Sớm hỏng răng vì nước ép hoa quả

author 12:23 12/06/2012

(VietQ.vn) - Các nha sĩ đã đưa ra lời cảnh báo về một số loại nước ép trái cây được ưa thích sử dụng trong mùa hè lại có tính axit ngang với dấm gạo.

Các loại nước ép trái cây thường được các phụ huynh sử dụng trong bữa ăn của trẻ với mục đích đảm bảo khẩu phần rau xanh và trái cây mỗi ngày. Song một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng, nhiều loại trái cây ép chứa hàm lượng axit rất lớn, có thể làm hỏng men răng và ảnh hưởng xấu đến nướu lợi.

Kiểm nghiệm một số loại nước ép khác như cam, táo và nước ngọt có ga… đều chứa hàm lượng axit từ 3,3 đến 3,8, tức cao hơn cả hàm lượng axit chứa trong dấm là 2,9.

Bác sỹ Kathy Harley, chủ nhiệm khoa răng tại đại học hoàng gia Surgeons cho biết, nhiều phụ huynh không hiểu được rằng sự kết hợp giữa đường và axit hàm lượng cao có thể làm hỏng răng và nướu lợi của trẻ.

Trời nóng, trẻ dễ bị mất nước, người lớn nên lựa chọn sản phẩm giải khát hợp lý để bù nước cho trẻ

Các nha sĩ khuyên rằng, trẻ nên ăn trái cây, pho mát và các loại thức ăn có chứa kiềm trong bữa ăn để trung hòa với các loại đồ uống chứa nhiều axit khác.

Bác sĩ cũng cho biết, trong năm 2011 có khoảng 50% trẻ em tầm 5 tuổi xuất hiện các dấu hiệu vấn đề về men răng do hàm lượng axit trong chế độ ăn hàng ngày vượt quá mức cho phép. Vấn đề ở đây là các nhà sản xuất không bắt buộc phải đưa thông tin về hàm lượng axit có trong đồ uống.

Bộ y tế Anh thống kê, răng miệng là vấn đề đứng thứ ba trong số những nguyên nhân chính khiến trẻ phải tới bệnh viện trong năm 2011-2012.

Chính phủ nước này khuyến cáo, rằng mỗi người nên có đủ năm khẩu phần rau, củ quả mỗi ngày và 150ml nước ép sẽ tương đương với một khẩu phần. Song bác sỹ Harley cũng khuyên, trẻ nên ăn hoa quả và thịt để đảm bảo khẩu phần trên và chỉ nên uống nước ép 1 lần/ tuần.

Nước ép trái cây được bày bán tràn lan trên thị trường
Nước ép trái cây bán tràn lan trên thị trường

Các nha sĩ khuyên, uống nước sau khi uống nước ép trái cây cũng giúp giảm bớt lượng axit có thể còn bám trên răng, nhưng không được đánh răng ngay khi uống nước ép mà phải đợi ít nhất một giờ, vì răng trẻ đã yếu đi sau khi uống nước ép. Bên cạnh đó, thay vì tiêu thụ lượng hoa quả hay nước ép trái cây như một bữa ăn phụ khi đói, nên ăn cùng thời gian của các bữa ăn chính và uống cùng các đồ ăn có chứa nhiều canxi, các loại thực phẩm có khả năng trung hòa axit như pho mát.

Các nhà sản xuất nước ép cho rằng sản phẩm của họ không thích hợp cho trẻ nhỏ; và khi được hỏi về công thức sản xuất, câu trả lời là nước ép được làm từ trái cây tươi, do vậy axit trong nước ép là axit tự nhiên.

Trong năm 2008, các hãng nước ngọt có ga, trong đó Coca - cola, đưa ra chiến dịch quảng cáo với khẩu hiệu về sản phẩm là: “Đơn giản là tươi mát tự nhiên”, đã bị Cục tiêu chuẩn quảng cáo nghiêm cấm do không đưa ra thông tin về lượng đường chứa trong sản phẩm nước ép của họ với khách hàng. Người phát ngôn của một hãng sản xuất nước ngọt có gas cho biết các loại nước ngọt có gas không thích hợp cho trẻ nhỏ lứa tuổi nhi đồng và không được tiếp thị cho trẻ nhỏ dưới mọi hình thức .

Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang