Soda ăn kiêng: Thức uống có thể tăng khả năng đột quỵ, mất trí nhớ

authorThu Thảo 10:44 22/04/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của trường Đại học Boston đã phát hiện ra rằng những người sử dụng soda ăn kiêng có khả năng bị đột quỵ, mất trí nhớ cao gấp 3 lần người khác.

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi trường Đại học Boston, Tiến sĩ Matthew Pase và các đồng nghiệp của mình đã phát hiện ra rằng những người sử dụng soda ăn kiêng có khả năng bị đột quỵ, mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với những người không sử dụng.

Nghiên cứu này đã cho thấy những đồ uống ăn kiêng không phải là sự lựa chọn lành mạnh cho những người muốn giảm béo.

Mặc dù những phát hiện này không chứng minh được soda ăn kiêng co hại cho nó nhưng kết quả đã cho thấy những người thường xuyên sử dụng loại đồ uống này có sức khỏe yếu hơn những người khác.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu là nhà nghiên cứu Matthew Pase đã nghiên cứ dữ liệu từ 4000 người khác nhau để tìm hiểu tác hại của soda ăn kiêng.

Soda ăn kiêng gây ra tác hại về nhiều mặt cho người sử dụng

 Soda ăn kiêng gây ra tác hại về nhiều mặt cho người sử dụng

Pase chia sẻ với tờ NBC News rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi đã góp phần đưa ra những bằng chứng rõ ràng về việc sử dụng đồ uống chứa đường hóa học làm gia tăng nguy cơ mắc chứng đột quỵ. Chúng tôi nhận thấy rằng những người thường xuyên sử dụng đồ uống có đường như nước trái cây và nước ngọt thì lão hóa nhanh hơn, khả năng ghi nhớ của bộ não cũn thấp hơn.”

Trước đó, các chuyên gia của Trung tâm Y khoa Đại học Texas (Mỹ) ở thành phố San Antonio đã thu thập dữ liệu về tình trạng sức khỏe và lối sống của 749 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 65 trở lên, sau đó theo dõi những tác động về sức khỏe ở 466 người sống sót trong hơn 9 năm.

Khối lượng và loại soda được uống (bình thường hay dành cho người ăn kiêng) được ghi nhận vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu trong 3 chuyến thăm theo dõi sau đó.

“Trong các đối tượng nghiên cứu, những người không uống soda ăn kiêng, vòng eo tăng bình quân chưa đến 1 inch trong toàn bộ thời gian theo dõi sau đó”, trưởng nhóm nghiên cứu Sharon Fowler cho biết.

Ở người thỉnh thoảng dùng soda ăn kiêng, uống chưa đến 1 lon mỗi ngày, vòng eo "nở" gần 2 inch. Với người uống soda ăn kiêng mỗi ngày, hoặc thường uống nhiều hơn 1 lần mỗi ngày, vòng eo tăng hơn 3 inch.

Kết quả nghiên cứu là hồi chuông báo động đối với người cao tuổi vì tình trạng mỡ tích tụ quanh eo có liên quan đến sự gia tăng chứng viêm và rủi ro bị tiểu đường, đau tim, đột quỵ, ung thư và tử vong.

'Thân tàn ma dại' vì tin vào giảm cân siêu tốc (VietQ.vn) - Giảm cân siêu tốc có thể thực hiện ước mơ giảm cân nhanh chóng của các chị em nhưng lại ẩn chứa những nguy hiểm khủng khiếp cho sức khỏe.

Thu Thảo (theo NBC news)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang