Sới bạc đầu năm

author 06:47 15/02/2013

Sới bạc mọc lên như nấm mỗi dịp sau Tết bởi không còn thời điểm nào lý tưởng hơn giai đoạn này trong năm để dân cờ bạc chuyên nghiệp làm ăn

Dù “làm ăn” thuận lợi nhưng sát phạt trong dịp Tết với những tay cờ bạc chuyên nghiệp cũng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi ai cũng sợ bị công an phát hiện. Theo lời mời mọc của một “tay cờ bạc chuyên nghiệp”, tôi đến Sa Pa (Lào Cai), có mặt ở một sới bạc được quảng cáo là “đã được bảo kê” để chứng kiến không khí sát phạt vào đầu năm.

Một sới bạc hoạt động sau Tết ở Sa Pa. Ảnh: THANH HUYỀN
Một sới bạc hoạt động sau Tết ở Sa Pa. Ảnh: THANH HUYỀN
Mùa “cờ bạc bịp”

Như lời dặn của người dẫn mối, tôi phải cầm theo “ít nhất 5 củ (5 triệu)” mới được bảo lãnh vào sới. Đã vào sới, có thể xem và không đánh nhưng mỗi lần “xuống cửa” không được ít hơn “2 lít” (200.000 đồng). Người bảo lãnh cho tôi là Nguyễn Tấn Vũ, một tay lái taxi tự nhận có nghề tay trái là kiếm tiền trên chiếu bạc. Theo như lời Vũ, Sa Pa không chỉ là thiên đường nghỉ dưỡng mà còn là “thiên đường cờ bạc”.

Căn nhà mà Vũ dẫn “khách chơi ở Hà Nội” đến khác hẳn so với những ngôi nhà có vị trí đắc địa ở trung tâm thị trấn Sa Pa. Không kinh doanh nhà hàng, cũng không mở nhà nghỉ mà chỉ là một ngôi nhà đơn giản, lắp cửa cuốn tự động và luôn đóng hờ một nửa, có vẻ rất vắng lặng nhưng bên trong lại có 2 chiếu bạc hoạt động rất xôm tụ.

Đây là sới chuyên tổ chức “mở bát” hay còn gọi là xóc đĩa. Khác với những hình thức sát phạt khác, mỗi chiếu “mở bát” cho phép cả chục người tham gia, chỉ cần xuống cửa chẵn - lẻ, luật chơi đơn giản nhưng tiền thu về thì rất mau lẹ. Thế nên, ở chiếu bạc này có người vừa ngồi 2 giờ đã cháy túi dù trước đó mang theo cả chục triệu đồng.

Thấy khách lạ bước vào, những con bạc vẫn không thèm để ý trong khi chủ sới nhanh nhảu “xin” 2 lít tiền nhập sới. Theo ước tính của Vũ, chủ sới những dịp Tết có ngày thu 30 triệu - 40 triệu đồng. Nhìn quanh hai chiếu xóc đĩa, Vũ khuyên tôi đừng xuống cửa mà chỉ nên ngồi quan sát vì “hôm nay toàn cao thủ”. Người dẫn mối này khẳng định: “Tháng giêng là tháng làm ăn của những tay cờ bạc chuyên nghiệp và là thời điểm khánh kiệt của những “con gà” - dân cờ bạc không chuyên nghiệp.

Suýt sạt nghiệp vì “đánh cho vui”

Có mặt trên nhiều chiếu bạc từ những nơi quy mô, được tổ chức chặt chẽ đến những nơi “tự phát” chơi cho vui, có thể thấy một đặc điểm chung: dân đánh bạc vừa đánh vừa run.

Nguyễn Văn H., giảng viên của một trường đại học uy tín, từng suýt rơi vào vòng lao lý chỉ vì sau một bữa quá chén với bạn bè trong dịp Tết, cả hội quyết định “đánh cho vui” ngay tại phòng của H. ở trường. H. kể: “Không thể ngờ được, lần ấy công an ập vào, tịch thu và lập biên bản cả 4 giảng viên đại học vì hành vi đánh bạc. Rất may là tang vật tịch thu chỉ đủ để xử lý hành chính chứ chưa thể khởi tố”.

Cuối năm 2012 vừa qua, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) bắt một sới bạc ở khu vực chùa Dận (huyện Đình Bảng - Bắc Ninh), thu giữ hàng tỉ đồng tiền tang vật. Trước đó, sới bạc lớn nhất miền Bắc này hoạt động đã lâu trong một nhà nghỉ và được cho là đã được bảo kê, tuyệt đối an toàn cho người chơi. Theo một số cán bộ C45, nhiều công chức, thậm chí người có chức có quyền, có thể vô tình bị dẫn dắt vào sới bạc, nếu không may bị bắt thì nguy cơ thân bại danh liệt là nhãn tiền.

Công an nhiều địa phương ngày càng truy quét gắt gao những ổ cờ bạc cả có tổ chức lẫn tự phát nhưng dân đỏ đen cũng đã “sáng tạo” ra không ít cách đối phó, ngay cả khi bị bắt. Có nhiều sới bạc dùng “phỉnh” để quy đổi thành tiền sau khi cuộc sát phạt đỏ đen đã kết thúc. Với cách làm này, dân đỏ đen cho rằng công an có bắt được thì cũng không có tang chứng tiền mặt nên không thể kết tội đánh bạc (!?). Nhưng các con bạc đã lầm, công an điều tra kiểu bài bạc trá hình này chẳng mấy khó.

Để tìm được một bãi đáp lý tưởng, tự do sát phạt thả phanh mà an toàn, kín đáo, những con bạc sẵn sàng đi xa tới vài trăm cây số, thậm chí lao vào các casino quốc tế. Theo Trần Văn Lý, một du khách cũng đến từ Hà Nội lên Sa Pa “kiếm chút lộc đầu Xuân”, nếu không phải là đại gia để có thể xách vali tiền ra nước ngoài đánh bạc, cách đơn giản nhất hiện nay là có thể mở tài khoản để chơi ngay tại nhà qua các sới bạc từ Campuchia và thậm chí ngay ở trong nước. Cách này cần phải mở tài khoản và hiểu biết một chút về công nghệ. Tuy nhiên, theo Lý, đánh bạc trực tuyến sẽ là trò đỏ đen của tương lai. Rất nhiều người trước đây không biết gì về công nghệ nhưng khi tham gia chơi trực tuyến đã “kết” ngay và tuyên bố chẳng tội gì xuất hiện ở những “ổ cờ bạc” cho nguy hiểm.

Theo Người Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang