'Sốc' với thịt bò khô làm từ phổi lợn, thịt thối tẩm hóa chất: Mối nguy ngộ độc và lao ruột

authorMinh Hà 11:27 21/12/2017

(VietQ.vn) - Loại thịt bò khô bò được làm từ phổi lợn, thịt thối tẩm hóa chất tiềm ẩn nguy cơ bệnh đường tiêu hóa, kể cả lao ruột nếu trong phổi vẫn tồn tại trực khuẩn lao.

Thịt bò khô làm từ phổi lợn, thịt thối tẩm hóa chất khiến người tiêu dùng kinh hãi

Thịt bò khô là món khoái khẩu của nhiều người, nhất là với cánh nam giới thích nhâm nhi bia rượu. Tuy nhiên, món ăn vặt được nhiều người yêu thích này lại có nguy cơ bị làm giả gây nguy hại cho sức khỏe con người khi ăn phải.

Càng gần Tết, thịt bò khô được nhiều người tiêu dùng tìm mua, hồi cuối năm 2015, dư luận rúng động khi cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện những cơ sở chế biến thịt bò khô được làm từ phổi lợn cùng với hóa chất mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến nhiều người kinh hãi.

Thịt bò khô là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Ảnh minh họa 

Liên quan đến vấn đề này, trên báo Công an Nhân dân từng viết, một món ăn khoái khẩu nữa cũng được dân nhậu và giới trẻ - chủ yếu là sinh viên, học sinh, công nhân viên chức ưa thích là món gỏi khô bò, gồm đu đủ xanh bào thành sợi, ăn kèm với thịt bò khô, rau thơm, đậu phụng rang và nước mắm giấm ớt. Nhưng có tận mắt chứng kiến quy trình chế ra cái món này thì bảo đảm cả đời chẳng ai còn dám đụng đến nữa.

Nguyên liệu chính dùng để chế biến bò khô là phổi lợn, phổi bò và cả phổi trâu. Tại một cơ sở ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM, khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thì nhiều mảng phổi đang được phơi thành từng lớp, nhặng xanh bu kín. Khi đã hơi khô, nó được tẩm ướp hương liệu mùi bò cùng với một số gia vị rồi xào lên cho thấm và đem sấy khô.

Nguy cơ ngộ độc và lao ruột vì ăn thịt bò khô giả

Do làm từ phổi nên thành phẩm có màu đen, mùi vị tuy hấp dẫn nhưng theo Tiến sĩ Sinh học Đào Đại Cường, nguyên giảng viên Khoa Dược, Đại học Y Dược TP HCM cảnh báo trên báo Công an nhân dân, loại "khô bò" ấy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, kể cả lao ruột nếu trong phổi vẫn tồn tại trực khuẩn lao. Đó là chưa nói đến những hóa chất dùng để tẩm ướp có loại rất độc với cơ thể người nếu hấp thụ lâu dài.

Nguy cơ ung thư tụy từ rau củ chứa nitrat bạn ăn hàng ngày(VietQ.vn) - Theo cảnh báo từ chuyên gia, Nitrat vào cơ thể ở mức độ bình thường thì không gây độc, nhưng nếu hàm lượng vượt tiêu chuẩn cho phép thì rất nguy hiểm như ung thư.

Chia sẻ trên báo Kiến thức, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm cho biết, các chiêu trò sử dụng nguyên liệu làm thịt bò khô có rất nhiều. Trước đây cũng có một vài cơ sở sử dụng thịt lợn chất lượng kém rồi thực hiện tẩm ướp, ép để bán với mác thịt bò khô. Thậm chí nhiều nơi còn cho dây sắn lẫn vào thịt bò. Quy trình tẩm ướp tinh vi đến nỗi người ăn cũng không thể nào phát hiện ra, nhất là khi xé sợi nhỏ để sử dụng. Chiêu trò làm giả thịt bò khô từ phổi lợn có lẽ là mới xuất hiện. Tuy nó có thể không độc hại gì lắm nhưng phổi đã để thối, vi khuẩn đã xâm nhập thì phải bỏ đi, không được làm thực phẩm.

Ăn thịt bò khô làm từ phổi lợn, thịt thối tẩm hóa chất nguy cơ ngộ độc và lao ruột. Ảnh minh họa 

Nói về mối nguy hại của thịt bò khô được làm từ phổi lợn, thịt thối tẩm hóa chất, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cảnh báo trên báo Pháp luật TP.HCM, bản thân phổi heo không tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều cholesterol. Sử dụng phổi heo biến chất để chế biến thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng, thêm hóa chất không rõ nguồn gốc càng dễ có nguy cơ gây ngộ độc cho người dùng, thậm chí nguy hại đến gan, thận.

Đặc biệt, trong quá trình chế biến, nếu không đảm bảo vệ sinh, thịt bò khô có thể chứa nhiều vi khuẩn listeria dễ khiến người sử dụng bị tiêu chảy, mắc các bệnh về đường ruột. Ngoài ra, thịt bò khô cũng có khả năng nhiễm khuẩn E.coli và samonela rất cao. Phụ nữ mang thai cần hạn chế sử dụng món ăn này.

Cách nhận biết thịt bò khô thật - giả

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Thịt bò khô thật sẽ có màu vàng sẫm, sợi dài, to... Thịt giả thường có màu đỏ vừa đến đỏ thẫm, vì người chế biến dùng phẩm màu phù phép để người tiêu dùng không biết đâu thịt lợn sề đâu là thịt bò; sợi nhỏ, ngắn. Thịt bò khô thật rất dai và dẻo, khi bạn dùng tay xé sợi hoặc miếng khô bò thì phải dùng 1 lực khá mạnh. Dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ thôi ra tay thì chắc chắn bò ấy là giả. Phân biệt bằng khứu giác và vị giác cũng dễ dàng phát hiện ra. Thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai vào sẽ có vị cay, ngọt, mặn vừa phải... Thịt bò khô giả có rất ít mùi bò, mùi nồng để lấn át mùi lợn nhưng khi ăn vẫn có thể nhận biết vì mùi lợn rất đặc trưng. Với thịt bò khô từ phổi lợn, thớ thịt sẽ không rõ mà dính kết lại với nhau, có lẫn mùi hôi, có thể dễ dàng nhận biết. 

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang