Sơn móng tay không rõ nguồn gốc “ngậm độc”

author 07:31 08/04/2014

(VietQ.vn) – Các hóa chất độc hại nằm trong các sản phẩm sơn móng tay giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giới trẻ thường chuộng sơn móng giá rẻ

Giới trẻ thường chuộng sơn móng giá rẻ. Ảnh minh họa

Phụ nữ hiện đại rất thích sơn các loại sơn móng tay như thể hiện một phong cách mới, đẳng cấp hơn nhưng lại không ngờ đến những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn từ những chất vô cùng độc hại có trong các sản phẩm này.

Nhiều hóa chất độc hại trong sơn móng

Theo các chuyên gia, hầu hết các loại sơn móng tay chứa nhiều chất độc hại đe dọa sức khỏe con người. Các chế phẩm làm móng thường được sử dụng gồm chất làm trắng, làm cứng, tẩy móng, chất tẩy rửa lớp sơn cũ, nước sơn móng và sơn bóng giữ mầu rất độc hại đối với sức khỏe của con người.

Trong sơn móng có Benzen, một loại dung môi hữu cơ gây độc hại cho người sử dụng và người làm nghề sơn móng. Chất này bay hơi rất nhanh và được hấp thụ ngay qua đường hô hấp. Nó sẽ được tích tụ ở gan, tủy sống và các tế bào mỡ. Benzen gây choáng váng, mệt mỏi, không tỉnh táo... Nếu liên tục hít phải chất này trong thời gian dài sẽ bị thiếu hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và gây ra ung thư bạch cầu.

Aceton - Một dung môi quan trọng trong nước rửa móng tay, móng chân. Chất này làm móng nhanh giòn, xơ xác... dính vào da gây ngứa đầu ngón tay, ngón chân. Hít nhiều chất bay hơi này sẽ rất hại phổi, có cảm giác say, mất thăng bằng. 

Độc tố có trong sơn móng giá rẻ

Độc tố có trong sơn móng giá rẻ. Ảnh minh họa

Toluen - Chất này có thể gây nghiện nếu hít nhiều. Toluen tác động đến các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào. Chất này gây độc trực tiếp đến thần kinh, nhất là với những phụ nữ có thai. 

Manh bệnh nan y vì sơn món gia công

Đã có không ít các cảnh báo về sơn móng tay có Phthalates - chất có thể gây ra bệnh ung thư vú. Cũng giống như da, móng tay cũng cần tiếp xúc với oxy để sống khỏe mạnh. Các keratin - một loại protein được tìm thấy trong móng tay và lớp ngoài của da cũng cho phép thấm hút nước. Vì keratin có thể hấp thụ chất lỏng nên các móng tay, móng chân cũng có thể thấm hút các oxit sắt có trong sơn móng tay. Nguy hiểm hơn là nó hoàn toàn có thể dễ dàng ngấm vào máu.

Bác sĩ Chu Thanh Hương - Bệnh viện Đại học Y (Hà Nội) cho biết, sơn móng giá rẻ bán tràn lan trên thị trường đều là các loại hàng gia công, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nên có chứa rất nhiều hoá chất độc hại. Các chất như benzen, toluen, aceton... sẽ gây ung thư, nếu tích lũy nhiều trong cơ thể.

Chất acetone gây khô miệng, khô họng, chóng mặt, nặng hơn có thể gây hôn mê. Chất benzyl alcohol kích thích đường hô hấp trên, nhức đầu, hạ huyết áp, nặng hơn có thể chết do suy hô hấp. Chất limonene có thể gây ung thư da. Ethyl acetate gây kích thích mắt, đường hô hấp, gây khô da, nứt da, thiếu máu và có tổn hại đến thận và gan.

Nhiều nghiên cứu những năm trước đây, sơn móng tay đã được biết đến là một trong những thủ phạm gây dị tật bẩm sinh. Vì trong hợp chất sơn móng tay được chiết xuất từ nitơrat hóa kết hợp với một số hóa chất hóa học như axiton và các hóa học rất độc hại khác. Bà bầu sơn móng tay thì nguy cơ gây sảy thai cao hơn ở người không sơn.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang