Sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam

author 06:48 23/09/2013

Sau khi Chủ Tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước ta kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hungary và Đan Mạch (từ 15 đến 20-9), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trả lời báo chí về kết quả chuyến thăm.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết:

Nhận lời mời của Tổng thống Hungary và Nữ hoàng Đan Mạch, Chủ tịch nước đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hungary và Vương quốc Đan Mạch. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước sau gần 10 năm của Chủ tịch nước ta tới Hungary, nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam và đang triển khai chính sách hướng Đông, trong đó bạn coi quan hệ với ta là ưu tiên ở khu vực.

Với Đan Mạch, đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam trong lúc quan hệ đang trên đà phát triển mạnh. Hai nước đã thiết lập đối tác chiến lược trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, năng lượng, Môi trường và tăng trưởng xanh. Đan Mạch là nước thuộc nhóm cung cấp nhiều vốn ODA không hoàn lại nhất cho Việt Nam.

Cả hai nước đều là đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Trong bối cảnh đó, chuyến thăm hai nước của Chủ tịch nước đã thắt chặt hơn nữa quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Qua các cuộc hội đàm, tiếp xúc với Lãnh đạo của hai nước, có thể cảm nhận rất rõ tình cảm đặc biệt của nhân dân và lãnh đạo bạn dành cho Việt Nam. Các nhà lãnh đạo hai nước đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên thúc đẩy hợp tác.

Tại Hungary, hai bên đã ra Tuyên bố chung về chuyến thăm, đề ra những nguyên tắc chính trị quan trọng làm cơ sở cho việc tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong tình hình mới.

Tại Đan Mạch, có thể nói chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử khi hai nước ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Đây là bước phát triển mới và là khuôn khổ quan trọng định hướng quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Trong chuyến thăm hai nước, một loạt văn kiện hợp tác quan trọng trên các lĩnh vực như: an ninh, ưu đãi tín dụng, phong điện, nông nghiệp nuôi trồng thủy sản bền vững, quản lý nước, giáo dục - đào tạo, văn hóa - thể thao… đã được ký kết tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hợp tác sau rộng hơn nữa trong các lĩnh vực này.

* Đâu là kết quả nổi bật của chuyến thăm, thưa Bộ trưởng?

- Một trong những kết quả nổi bật của chuyến thăm là việc thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tập trung trao đổi với Lãnh đạo cấp cao của các nước bạn về các định hướng lớn nhằm tăng kim ngạch thương mại và đa dạng hóa mặt hàng xuất nhập khẩu sang nhau, tiếp tục mở rộng và đẩy mạnh thực hiện các dự án FDI, ODA tại Việt Nam cũng như khả năng các doanh nghiệp của ta đầu tư sang nước bạn.

Đan Mạch tái khẳng định cam kết thực hiện Chiến lược tăng trưởng thị trường đối với Việt Nam, một trong 10 nền kinh tế tiềm năng trên thế giới mà Đan Mạch lựa chọn để triển khai chiến lược này. Tại mỗi nước, Diễn đàn doanh nghiệp đã diễn ra thành công với sự tham dự của đông đảo các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư, xuất nhập khẩu...

Điểm đáng chú ý là nhiều doanh nghiệp Hungary và Đan Mạch rất quan tâm và coi Việt Nam là một địa chỉ đầu tư, kinh doanh hấp dẫn. Các doanh nghiệp của ta đã ký được nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác Đan Mạch trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, ứng dụng công nghệ xanh, tài chính - ngân hàng…

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước ta cũng thảo luận với Lãnh đạo hai nước việc thúc đẩy hợp tác trên một số lĩnh vực trên cơ sở thế mạnh và nhu cầu của mỗi bên. Hungary khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với ta trong lĩnh vực dược phẩm, hỗ trợ ta đào tạo chuyên gia về năng lượng nguyên tử.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu - là lĩnh vực mà cả Hungary và Đan Mạch đều có thế mạnh, ta và các nước bạn đã trao đổi kinh nghiệm, tiềm năng hợp tác và đạt được những thỏa thuận quan trọng, như Thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hungary về hợp tác trong lĩnh vực quản lý nước; Đan Mạch cam kết tiếp tục dành ODA cho Việt Nam cho các lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… trên cơ sở khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh đã thiết lập và triển khai hiệu quả từ tháng 11-2011.

Ngoài ra, cả Hungary và Đan Mạch đều nhất trí tăng cường hợp tác với ta tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực, như Liên hợp quốc, ASEM..., đồng thời bày tỏ ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác và đàm phán Hiệp định tự do Thương mại Việt Nam – EU và sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

* Thưa Bộ trưởng, chuyến thăm cấp Nhà nước vừa qua của Đoàn Việt Nam tới Hungary và Đan Mạch đã mở ra triển vọng hợp tác như thế nào giữa Việt Nam với hai  nước?

 - Là nước bạn truyền thống, Hungary cùng với Đan Mạch là đối tác hợp tác phát triển quan trọng của Việt Nam ở châu Âu. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để lạc quan về triển vọng của quan hệ Việt Nam với Hungary và Đan Mạch. Với một loạt các văn kiện hợp tác được ký kết, cùng quyết tâm chính trị và nỗ lực tăng cường phát triển quan hệ, chúng ta có thể tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ Việt Nam với Hungary và Đan Mạch thời gian tới sẽ có bước phát triển mới, sâu rộng và hiệu quả hơn.

Ngoài đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế - thương mại, đầu tư, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với hai nước còn rất lớn vì tính bổ sung cao giữa nền kinh tế hai bên, thế mạnh của Hungary và Đan Mạch và nhu cầu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, với vai trò là thành viên tích cực của Việt Nam trong ASEAN và của Hungary và Đan Mạch trong EU, quan hệ truyền thống với Hungary, quan hệ Đối tác toàn diện với Đan Mạch sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần tăng cường quan hệ ASEAN - EU, đáp ứng nguyện vọng và mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Việt Nam và hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang