Soi vũ khí có khả năng vượt 1.000m chỉ trong 1 giây

author 16:00 31/03/2018

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak là vũ khí của Anh có thể bắn hạ nhiều mục tiêu khác nhau kể cả tên lửa hành trình.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa Starstreak được thiết kế nhằm chống lại các mục tiêu trên không như máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái cũng như một số mục tiêu mặt đất, mặt nước.

Hệ thống tên lửa  này có thể tác chiến trong điều kiện bị át chế điện tử và hỏa lực mạnh. Vũ khí này được thiết kế trang bị trên các phương tiện mang phóng tự hành hoặc bệ phóng hạng nhẹ với 2-3 đạn tên lửa cùng cụm máy ngắm.

Đạn tên lửa Starstreak đặt trong ống bảo quản kín, tên lửa có chiều dài 1,39m, đường kính thân 13cm và trọng lượng phóng 16,8kg, trọng lượng đầu đạn 0,9 kg.

Tên lửa thiết kế 2 tầng động cơ: động cơ phóng đưa tên lửa rời ống phóng và động cơ hành trình đưa đạn tên lửa tăng tốc lên Mach 4 ở khoảng cách 400m. Tầm bắn tên lửa từ 300-7.000m, độ cao mục tiêu 4.000m. Thời gian nạp tên lửa lại cho hệ thống dưới 10 phút.

 Hệ thống tên lửa Starstreak của Anh. Ảnh: Đất Việt

 Hệ thống tên lửa Starstreak của Anh. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa có thiết kế hết sức đặc biệt, mỗi tên lửa lắp đầu đạn mẹ chứa 3 đầu đạn con như 3 tên lửa mini (nặng 900g). Mỗi tên lửa mini chứa bộ điều khiển điều khiển, pin nhiệt, đầu đạn…

Sau khi phóng, ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, đạn nhỏ sẽ tách khỏi đạn mẹ, mỗi đạn được dẫn hướng độc lập từ hệ thống laser chỉ thị mục tiêu (trên máy ngắm bệ phóng). Khi tiếp xúc mục tiêu, đầu đạn còn xuyên vào bên trong mới phát nổ. Điều này làm cho mục tiêu khó có khả năng “chạy thoát” được nó.

Hiện hệ thống tên lửa Starstreak được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau để phù hợp cho nhiều nhiệm vụ. Trong đó có phiên bản LMM dành cho trực thăng, phiên bản SP HVM trang bị trên xe bọc thép và phiên bản trang bị cho Hải quân.

Hiện tại, hệ thống tên lửa Starstreak được một số quốc gia sử dụng trong hệ thống phòng thủ của mình. Trong đó có Nam Phi, Indonesia và Thái Lan cũng trang bị hệ thống này.

Thế giới tiếp tục phải ‘ngả mũ thán phục’ trước vũ khí 'rường cột' của Nga sau nâng cấp(VietQ.vn) - Máy bay ném bom chiến lược mạnh nhất lịch sử Tu-160M2 vừa được Nga gắn thêm động cơ giúp vũ khí này hoạt động thêm 1.000km.

Các phiên bản vác vai và bệ phóng đa tên lửa được ra mắt năm 2000. Năm 2001, hệ thống được tích hợp thêm bộ thiết bị nhận diện bạn-thù (IFF). Năm 2007, Thales công bố thêm những cải tiến mạnh mẽ cho phép tên lửa tăng tầm tiêu diệt mục tiêu hiệu quả lên 7km, những cải tiến cũng được thực hiện ở bộ ngắm bắn.

Thales tự hào rằng đây là hệ thống phòng không tầm thấp nhanh nhất thế giới và có thể tăng tốc hơn 1.000m/s trong vòng chưa đến 1 giây. Khi đã đạt được vận tốc cực đại, 3 đạn con được tách ra và lao tới mục tiêu. Cách thiết kế nhiều đạn con này nhằm tăng tối đa xác suất tiêu diệt mục tiêu, khi được giải phóng, 3 đạn con tạo ra vùng tấn công có bán kính 1,5m và đủ động năng để đánh chặn các mục tiêu có độ cơ động tới 9G trong khoảng cách từ 300 đến 7.000m.

Tuy nhiên, cách thiết kế này cũng làm giảm uy lực của vụ tấn công khi năng lượng của tên lửa bị phân tán thành các phần nhỏ. Những đạn con này có hình dạng khí động thuôn mảnh giống như mũi tên, dài 396mm, đường kính 22mm, nặng khoảng 900g. Phần đầu đạn có một cơ cấu với 2 cánh vây xoay trong khi phần đuôi là cánh chữ thập, 4 vây cố định.

Đạn con được làm từ hợp kim Vonfram siêu cứng, bền nhiệt. Điều này đảm bảo cho viên đạn vẫn sau khi ma sát mạnh với không khí vẫn có độ cứng cực cao để xuyên phá vào bên trong mục tiêu. Lúc này đầu nổ 450g mới được kích hoạt nhờ cơ chế nổ tác động trễ. Cách tấn công này đặc biệt hiệu quả với các phương tiện bay vốn được thiết kế rất kín.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang