Sơn màu nước trẻ em “ngậm” đầy độc chất

author 21:10 07/06/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo nhiều sơn màu nước trẻ em trên thị trường “ngậm” hàm lượng chì độc hại vượt mức cho phép.

Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Mỹ (FDA) đã cấm bán sơn màu  nước có giấy phép sau khi tìm thấy một số loại sơn chứa nồng độ chì vượt mức cho phép, điều này đã gây nên hiệu ứng nhắm vào một số thương hiệu trên thị trường.

Sơn màu nước trẻ em

Sơn màu nước trẻ em "ngậm" đầy độc chất

Trong một cảnh báo, tổng giám đốc FDA Kenneth Hartigan-Go cho biết, các mẫu sơn màu nước không có giấy phép đăng ký từ Nhà sánh Merriam Webster trên đường Carvajal, Binondo, tại Manila và  cửa hàng sách VMZ tại Trung tâm mua sắm Guadalupe ở Makati cho thấy hàm lượng chì, một kim loại độc hại nặng được tìm thấy trong nhiều loại sơn, "vượt quá hàm lượng tối đa cho phép là 90 ppm (phần triệu)" hoặc ở nhiều cấp độ khác nhau, gấp 30 đến hơn 50 lần so với giới hạn an toàn.

"Mẫu sơn nước Artex Fine Water Color do Công ty TNHH thương mại Venus có trụ sở tại 10 University Ave, thành phố Malabon đã thu thập từ cửa hàng sách Merriam Webster cho thấy, sơn nước màu vàng chứa 3,342.41 ppm," Go còn cho biết thêm rằng sơn màu nước từ cửa hàng sách VMZ có chứa hàm lượng chì đạt mức 5,089.42 ppm.

Tệ hơn nữa, các sản phẩm có chứa hàm lượng chì cao đều chưa có giấy đăng ký. "Sau khi xác minh, cơ sở dữ liệu của FDA nhận thấy các sản phẩm sơn màu nước này không có giấy ủy quyền được buôn bán trên thị trường từ FDA," ông nói.

Các thực nghiệm do Phòng thí nghiệm Trung tâm FDA phối hợp thực hiện với Sở Công Thương (DTI) và tổ chức phi chính phủ (NGO), đây là lần đầu tiên kiểm tra sản phẩm bằng thiết bị cầm tay tia X huỳnh quang (XRF).

Cố vấn của FDA cho biết, chì sẽ tích tụ dần trong cơ thể khi tiếp xúc trong thời gian dài. Chì có thể bị lưu lại trong xương và răng, ngoài ra cũng có thể tồn tại ở máu, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho thận và máu." Nhiễm độc chì mãn tính có thể gây ngộ độc hệ thần kinh và rối loạn chức năng ống thận gây suy thận và tăng huyết áp," cố vấn cho biết.

 

 

Chì cũng có thể ức chế quá trình tổng hợp máu và rút ngắn tuổi thọ của hồng cầu hoặc các tế bào máu đỏ, gây ra tình trạng thiếu máu microcytic hypochromic.

"Khuyến cáo cộng đồng nên mua sơn màu nước tại các nguồn cung cấp khác ở nhà trường và các sản phẩm đã được đăng ký/thông báo với FDA, do FDA cấp phép và bán tại các cửa hàng có giấy phép kinh doanh," Go cho biết. Các đơn vị trường phải tiếp tục theo dõi đồ dùng học tập và khai báo các sản phẩm có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ em trước khi khai giảng năm học 2014-2015.

Trong khi đó, Cơ quan giám sát EcoWaste của Liên  minh đã tuyên dương hành động kịp thời của FDA về việc nhiễm chì trong sơn màu nước.

"Cơ quan giám sát EcoWaste hoan nghênh chỉ thị của FDA trong việc nắm rõ thông tin về sản phẩm  sơn nước Artex Fine Water Colors trên thị trường và chỉ đạo ngừng sản xuất cũng như phân phối sản phẩm trái phép tại Malabon."

Chúng tôi đề cập đến vấn đề nhằm hướng đến sự quan tâm của các cơ quan môi trường, y tế và thương mại vào tháng 4 năm 2014 để bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn hại khi tiếp xúc với các sản phẩm nguy hiểm nhiễm kim loại độc hại. Việc thi hành có hiệu quả các chỉ thị sẽ chứng minh được quyết tâm của chính phủ trong việc thực hiện các lệnh cầm nghiêm ngặt về việc sử dụng chì trong sản xuất đồ dùng học tập.

"Việc thực hiện hiệu quả sẽ tiếp tục gửi một tín hiệu rõ ràng cho toàn xã hội trong việc bảo vệ não bộ trẻ em khỏi tiếp xúc với hàm lượng chì độc hại có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho sự phát triển và tương lai của chúng.”

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang