Gọi tên những hóa chất độc hại có trong sơn móng tay

author 06:25 27/01/2016

(VietQ.vn) - Sơn móng tay là một trong những cách làm đẹp được rất nhiều chị em yêu thích nhưng họ có thể phải cân nhắc khi biết các hóa chất gây hại trong sơn móng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, hầu hết các loại sơn móng tay đều chứa các chất hóa học độc hại và nguy hiểm với hàm lượng khác nhau. Chúng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dẫn đến các vấn đề khác nhau, từ ung thư đến khả năng sinh sản...

Triphenyl phosphate (TPHP)

Triphenyl phosphate hay còn gọi là TPHP được sử dụng trong sơn móng tay để thay thế cho hoạt chất phthalate - một chất cũng được biết đến là có hại đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu mới đây, TPHP có thể chuyển hóa vào cơ thể người, thẩm tháu vào sau 10-14 giờ sử dụng sơn móng. Nhiều thử nghiệm cho thấy, TPHP tác động đến khả năng sinh sản phát triển ở động vật và gây tăng cân, béo phì, mất cân bằng nội tiết tố ở người. 

Nghiên cứu mới đây cho thấy TPHP trong sơn móng tay có thể thẩm thấu vào máu gây hại cho cơ thể

Nghiên cứu mới đây cho thấy TPHP trong sơn móng tay có thể thẩm thấu vào máu gây hại cho cơ thể

Được biết, TPHP có trong sơn móng tay giúp sản phẩm bền màu hơn và tăng độ bám dính vào móng tay. Nó được sử dụng trong sản xuất nhựa, chất dẻo và giúp đồ nội thất có chất liệu mút không bị bắt lửa.

Formaldehyde

Formaldehyde từ lâu đã được biết đến là chất gây ung thư, có tác dụng làm cứng móng, khử trùng dụng cụ chăm sóc móng tay. Chất formaldehyde trong sơn dạng gel cũng khiến móng tay bị kém chất lượng làm móng giòn và dễ gãy hơn. Đây là loại hoá chất với mùi cay hăng rất đặc trưng được sử dụng tương đối rộng rãi trong công nghiệp, có thể gây bỏng mũi, bỏng mắt, hệ hô hấp, gây hắt hơi, đau cổ, co thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi.

Dibutyl phthalate (DBP)

Sơn móng tay chứa hóa chất DBP khiến bé gái dậy thì sớm

Sơn móng tay chứa hóa chất DBP khiến bé gái dậy thì sớm

DBP là một dẫn xuất của phthalate - một chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu. Nó có thể làm cho nhựa cứng hơn, dẻo hơn, trong suốt hơn. DBP trong sơn móng tay giúp đánh bóng màu sơn. Khi tiếp xúc nhiều DBP có thể làm giảm khả năng sinh sản, gây ra các rối loạn chuyển hóa, dậy thì sớm ở bé gái, thiểu năng tuyến sinh dục ở bé trai.

Toluen

Toluen là một loại dung môi nhằm giữ cho màu móng bền hơn, lâu bị trôi và luôn bóng đẹp. Tuy nhiên, toluen được xác định là có ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh trung ương, tác động đến các mô tế bào não, gan, thận ngay sau khi hít vào và các vấn đề sinh sản ở phụ nữ, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Đây cũng chính là chất phụ gia được dùng trong xăng.

Benzen

Nguy cơ ung thư bạch cầu khi hít phải khí benzen có trong sơn móng tay

Nguy cơ ung thư bạch cầu khi hít phải khí benzen có trong sơn móng tay

Đây là chất dung môi gây độc hại cho người sử dụng và người làm nghề sơn móng có trong chất tẩy và sơn móng. Chất này bay hơi rất nhanh và được hấp thụ ngay qua đường hô hấp, nó sẽ được tích tụ ở gan, tủy sống và các tế bào mỡ. Benzen gây choáng váng, mệt mỏi, không tỉnh táo. Nếu liên tục hít phải chất này trong thời gian dài sẽ bị thiếu hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và gây ra ung thư bạch cầu. 

Thanh Mai (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang