Mỹ hẳn hoi đấy, chị nhập từ mối quen. Giá rẻ em làm luôn mấy cân (kg) về ăn dần đi”.

Được quảng cáo là táo Mỹ, thế nhưng toàn bộ số táo bán tại đây không hề được dán mác, nguồn gốc xuất xứ, hay tên của sản phẩm. Ngoài những trái táo có biểu hiện bị thâm, dập, núng thối từng đám thì số còn lại có màu sắc bắt mắt, hút người mua.

“Táo Mỹ này hiện nhiều người mua lắm. Chỗ chị bán ưu ái giá hơn nhiều chứ không như các hàng khác…”, chủ hàng này cho hay.

Cũng bán loại táo này, tại quầy hàng vỉa hè ở phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), chủ hàng lại khẳng định táo được nhập ở Đài Loan (Trung Quốc). Giá bán cũng chỉ 18.000 đồng/kg.

“Táo này của Đài Loan, không phải Trung Quốc. Ăn giòn và ngọt lắm, giá lại rẻ nên nhiều người mua. Trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 10kg táo này”, bà bán hàng cam kết.

Táo “Mỹ” này được quảng cáo ăn giòn, ngọt, vị thơm mát. Tuy nhiên, thực tế không như lời quảng cáo. Táo ăn rất bở, xốp và không có mùi thơm.

Trong khi đó, tại một số cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu, táo đỏ của Mỹ đang bán với giá khoảng 120.000 đồng/kg. Táo được dán tem ghi tên sản phẩm và nơi xuất xứ.

Loại táo 'Mỹ' vỉa hè có giá chưa đến 25.000 đồng/kg.

Chị Thoan, làm việc tại Cầu Giấy cho biết, gần đây gần các chủ sạp hàng trái cây vỉa hè gần nhà ngày nào cũng đon đả mời chào mua táo Mỹ giá 25.000 đồng/kg.

"Táo Mỹ sang chảnh giờ cũng được bán trên vỉa hè, giá thì rẻ tới mức không thể tưởng tượng được. Trong khi vào siêu thị hay các cửa hàng nhập khẩu trái cây, giá lúc nào cũng cao hơn gấp 5 lần. Không biết cũng đúng thật là táo Mỹ không?", chị Thoan nghi ngại.

Hiểm họa từ táo vỉa hè ‘đội lốt’ táo có thương hiệu

Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn táo từ Trung Quốc. Nhưng vào mùa cao điểm sẽ có nhiều loại táo được nhập về nhiều hơn với số lượng khoảng 60-80 tấn/ngày.

Các loại táo Trung Quốc thường có mẫu mã đẹp, bóng, quả to đều. Khi nhập về bán tại các sạp chợ, quán vỉa hè, thường được quảng cáo hoặc dán mác táo Mỹ, Newzealand. Giá bán dao động từ 20.000 - 100.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, thời gian qua cơ quan chức năng liên tục phát hiện các mẫu táo trên thị trường, đặc biệt các loại táo giá rẻ, nhập từ Trung Quốc chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Trước đây, Cục Bảo vệ Thực vật kiểm định táo trên thị trường phát hiện, khoảng 30% mẫu chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Vào tháng 11/2013, sau khi kiểm tra 74 mẫu, cơ quan này lại tiếp tục phát hiện 2 mẫu hồng và táo có hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Tại Trung Quốc, thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ cũng bị phát hiện, đã sử dụng túi tẩm thuốc sâu để bọc táo từ nhỏ cho tới lúc táo chín. Những hóa chất này đặc biệt gây hại cho người sử dụng.

Tiến sĩ Trần Thị Mai (Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ), cũng từng cảnh báo, loại hóa chất độc hại thường được sử dụng nhiều trong bảo quản hoa quả là 2,4D. Đây là thuốc diệt cỏ rất độc hại, có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhà sản xuất vì lợi ích kinh doanh đã đưa vào trái cây với mục đích kích thích sinh trưởng và bảo quản được lâu hơn, giúp lớp bọc bên ngoài xanh mơn mởn.

Chất bảo quản độc hại này có thể giúp trái cây tươi lâu, nhưng rất nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Riêng những chất bảo quản an toàn được phép sử dụng thường không thể giúp trái cây nguyên vẹn trong nhiều tháng mà cần nhiều biện pháp tổng hợp mới có thể làm được.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang