Sôi động thị trường hoa quả ngày hè

author 06:43 02/06/2013

(VietQ.vn) - Với các loại hoa quả đặc sản trong ngày hè như bơ, mãng cầu, dưa hấu, vải, nhãn… thị trường hoa quả Việt Nam đang thu hút người tiêu dùng quay về với hàng trong nước về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm.

Dạo qua một vài cửa hàng bán hoa quả trong những ngày này, lượng khách hàng đông hơn cả. Một phần do nhu cầu tiêu thụ hoa quả trong ngày nắng nóng tăng cao và quan trọng hơn là người tiêu dùng Việt đã có ý thức hơn về hàng nội địa.

Mùa hè, ở Việt Nam có những đặc sản hoa quả nổi tiếng mà hoa quả Trung Quốc và các nước khác khó lòng cạnh tranh được đó là: Bưởi năm roi, dưa Sài Gòn, mận Bắc Hà, ổi Hưng Yên, xoài Cát Lộc, bơ sáp… Những thứ quả này đều xuất xứ từ những vùng đặc sản hoa quả Việt Nam.

Ở Việt Nam có rất nhiều loại trái cây ngon, bổ, rẻ, an toàn. Ảnh: N. M
Ở Việt Nam có rất nhiều loại trái cây ngon, bổ, rẻ, an toàn. Ảnh: N. M

Chị Hoa - chủ cửa hàng bán hoa quả ở Cầu Giấy quảng cáo: "các loại hoa quả của cửa hàng đều được vận chuyển từ các vùng trong nước về. Là hoa quả trong nước nên các em yên tâm về chất lượng, không có chất bảo quản. Như chôm chôm ở cửa hàng chị chỉ bán được trong ngày vì nó được vận chuyển từ niềm nam ra bằng đường bộ, bảo quản bằng cách cho chôm chôm vào hộp xốp lớn ướp với đá để đảm bảo tươi ngon. Vì vậy, loại hoa quả này chỉ bán được trong ngày, nếu bỏ ra quá lâu ngoài thời tiết nóng bức nó sẽ bị thâm và xấu mã".

Chị nói thêm: "Trước đây, các loại hoa quả như Táo, lê bán rất chạy, nhưng thời gian gần đây bán chậm đi nhiều. Người mua hàng giờ đa phần mua bưởi, chuối, vải hoặc những loại hoa quả của miền trong như chôm chôm, mãng cầu, bơ … nên giờ cửa hàng của mình cũng tự điều chỉnh, bán các loại hoa quả Trung Quốc ít đi phục vụ nhu cầu của khách và tạo uy tín cho cửa hàng".

Không chỉ ở cửa hàng tư nhân, các siêu thị cũng là một điểm đến "lý tưởng" mà người tiêu dùng lựa chọn. Nói về độ tin cậy trong sản phẩm rau - củ - quả, phần lớn người tiêu dùng Việt đều chọn siêu thị bởi ở đây các mặt hàng được kiểm định rõ ràng và có ghi nguồn gốc xuất xứ.

Chị Thùy Dung - nhân viên hành chính văn phòng cho biết. "mùa hè, gia đình mình ăn hoa quả nhiều hơn. Trước mình hay mua hoa quả trên đường đi làm về vì tiện và giá cả của nó cũng hợp lý. Nhưng dạo gần đây, trên diễn đàn các chị, các mẹ bàn tán về hoa quả nhập lậu từ Trung Quốc nhiều quá mình cũng thấy lo nên quyết định mua đồ trong siêu thị cho an tâm mặc dù giá ở trong siêu thị đắt hơn một chút".

Bất kể ở đâu cũng bắt gặp những người buôn bán trái cây tươi, ngon. Ảnh: N. M
Bất kể ở đâu cũng bắt gặp những người buôn bán trái cây tươi, ngon. Ảnh: N. M

Không chỉ "áp đảo" ở các cửa hàng, siêu thị, hoa quả nội địa còn lấn sân bán online và có dịch vụ giao hàng tận nơi. Dạo qua một vài trang bán hàng tin tưởng, chỉ cần một cú click chuột, khách hàng có thể mua được những sản phẩm vừa ý.

Anh Đức, nhân viên IT cho biết: "mình là con trai, độc thân nên  cũng ngại đi mua sắm. Mình thường đặt hàng online để tiết kiệm thời gian. Hoa quả cũng thế, mình  đặt hàng ở các trang như vfresh.vn, hoaquaonline.vn … hàng được giao tận nơi và mình rất hài lòng".

 Bênh cạnh chất lượng ngày càng được nâng cao, giá cả của các loại hoa quả trong nước cũng dần điều chỉnh và phù hợp hơn với người tiêu dùng. Tùy vào từng khu vực mà giá hoa quả có sự chênh lệch khác nhau do quá trình buôn bán và vận chuyển. Tại Hà Nội Giá các loại hoa quả khá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Cụ thể là: Bơ Sáp từ 20 đến 30 nghìn đồng/kg, Sầu Riêng 30 - 45 nghìn đồng/kg, Chanh leo 15 - 20 nghìn đồng/kg, Mận Bắc Hà 15 nghìn đồng/kg, Bưởi da xanh 50 nghìn đồng/ quả, chôm chôm nhãn 50 nghìn/kg, chôm chôm thường 25 nghìn đồng/kg…

Khi hỏi về loại quả được bán chạy trong ngày hè. Cô thủy, chủ cửa hàng hoa quả tại thị trấn Cầu Diễn vui vẻ cho biết: "Ngày nóng, nên khách mua hàng chủ yếu là mua những thứ quả mát như Dưa hấu, dưa chuột, bơ, chanh leo… Các loại hoa quả khác cũng bán được, nhưng chậm hơn vì trái mùa. Nói chung "mùa nào thức ấy", tùy vào mùa mà cửa hàng có những loại hoa quả khác nhau phục vụ khách hàng".

Lợi thế của hoa quả Việt Nam là cung cấp hoa quả theo mùa. Ở mỗi mùa có những loại hoa quả đặc trưng khác  nhau nên không bị nhầm lẫn. Vào mùa hè thị trường hoa quả sôi động hơn do đang vào mùa và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.

Hiện nay, hoa quả trong nước đang giành được vị trí ưu tiên trên các sạp quán, cửa hàng, siêu thị. Với tình trạng nắng nóng của mùa hè kéo dài, các loại hoa quả dự đoán sẽ được tiêu thụ mạnh, đặc biệt là hoa quả từ các vùng đặc sản của Việt Nam, sẽ "đá bay" các loại hoa quả nhập từ Trung Quốc.

Nguyễn Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang