Sơn móng tay rẻ như rau

author 08:06 24/05/2013

(VietQ.vn) - Những lọ sơn móng tay với giá “bèo” chỉ từ 5.000 – 10.000 đồng vô cùng đa dạng về màu sắc và chủng loại được bày bán tràn lan ở các chợ.

Mặc dù nhãn mác, hạn sử dụng không đầy đủ nhưng những sản phẩm như vậy vẫn rất được chị em ưa chuộng. 

Rẻ, đẹp và dễ mua 

Từ các bạn gái trẻ đến các chị trung niên, các bà lớn tuổi không tiếc tiền đầu tư làm đẹp móng tay, móng chân để "tỏa sáng", nhất là trong những ngày hè. Để làm đẹp, nhiều chị em không tiếc “đầu tư” đến các cửa hàng làm móng, vẽ móng. Nhưng việc này tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc mà không giữ được lâu. Chính vì vậy, những sản phẩm như sơn và sơn vẽ móng thường được phái nữ “ưu ái” hơn vì vừa đẹp, vừa rẻ, dễ mua, dễ “tự sướng”.

La liệt các loại sơn móng giá rẻ tại các chợ. Ảnh: Thanh Nhàn
La liệt các loại sơn móng giá rẻ tại các chợ. Ảnh: T. N

Không khó để thấy những lọ sơn móng tay giá rẻ ở các quầy hàng xập xệ trong các chợ: Xanh, Ngã Tư Sở, Đồng Xuân, Cầu Lủ, chợ Đêm – Mai Dịch hay ở ngay trong các shop mỹ phẩm “cao cấp” khác trên địa bàn Hà Nội.

Những lọ sơn móng được bán rẻ bất ngờ với đủ loại màu sắc, từ màu trơn, pha nhũ đến cả những loại đang “hot” như sơn nứt, sơn nhung.

5.000 đồng cho loại nhỏ, 10.000 đồng cho lọ lớn hơn và 20.000 đồng cho sơn nứt bất kể màu sắc và chủng loại là giá chung ở hầu hết các sạp hàng trong chợ. Người bán còn không ngớt lời quảng cáo cho sản phẩm rằng “giữ màu lâu, bám chặt, không bị bong tróc từng mảng, chẳng khác gì các loại sơn móng xịn”.

Tại một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Xuân Thủy (Cầu Giấy – Hà Nội), các loại sơn móng tay cũng được đổ đầy trong những chiếc giỏ cỡ lớn, chỉ khác là sơn móng tay ở đây đắt hơn và nhãn hiệu cũng nhiều hơn một chút so với ngoài chợ.

Hoàng Hường (ĐH Sư phạm Hà Nội) là tín đồ của sơn móng tay chia sẻ: “Mình hay sơn móng theo xu hướng. Nhất là mùa hè diện nhiều váy áo nên cũng cần thay đổi móng cho phù hợp. Cứ mỗi lần qua đây là mình phải mua vài lọ sơn về để vẽ kiểu mới, không thích thì lại tẩy đi vẽ lại. Sơn móng tay ở đây đẹp mà lại rẻ nữa”.

Không thích tô vẽ móng nhưng chị Phượng (Khương Đình, Thanh Xuân, HN) lại là khách quen của các quầy sơn móng tay trong chợ Ngã Tư Sở. Chị chia sẻ: “Bé nhà mình rất thích những đồ tô vẽ lên tay thế này. Mà mấy lọ sơn này cũng rẻ nên hay mua về cho con vẽ chơi”. 

Đa phần hàng không rõ nguồn gốc 

Được biết, những sản phẩm sơn móng tay siêu rẻ này được các sạp hàng, kể cả chợ lẫn cửa hàng mỹ phẩm, nguồn cung hàng chủ yếu từ chợ Đồng Xuân. Khi hỏi nguồn gốc xuất xứ thì hầu hết những chủ buôn này đều không cho biết hoặc nói chung chung là hàng Việt Nam, yên tâm mà dùng.

Các lọ sơn móng tay không rõ nguồn gốc bán tràn lan nhưng không có cơ quan nào tịch thu. Ảnh: T. N
Các lọ sơn móng tay không rõ nguồn gốc bán tràn lan nhưng không có cơ quan nào tịch thu. Ảnh: T. N

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, với những loại sơn bán ngoài các chợ nhãn hiệu, thông tin về sản phẩm rất “mù mờ”. Đặc biệt, với những loại giá tiền thấp như chỉ 5.000 đồng/lọ lại không có cả hướng dẫn hay hạn sử dụng, tem nhãn đầy đủ. Thỉnh thoảng mới thấy một vài cái tên như Aisai (sơn móng 15ml) và Kiệt Thắng (sơn vẽ 10ml, có ghi thành phần bằng một loạt tiếng nước ngoài).

Còn trong cửa hàng mỹ phẩm, sơn móng tay đa dạng hơn cả về nhãn hiệu và giá tiền, thường dao động từ 20.000 – 50.000 đồng. Hầu hết sản phẩm đều có tem chống hàng giả, xuất xứ rõ ràng. Thế nhưng, những lọ sơn này đa phần đều có nguồn gốc từ Trung Quốc và có lẽ để từ rất lâu, thậm chí có lọ đã được dùng để thử rồi.

Một số loại khi mở nắp lọ lại có tình trạng, nước một đằng, mầu một nẻo như tan không đều. Khi sơn lên tay thì các loại sơn này thường bám lâu và rất khó tẩy.

Về mức độ an toàn của sản phẩm, khi được hỏi, đa số những người bán và người mua đều không nắm rõ và “nhắm mắt” dùng.

Theo những người bán mỹ phẩm ở chợ, lâu nay bán cho rất nhiều người nhưng có thấy ai phàn nàn gì đâu, có ai mang bệnh gì đâu mà phải sợ hoặc họ lý giải, sơn lên móng nên không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Theo bạn Hà Anh – Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, dùng sơn móng không rõ nguồn gốc là không tốt, không đảm bảo sức khỏe nhưng thấy mọi người dùng suốt, chưa gặp vấn đề gì về sức khỏe nên cũng dùng theo.

Chị Oanh Mai Dịch (Cầu Giấy, HN) cho rằng, móng chân, móng tay là lớp sừng thì có tô, vẽ gì lên cũng chẳng có hại.

Sự mơ hồ về chất lượng cũng như độ an toàn của các sản phẩm sơn móng tay siêu rẻ như vậy đang đẩy người tiêu dùng đến rất nhiều nguy cơ về viêm nhiễm ra hoặc ngấm những kim loại nặng từ sơn móng vào cơ thể. Đặc biệt, gần đây cơ quan chức năng y tế Mỹ vừa cảnh báo, các sản phẩm móng tay giả, sơn móng tay là một trong những nguy cơ gây bệnh mãn tính, nấm móng, thậm chí ung thư.

Thanh Nhàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang