Sơn dương trùng: Những chú dòi đại bổ trong ẩm thực Trung Hoa

author 06:16 21/08/2017

(VietQ.vn) - Thay vì trực tiếp ăn món thịt dê núi thơm ngon, người ta lại sẵn sàng chờ đợi đến khi thịt dê lúc nhúc dòi (hay còn gọi là sơn dương trùng) rồi mới đem ra thưởng thức.

Trong bữa tiệc xuân năm 1874, để có được món ăn được cho là đại bổ Từ hy thái hậu đã hạ chiếu chỉ yêu cầu các thợ săn trong khắp cả nước mang về cho mình những cặp sơn dương (dê núi) thật lớn. Những chú sơn dương này phải là loại dê chuyên sống trên núi cao, được ăn những loại cỏ sạch nhất, hít thở không khí trong lành nhất và đặc biệt là tất cả đều là dê cái và đang mang thai.

Những chú dê cái mang thai trên núi cao được đem về nuôi dưỡng.
Những chú dê cái mang thai trên núi cao được đem về nuôi dưỡng. (ảnh minh họa) 

Những chú dê núi này sau khi được mang về sẽ được chăn thả trong một khu vườn rộng rãi sạch sẽ. Chúng được ăn một loại cỏ quý hiếm, đại bổ có tên là “đông trùng hạ thảo”. Những chú dê mẹ được ăn cỏ quý với các thảo dược nên khi sinh con những chú dê con này rất khỏe mạnh và mập mạp.

Sự thật về 'thần dược' đông trùng hạ thảo(VietQ.vn) - Đông trùng hạ thảo vốn chỉ là một loại thảo dược bình thường nhưng đã được tâng bốc lên thành 'thần dược' và bán với giá "ngút trời".

Những chú dê con sau đó được nuôi dưỡng đến khi 2 tháng tuổi thì bị đầu bếp đem đi làm thịt. Sau khi làm thịt dê sạch sẽ, loại bỏ ngũ tạng xong xuôi thì thịt dê được cho vào trong một thùng gỗ ngâm với rượu quý và nước gừng trong khoảng 1 ngày. Sang ngày tiếp theo, thịt của những chú dê con này sẽ được vớt ra và ngâm trong một thùng chứa đầy sữa tươi pha vơi sâm nhung.

Sau 10 ngày từ hoa sen những chú dòi máu trắng có tên gọi là sơn dương trùng. (ảnh minh họa) 

Ngày thứ ba, người ta hái những đóa hoa sen trắng rồi dùng dùi vàng đâm thủng qua gương sen tới phần cuống hoa rồi cắm vào phần thịt của những chú sơn dương đã được ngâm trong sữa. Người ta cứ ngâm như vậy khoảng 10 ngày thì trong hoa sen xuất hiện những con dòi trắng. Đầu bếp sẽ lấy những con dòi này để chế biến thành món sơn dương trùng đại bổ, có khả năng trị các bệnh như bán thân bất toại, tê liệt, lao phổi…

Thu Nguyễn (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang