Sống chung với nước nhiễm độc

author 08:57 10/09/2012

(VietQ.vn) - Hàng chục hộ dân sống ở khu nhà N01 (xã Mỹ Đình, Hà Nội) "tố" Công ty Cổ phần bất động sản Hà Nội cung cấp nước nhiễm chất độc cho họ sử dụng. Hàm lượng Asen vượt gấp hàng chục lần mức cho phép

Anh Tô Minh Kiên (Tổ trưởng Ban đại diện lâm thời của cụm dân cư dự án nhà để bán của Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội, chủ căn hộ 605 – nhà N01, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, HN) cho biết, do nghi ngờ chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo an toàn, một gia đình ở khu chung cư đã mang mẫu nước đi phân tích. Kết quả cho thấy hàm lượng asen là 370 µg/l (gấp 37 lần mức cho phép).

Anh Nguyễn Minh Thành, chủ căn hộ 401 nhà N01 khu nhà ở để bán ở Mỹ Đình tỏ ra bất ngờ với tỷ lệ asen  trong hàm lượng nước vượt quá nhiều lần so với mức quy định cho phép sau đưa mẫu nước đi xét nghiệm.
Tòa nhà N01 ở Mỹ Đình
Tòa nhà N01 ở Mỹ Đình
 
"Trước đây chúng tôi cũng có biết sơ sơ về asen, sau khi xem kết quả phân tích xong, chúng tôi còn phải nghiên cứu kỹ về những tác động của asen lên con người", anh Thành nói.
 
Để đảm bảo an toàn, gia đình anh Thành lắp 2 máy lọc nước. Vì nước quá bẩn nên anh lắp thêm 2 quả lọc ở đầu nguồn nước vào nhà. " Khi tôi mang mẫu nước nhà tôi đi phân tích thì người làm thí nghiệm giật mình vì hàm lượng asen cao đến mức họ không tin đây là nước sinh hoạt và phải làm thí nghiệm lần 2. Tuy nhiên kết quả hai lần giống nhau”.
 
Tiếp chúng tôi, anh Nguyễn Nhật Thăng (chủ căn hộ số 506 nhà N01 - người mang mẫu nước đi xét nghiệm)  cho biết, trong thời gian từ năm 2008 đến nay chỉ một số hộ dân biết và phát hiện nước sinh hoạt nhiễm asen. Các hộ dân ở đây đều khẳng định nước ở đây cực kỳ bẩn. Kết quả phân tích của phòng hóa môi trường, viện hóa học cho thấy, hàm lượng asen trong nước gia đình anh Thành gấp 37 lần mức cho phép.
Kết quả phân tích nước sinh hoạt cho thấy hàm lượng asen cao gấp 37 lần
Kết quả phân tích nước sinh hoạt cho thấy hàm lượng asen cao gấp 37 lần mức cho phép
 
"Chúng tôi liên tục đề nghị  Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội giải quyết dứt điểm vấn đề về nước đối và nối vào hệ thống nước của một công ty cấp nước sạch của thành phố. Tuy nhiên Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội đều cho rằng, hệ thống xử nước sạch ở đây là một phần của dự án đã được phê duyệt chính vì thế kinh phí đầu tư cho việc đấu nối nước cho dự án từ công ty cung cấp nước sạch của Hà Nội nằm ngoài kinh phí quản lý của dự án”. 
 
Trao đổi với báo chí, ông Mai Hoàng Anh – PGĐ Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội cho biết đang cử người đi kiểm tra lại vì mẫu nước của các cư dân xem người dân thí nghiệm lúc nào.  "Sau khi họp thì chúng tôi thống nhất với các hộ dân là sang tuần thì sẽ thí nghiệm lại. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông báo”.
 

Sẽ khởi kiện

Theo anh Kiên, trạm cấp nước ở đây cung cấp nước cho tất cả các hộ dân ở cụm dân cư này có 125 hộ với khoảng 500 người dân. Từ năm 2010, anh Kiên cùng các hộ dân ở đây liên tục gửi kiến nghị đến Công ty CPĐT BĐS Hà Nội chủ yếu về nội dung nước sạch. Anh Kiên cùng một số hộ dân ở đây cho biết trong thời gian tới sẽ khởi kiện công ty này.

Asen độc hại như thế nào?

Asen xâm nhập vào con người qua con đường nước uống, không khí trong vùng ô nhiễm, nhiễm da do tiếp xúc nhiều liên  tục với nguồn nước, không khí ô nhiễm. Vào trong cơ thể con người asen thường tích tụ trong não, các mô da, móng tay, tóc, răng, xương và trong các bộ phận giàu biểu mô như niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non. gây nhiễm độc cấp tính cao. Nhưng sự xâm nhập asen qua đường nước ăn uống mới là nguy hiểm nhất, dù ở mức độ nào đi nữa, vì nó diễn ra hàng ngày, theo con đường tiêu hóa, mà nước trong cơ thể chiếm tỉ lệ cao. Khi tích tụ trong cơ thể như vậy, thì nó tác động gây ra bệnh. Theo nhiều nhà khoa học asen có thể gây ra tới 19 loại bệnh khác nhau.

 Nếu bị nhiễm độc asen với liều lượng dù nhỏ nhưng tích tụ trong thời gian dài, sau 5 - 10 năm, sẽ gây: mệt mỏi, buồn nôn, hồng cầu và bạch cầu giảm, Hai loại bệnh phổ biến nhất do asen gây ra là ung thư da và phổi. Nhiều nơi có hội chứng xạm da, sừng hóa bẩm sinh gan bàn chân. Thay đổi sắc tố da, phát sinh các điểm tối điểm sáng trong lòng bàn tay, chân, gây sừng cứng và hoại tử.
 
Tích tụ asen lâu ngày gây nên da mặt xám, rụng tóc,  giảm trí nhớ, mạch máu bị tổn thương, bệnh rối loạn nhịp tim, đau mắt, đau tai, bệnh viêm dạ dày và ruột, làm kiệt sức, gây mụn lóet, bệnh ung thư, bệnh gây cảm giác về sự di động bị rối loạn, bệnh tiểu đường. Người uống nước ô nhiễm arsen lâu ngày sẽ có triệu chứng các đốm sẫm màu trên thân thể hay đầu các chi, niêm mạc lưỡi hoặc sừng hóa da, gây sạm và mất sắc tố.
 
Nguồn nước bị nhiễm asen dù nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe các bà mẹ, làm động thai ảnh hưởng đến thai nhi, và gây ra những bệnh phổi ác tính, những tác động xấu lên sự phát triển thể  chất và trí tuệ của trẻ con mới lớn. Nik Van Larenbeke, một giáo sư người Bỉ, đã cảnh báo trên tờ Het Laatste Nieuws: Do ô nhiễm nên ngày càng có ít bé trai được sinh ra trên thế giới.
 
Nếu nồng độ asen cao trong nguồn nước thì khi uống vào có thể gây ngộ độc cấp tính, gây ung thư, thậm chí có thể chết ngay .
 
Các nhà khoa học còn gọi asen là “sát thủ vô hình”, “thảm họa môi trường”.
 

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nam Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang