Soi sức mạnh tên lửa Musudan Triều Tiên phát nổ ngay sau khi phóng

author 06:14 18/10/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa Musudan của Triều Tiên đã phát nổ ngay sau khi phóng vào ngày 15/10 vừa qua, thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

TTXVN cho biết, tên lửa Musudan Triều Tiên phát nổ chỉ ngay sau khi rời bệ phóng, tuy nhiên phải 15h sau Washington và Seoul mới thông báo. Được biết, sau 5 lần thử thất bại, vào tháng 6 vừa qua, Bình Nhưỡng đã phóng thành công tên lửa Musudan. Tên lửa này đã bay được 400 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, đây là bằng chứng cho thấy các vũ khí mà nước này sở hữu có thể nhắm tới được các căn cứ quân sự của Mỹ "ở khắp địa bàn hoạt động tại Thái Bình Dương". Các chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, các vụ phóng thử tên lửa Musudan thành công sẽ giúp Triều Tiên phát triển tên lửa liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào năm 2020.

Tên lửa Musudan Triều Tiên phát nổ chỉ ngay sau khi rời bệ phóng.

 Tên lửa Musudan Triều Tiên phát nổ chỉ ngay sau khi rời bệ phóng. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo dự kiến sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter các biện pháp nhằm đối phó hiệu quả các mối đe doạ gia tăng từ phía Triều tiên trong khuôn khổ hội nghị Tham vấn An ninh (SCM), được tổ chức tại Washington ngày 19/10 (theo giờ địa phương).

Theo báo Lao động, giống như nhiều quả tên lửa đạn đạo khác của Triều Tiên, thông tin về Musudan hiện vẫn nằm trong vòng bí mật. Nhưng giới quan sát tin rằng quả tên lửa này đã được Triều Tiên thai nghén ngay từ giai đoạn giữa những năm 1990, sau khi Liên Xô sụp đổ. Thời gian đó, Triều Tiên đã mời các chuyên gia, nhà thiết kế và kỹ sư tên lửa đạn đạo của Cục Thiết kế Makeyev tới giúp phát triển Musudan, dựa trên mẫu tên lửa R-27 Zyb của Liên Xô.

Triều Tiên cũng quyết định rằng do xe vận tải và phóng tên lửa di động MAZ-547A/MAZ-7916 của quân đội Triều Tiên có tải trọng 20 tấn, trong khi tên lửa R-27 Zyb chỉ nặng có 14,2 tấn, bình chứa nhiên liệu của nguyên mẫu R-27 Zyb sẽ được kéo dài thêm 2m để tăng tầm bắn cho Musudan. Ngoài ra, đầu đạn được giảm từ mẫu 3 đầu đạn độc lập xuống còn 1 đầu đạn, nhằm làm giảm sự phức tạp trong hoạt động chế tạo.

Quả tên lửa Musudan có chiều dài 12m, đường kính 1,5m, được thiết kế để dùng nhiên liệu lỏng. Sau khi nhiên liệu được bơm đầy vào tên lửa, nó có thể duy trì trạng thái “sẵn sàng phóng” trong nhiều ngày, hoặc nhiều tuần như tên lửa R-27. Nhưng do Musudan dài hơn R-27 và cấu trúc của nó không đủ vững chắc và an toàn để di chuyển khi đã nạp đầy nhiên liệu nên việc nạp nhiên liệu thường diễn ra ngay tại điểm phóng.

Khám phá tàu ngầm phi hạt nhân tốt nhất thế giới của ĐứcTàu ngầm lớp Type 212 được coi là niềm mơ ước của hải quân các nước bởi hỏa lực mạnh, độ ồn thấp, thời gian hoạt động lâu, tính năng tự động hóa cao.

Giới quan sát ban đầu cho rằng động cơ tên lửa của Musudan được lấy từ tầng 2 của tên lửa đạn đạo Taepodong-2. Tuy nhiên các phân tích cuộc phóng tên lửa mang vệ tinh Unha-3, được cho là dựa trên mẫu Taepodong-2, cho thấy tầng 2 không dùng nhiên liệu lỏng như R-27. Hiện vẫn chưa thể xác định Musudan dùng động cơ tên lửa loại nào.

Trên lý thuyết, Musudan có thể bắn xa tới 4.000km. Giống như R-27, nó có thể trang bị một đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường nặng tới hơn 1 tấn. Hai yếu tố này cho thấy Musudan là vũ khí thực sự đáng sợ một khi được phát triển hoàn chỉnh. Và sự tiến triển khá nhanh của Triều Tiên trong việc nghiên cứu Musudan đã khiến Mỹ cùng đồng minh rất lo ngại.

Không khó hiểu khi Hàn Quốc và Mỹ đều có phản ứng hết sức mạnh mẽ trước các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Trong ngày 22.6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã gọi vụ phóng tên lửa là “sự vi phạm trắng trợn các Nghị quyết Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên thực hiện bất kỳ cuộc phóng nào liên quan tới công nghệ tên lửa đạn đạo”.

Theo các chuyên gia quân sự, thẳng thắn mà nói, các cuộc phóng thử tên lửa Musudan vừa diễn ra của Triều Tiên khó có thể được xem là thành công trọn vẹn. Nhưng chúng đã cho thấy những bước tiến rất dài của nước này, trong bối cảnh tự mò mẫm nghiên cứu chế tạo tên lửa. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang