Soi sức mạnh tên lửa Topol-M nguy hiểm nhất thế giới của Nga vừa khai hỏa

author 19:05 19/01/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Topol-M là loại vũ khí quân sự liên lục địa nguy hiểm và đáng tin cậy bậc nhất thế giới vừa chính thức được biên chế vào kho vũ khí của Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, theo báo TTXVN, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, nước này đã triển khai thành công vụ thử tên lửa Topol-M (ICBM) từ bãi phóng Plesetsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng thử này được tiến hành để xác nhận khả năng chiến đấu và độ tin cậy của các ICBM Topol-M. Đầu đạn giả định đã tiêu diệt thành công 1 mục tiêu định sẵn ở 1 trường bắn trên bán đảo Kamchatka với độ chính xác cao.

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Ảnh: TTXVN

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Ảnh: TTXVN

Tên lửa Topol-M, với tầm bắn khoảng 11.000 km, được cho là có khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện tại hoặc đã lên kế hoạch trong tương lai của Mỹ. Nó có thể lẩn tránh tên lửa đánh chặn giai đoạn cuối, cũng như có khả năng đáp trả và ngụy trang.

Tên lửa Topol-M, do Viện công nghệ nhiệt Moskva thiết kế và phát triển vào cuối những năm 1980, sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy có sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT. Topol-M có chiều dài 21,5m và có trọng lượng 47.200 kg. 

Bộ quốc phòng Nga khẳng định, tên lửa Topol-M cùng với RS-24 Yars sẽ là những tên lửa quan trọng chiếm 80% trong Lực lượng tên lửa chiến lược Nga. Đây được đánh giá là một trong những tổ hợp tên lửa liên lục địa tối tân và nguy hiểm nhất thế giới.

Tên lửa Topol-M là phiên bản nâng cấp triển khai dưới hầm ngầm của tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol vốn đã được đưa vào biên chế trong Lực lượng hạt nhân chiến lược Nga từ năm 1988.

Nói tới hệ thống tên lửa Topol, báo Giao Thông đưa tin hệ thống tên lửa cơ động Topol, được cho là không có đối thủ trên thế giới, được thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu chiến lược. Trong hơn 30 năm qua, khoảng 100 vụ phóng tên lửa Topol, nay là Topol-M, đã được thực hiện mà không có một thất bại nào.

Tên lửa Topol-M là phiên bản nâng cấp triển khai dưới hầm ngầm của tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol

Topol-M là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất. Topol-M là tổ hợp tên lửa thế hệ thứ 4 của Liên Xô trước đây hay Nga hiện nay. Tổ hợp tên lửa này do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế và chế tạo. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.

Tên lửa Topol-M là loại vũ khí quân sự sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT. Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa ICBM Minuteman của Mỹ. 

 Tên lửa Topol-M gồm phiên bản phóng từ hầm phóng, được biên chế từ năm 1997. Ảnh: Giao Thông

 Tên lửa Topol-M gồm phiên bản phóng từ hầm phóng, được biên chế từ năm 1997. Ảnh: Giao Thông

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ nhiều nguồn tin quân sự cho biết, Nga đã từng phóng thử một nguyên mẫu Topol-M lắp đặt đầu đạn có sức công phá lên đến 1 Megaton nhưng không đưa vào biên chế.

Tên lửa Topol M được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính kỹ thuật số, kết hợp với hệ thống định vị toàn cầu GLONASS, cho phép tên lửa tấn công mục tiêu với phạm vi sai số rất nhỏ (khoảng 350 mét).

Tên lửa Topol-M là loại vũ khí quân sự sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy. Giao Thông

Tên lửa Topol-M là loại vũ khí quân sự sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy. Giao Thông

Được phóng thử lần đầu tiên vào tháng 12/1994, Topol-M sau đó liên tục được cải tiến, tập trung vào khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Mỹ và phương Tây, biến nó trở thành một trong những tên lửa đạn đạo khó bị đánh chặn nhất thế giới.

Tên lửa Topol-M gồm phiên bản phóng từ hầm phóng, được biên chế từ năm 1997 và phiên bản lắp đặt trên xe cơ động đặc chủng, bắt đầu trực chiến vào năm 2006. So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, Topol-M có nhiều tính năng vượt trội như thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài.

Tính đến tháng 3/2012, Nga đang sở hữu tổng cộng 74 tổ hợp tên lửa Topol-M, trong đó 56 tổ hợp lắp đặt ở hầm phóng và 18 tổ hợp lắp đặt trên xe di động.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang