Son, phấn trang điểm chỉ rẻ đẹp là đủ?

author 17:34 16/04/2014

(VietQ.vn) – Son, phấn trang điểm giá rẻ, không rõ nguồn gốc hàng bày bán tràn lan tại các chợ.

Hàng “xịn” nhưng nguồn gốc không rõ ràng

Đánh vào tâm lý thích đồ rẻ, thích làm đẹp của các bạn trẻ, nên phần lớn các gian hàng son môi, phấn trang điểm được mọc lên tại các chợ sinh viên quanh khu vực trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội.

Son môi giá rẻ không rõ nguồn hàng bán tràn lan trên chợ online

Son môi giá rẻ không rõ nguồn hàng bán tràn lan trên chợ online. Ảnh: Q. L

Chợ Nhà Xanh khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), từ sáng sớm đến chiều tối luôn kín đặc sinh viên đến mua sắm. Tại đây, có đến hàng chục gian hàng bày bán mỹ phẩm dành cho nữ giới, trong đó có các sản phẩm son môi, phấn trang điểm bày bán phổ biến.

Tại một gian hàng mỹ phẩm, một nhóm nữ sinh đang lựa chọn son môi, người phụ nữ bán hàng tỏ vẻ sốt sắng khi thấy ai cũng mở nắp thỏi son quẹt ra cổ tay thử nhưng chưa ai chịu mua.

“Toàn hàng xịn cả đấy, các em không phải thử đâu”. Vừa nói, người bán hàng vừa đưa tay quờ những thỏi son đậy lại nắp và xếp vào hộp. Nhóm nữ sinh xem hàng cũng bỏ đi.

Trong vai người mua hàng, PV ngỏ ý muốn lựa chọn bộ phấn trang điểm làm quà tặng, chị bán hàng nói: “Em cứ chọn đi, ưng bộ nào chị giảm giá cho. Ở đây chị bán toàn hàng bảo đảm cả”. Như để chứng minh, chị này đưa hộp phấn trang điểm nhãn hiệu Essance cho PV xem. “Đấy, sản phẩm có tên tuổi, hạn sử dụng đoàng hoàng”, chị bán hàng nói.

Quan sát sạp hàng, có hàng chục loại phấn trang điểm với các nhãn hiệu như: Essance, Pond’s, Dior, Omar Sharif, Ohui, Ck,… Bên cạnh đó là các sản phẩm son môi mà theo người bán hàng, đều có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản, USA được nhập khẩu về Việt Nam.

Phấn, son giá rẻ, chỉ cần đẹp là đủ?

Phấn, son giá rẻ, chỉ cần đẹp là đủ? Ảnh: Q. L

Một số hộp phấn trang điểm như Ohui, Ck có in trên vỏ năm sản xuất là 2014 và hạn sử dụng đến năm 2018 và được đựng trong hộp giấy. Trên vỏ hộp ghi một số thông tin về thành phần, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài, mặt sau dán mảnh giấy đề thông tin về đơn vị nhập khẩu và phân phối của một doanh nghiệp địa chỉ tại tỉnh Bình Dương. Liên hệ với số điện thoại in trên bao bì, đại diện của công ty có tên cho biết đã dừng nhập khẩu các sản phẩm mỹ phẩm từ hơn 3 năm nay.

Riêng với những thỏi son nhiều màu sắc như đỏ, hồng, nâu,… với tên sản phẩm được đề bằng tiếng Anh như Sivana, Enesti, Lesson, Asami,… được những người bán hàng giới thiệu là hàng nhập khẩu nhưng tuyệt nhiên không có nhãn phụ tiếng Việt ghi nguồn gốc, đơn vị nhập khẩu, phân phối.

Qua tìm hiểu, thị trường mua bán các sản phẩm son môi, phấn trang điểm trên mạng cũng nhộn nhịp không kém với hàng nghìn sản phẩm được quảng cáo rao bán trên các website mua bán trực tuyến. Giá các sản phẩm từ 50 đến 250 nghìn đồng, cũng có những sản phẩm giá cao hơn lên đến hàng triệu đồng. Hầu hết các sản phẩm đều không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đa phần ghi là hàng “chính hãng”.

Rẻ, đẹp là đủ!

Theo khảo sát của PV, các sản phẩm phấn trang điểm có nhãn mác như Essance, Pond’s, Dior được bán tại các chợ sinh viên có giá từ 160 đến 190 nghìn đồng. Son môi tùy theo mỗi loại có giá từ 50 đến 80 nghìn đồng/thỏi. “Cũng có loại giá chỉ bằng nửa hoặc 1/3 như vậy vì các loại có thương hiệu được nhập khẩu phải chịu thuế nên giá thành cao hơn”, một người bán mỹ phẩm ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội) nhận định. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của các sản phẩm có giá rẻ hơn này thì người bán hàng không trả lời được.

Mỹ phẩm rẻ tiền tràn lan chợ tạm, chợ cóc

Mỹ phẩm rẻ tiền tràn lan chợ tạm, chợ cóc. Ảnh: Q. L

Đối chiếu giá sản phẩm ở đây so với hàng chính hãng ở một số cửa hiệu, có sự chênh lệch khá lớn. Ví dụ, hộp phấn trang điểm có nhãn hiệu Ohui bán với giá 250 nghìn đồng, trong khi tham khảo hàng chính hãng có xuất xứ từ Hàn Quốc có giá hơn 1,3 triệu đồng. Phấn trang điểm L'ovite được giới thiệu hàng Pháp có giá 180 nghìn đồng/hộp, trong khi hàng chính hãng hơn 900 nghìn đồng/hộp.

Chưa biết đến chất lượng các sản phẩm làm đẹp này như thế nào, tuy nhiên một lượng lớn các bạn trẻ, chủ yếu là các nữ sinh khá ưa chuộng các sản phẩm này.

Minh Phương (SV trường Đại học Điện lực) cho biết: “Các loại này có giá rẻ, dễ mua, dùng cũng được nên bọn em thường xuyên ra chợ sinh viên mua”.

Nhiều người khi được hỏi trước khi lựa chọn mua có tìm hiểu thông tin về chất lượng sản phẩm, nhưng chỉ một số ít trả lời có tham khảo trên mạng hoặc bạn bè trước khi mua, còn lại đa phần chọn mua vì có giả “phải chăng”.

“Bọn em sinh viên lấy tiền đâu mà mua hàng xịn. Biết là hàng chất lượng không tốt nhưng đã dùng lâu rồi có sao đâu?”. Phạm Thị Thủy (SV ĐH Công nghiệp Hà Nội) chia sẻ.

Hiện có nhiều cảnh báo liên quan các sản phẩm son môi, phấn trang điểm không rõ nguồn gốc, có chất lượng kém dễ gây hại da cho người sử dụng, tuy nhiên vì giá rẻ, không ít người vẫn ưa dùng các sản phẩm này.

Quang Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang