Sớm giải quyết ách tắc liên quan đến cấp sổ hồng tại TP.HCM

author 15:22 27/09/2020

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP.HCM và các Bộ, ngành sớm giải quyết việc “tắc” sổ hồng cho cư dân tại các dự án trên địa bàn TP.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP.HCM, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính sớm giải quyết những ách tắc liên quan đến việc cấp sổ hồng và tiền sử dụng đất cho các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP tập trung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tăng cường, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn.

Đồng thời, UBND TP.HCM phải chủ động phối hợp với các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản để kịp thời có giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu Công văn số 3461/UBND-ĐT của UBND TP.HCM nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn và kiến nghị nêu trong công văn theo chức năng, thẩm quyền.

Trường hợp không thuộc thẩm quyền thì nghiên cứu, đề xuất giải pháp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; phối hợp chặt chẽ và kịp thời hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra. UBND TP.HCM thực hiện công tác này tốt hơn, kịp thời hơn để tạo điều kiện cho người dân thành phố.

Hàng loạt dự án tại TP.HCM chưa thể cấp sổ hồng vì "tắc" tại khâu xác định tiền sử dụng đất

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP. HCM liên tiếp xảy ra tình trạng cư dân tại các dự án tập trung treo băng rôn để đòi sổ hồng. Dù rất nhiều dự án trong số đó người dân đã vào ở ổn định, đóng tiền sử dụng đất. Đồng thời, báo chí cũng liên tục phản ánh về những vướng mắc trong cơ chế tính tiền sử dụng đất, kéo theo việc “tắc” sổ hồng, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), có khoảng 30.083 căn hộ, bao gồm cả căn hộ officetel chậm cấp sổ hồng do chủ đầu tư bị tắc tiền sử dụng đất, không nộp được tiền sử dụng đất. Số liệu được đưa ra dựa trên dữ liệu của 60 dự án thuộc 16 doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Cũng theo HoREA, hơn 30.000 căn bị “tắc” này chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ trong tổng số 490 dự án nhà ở được phê duyệt trong các năm 2015 - 2019, chưa bao gồm các dự án đã triển khai trước năm 2015. Đồng thời, HoREA cũng cho rằng nếu thống kê đầy đủ số liệu của hàng trăm dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa được tính tiền sử dụng đất thì số lượng căn bị chậm cấp sổ hồng còn lớn hơn nhiều lần.

Cũng liên quan đến việc “tắc” sổ hồng, mới đây Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM thừa nhận hiện nay còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết.

Trước thực trạng trên, ngày 09/09/2020, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản số 3461/UBND-ĐT gửi Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc kiến nghị giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong việc xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị các bộ nghiên cứu bổ sung quy định về các thông số cụ thể trong công tác xác định, thẩm định giá đất. Trường hợp chưa thể bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật, các bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND TP.HCM căn cứ cơ sở dữ liệu thông tin tại TP để xây dựng và ban hành một số tiêu chí, nguyên tắc áp dụng trong việc xác định, thẩm định giá đất cụ thể nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện và phù hợp với tình hình thực tiễn trên địa bàn.

Sau chỉ đạo này, có lẽ tình trạng “tắc” sổ hồng tại các dự án trên địa bàn TP.HCM sẽ sớm được giải quyết dứt điểm để người dân có thể yên tâm “an cư lạc nghiệp”.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang