Sơn Tùng M-TP và cách xử trí sau sự cố đạo nhạc

author 10:43 07/06/2014

(VietQ.vn) – Sơn Tùng M-TP sẽ phản ứng như thế nào trước những thông tin về sự cố đạo nhạc? Tiếp tục khẳng định mình không mượn beat nước ngoài mà chỉ mượn ý tưởng hay sẽ lên tiếng thừa nhận và xin lỗi khán giả?

Sơn Tùng M-TP có nguy cơ sẽ bị tước giải thưởng BHYT

Hai ca khúc Em của ngày hôm qua, Cơn mưa ngang qua sẽ được BTC 'Bài hát yêu thích' (BHYT) xác minh chuyện đạo nhạc.

Đi lên từ giới underground, trải qua hơn 3 năm hoạt động khá tích cực, hiện tại Sơn Tùng M-TP là một trong những cái tên đáng chú nhất của Vpop.

Anh gây ấn tượng không chỉ nhờ ngoại hình sáng, vũ đạo điêu luyện mà còn ở khả năng sáng tác tốt, chịu khó cập nhật các xu hướng âm nhạc mới.

Sau khi ca khúc 'Em đừng đi' ra mắt từ năm 2011 bị tố có nhiều điểm tương đồng với 'Still' của nhóm nhạc Nhật Bản Flower, vấn đề đạo nhạc của anh gây tranh cãi trong dư luận.

Vụ lùm xùm lên tới đỉnh điểm khi Sơn Tùng M-TP thừa nhận mình có sử dụng beat nhạc trên mạng.

Khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao động thái của chàng ca sĩ trẻ, nhưng việc làm này đã ảnh hưởng không nhỏ tới những giải thưởng có liên quan tới 2 sáng tác nói trên.

Mới đây, đại diện chương trình BHYT cho biết vẫn chưa có quyết định gì đối với ca khúc 'Em của ngày hôm qua'.

 

Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng M-TP

Tuy nhiên, chương trình đang nhờ các nhạc sĩ, các thành viên hội đồng tổ chức thẩm định và có ý kiến về việc làm giai điệu (melody) trên bản hòa thanh (beat) có sẵn có bị cho là đạo nhạc hay không.

Theo đó, vẫn còn khá nhiều câu hỏi phức tạp mà BTC chương trình này cần tham vấn để xử lý vụ việc thật thấu đáo vì vấn đề này liên quan đến việc tác quyền vốn khá phức tạp.

Cuối cùng, BTC khẳng định sẽ có những quyết định hợp tình, hợp lý khi sự việc có những diễn biến mới cụ thể.

Đại diện Hàn Quốc bức xúc trước vụ Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Cũng ngày 6/6/2014, báo Đời sống và Pháp luật cho hay, đại diện Hàn Quốc, nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết, người sáng tác ca khúc "Every night" của nhóm Exid, Hàn Quốc đã phát hiện ra chuyện Sơn Tùng sử dụng beat ca khúc "Every night" để sáng tác lên ca khúc "Em của ngày hôm qua" mà không xin phép và họ tỏ ra rất bức xúc vì Sơn Tùng mượn beat không xin phép.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Khắc Linh

 

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh

Tuy nhiên, anh đã trả lời báo chí và khẳng định rằng mình không đạo nhạc mà đơn giản chỉ là lấy cảm hứng từ beat nhạc nước ngoài để sáng tác ca khúc.

 

Với bằng chứng khá rõ ràng và với câu trả lời của chàng ca sĩ này, khán giả cũng như nhiều nghệ sĩ trong showbiz đã thể hiện quan điểm không đồng tình và lên án Sơn Tùng.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh cho rằng, Sơn Tùng đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một người ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp.

Ca sĩ Trang Pháp thì cho rằng, sự việc đã rành rành ra như thế thì Sơn Tùng nên thừa nhận và gửi lời xin lỗi tới khán giả giống như Mr.T đã từng làm hơn là cố gắng chối cãi.

Fan hết lời bênh vực Sơn Tùng MTP sau sự cố đạo nhạc

Tuy nhiên, những fan yêu thích Sơn Tùng M-TP lại hết lời bênh vực anh sau sự cố đạo nhạc

Việc Sơn Tùng sử dụng beat của ca khúc khác được độc giả nhận định là sự học hỏi có chắt lọc thông tin, là sự kế thừa và phát huy. Lời và cảm xúc của bài hát cũng được coi trọng.

 

Sơn Tùng nhận giải Bài hát yêu thích tháng cho ca khúc Em của ngày hôm qua

 

Sơn Tùng nhận giải Bài hát yêu thích tháng cho ca khúc Em của ngày hôm qua

Tuy chưa có quyết định chính thức, song thông tin Sơn Tùng có thể bị tước giải Bài hát yêu thích đã dấy lên làn sóng phản đối của những người yêu nhạc.

Việc mượn beat của ca khúc chỉ là cái nền, quan trọng là lời và cảm xúc của bài hát là ý kiến của bạn đọc có tên Phạm Ngọc Phú.

Cùng ý kiến trên, một bạn đọc so sánh việc Sơn Tùng sử dụng beat mà bị cho đạo nhạc bất công như việc ai đó dùng một cái nơ trong bộ âu phục mà cho rằng sao chép ý tưởng của nhà thiết kế.

Việc sử dụng bản beat không hẳn là vi phạm mà chỉ là sự kế thừa và phát huy cái đã có là ý kiến của bạn đọc có tên Nguyễn Huy Thông.

Tại sao các ngôi sao khác trên thế giới được quyền sao chép mà Sơn Tùng lại không? Và không phải việc “bắt chước” y chang Sơn Tùng đã mang về giải thưởng cho Hoài Lâm là phân tích của độc giả Mạnh Hùng.

Bạn đọc Trần Quốc Tuấn cho rằng việc Sơn Tùng bị tố đạo nhạc là do tính ích kỷ, ganh ghét của người Việt.

Việc Ban tổ chức chương trình BHYT không tìm hiểu trước khi trao giải thưởng cũng khiến độc giả bức xúc. Có hay không việc Ban tổ chức thấy hài hát hot thì trao giải, sau đó thấy có vấn đề thì lấy lại và xem như mình vô can, nick Hieu Yoyo kiên quyết.

 

Sơn Tùng đang biểu diễn tại Nga

 

Sơn Tùng M-TP đang có chuyến lưu diễn tại Nga nên không thể trả lời trong lúc này

Trước những thông tin này, Sơn Tùng M-TP sẽ phản ứng như thế nào? Tiếp tục khẳng định mình không mượn beat nước ngoài mà chỉ mượn ý tưởng hay sẽ lên tiếng thừa nhận và xin lỗi khán giả? Chắc chắn, sau khi chuyến lưu diễn từ Nga trở về, Sơn Tùng M-TP sẽ có câu trả lời với báo chí và khán giả.

Nguyễn Dung (T.H)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang