Chất lượng sống

Sức khỏe

Sống đến 99 tuổi với 4 việc làm sau bữa ăn

author 17:14 21/06/2015

(VietQ.vn) - Đối với người cao tuổi, sau bữa ăn là khoảng thời gian rất quan trọng. Thói quen dưỡng sinh chính xác sau bữa ăn sẽ giúp người cao tuổi duy trì được chức năng đường ruột, thúc đẩy hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng, phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa.

Dưới đây là bốn bước con người nên kiên trì thực hiện sau bữa ăn để mang lại hiệu quả trường thọ.

Sống đến 99 tuổi với 4 việc làm sau bữa ăn

Súc miệng

Súc miệng giúp loại bỏ những cặn bã thức ăn, giảm thiểu số lượng vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh về dạ dày, đường ruột. 

Phương pháp súc miệng chính xác như sau: ngậm nước súc miệng hoặc nước lọc trong miệng, súc hai bên hàm và phần môi, để nước tiếp xúc với toàn bộ hai hàm răng, đồng thời dùng lực nước súc đi súc lại các bộ phận trong khoang miệng. Như vậy có thể loại bỏ được những cặn bã thức ăn mắc trong kẽ răng.

Nghỉ ngơi 

Rất nhiều người già không dám đi nằm ngay sau bữa ăn mà chọn cách đi bộ, thực ra cách làm này không đúng. Sau bữa ăn, dạ dày ở trạng thái căng đầy, cần đảm bảo cho tràng vị được cung cấp đầy đủ dịch máu để tiến hành tiêu hóa bước đầu. Lúc này vội vã đứng dạy đi lại sẽ khiến một bộ phận dịch máu tập trung đến hệ thống vận động, làm trì hoãn sự bài tiết dịch tiêu hóa, phá vỡ chức năng tiêu hóa bình thường của dạ dày.

Cách làm chính xác là nghỉ ngơi 30 phút sau bữa ăn rồi mới đi lại, như vậy sẽ thúc đẩy tràng vị nhu động, bài tiết dịch tiêu hóa. Đối với người già mắc chứng sa dạ dày, sau bữa ăn tốt nhất nên nằm một lúc, vì dạ dày sa sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ tư thế của cơ thể, nằm yên sẽ có cảm giác thoải mái hơn. Vận động ngay sau bữa ăn còn dễ dẫn đến đau bụng hoặc tiêu hóa không tốt.

Sống đến 99 tuổi với 4 việc làm sau bữa ăn

 

Xoa bụng

Phần bụng xung quanh rốn tương đương với bộ phận tuyến ruột của môn vị dạ dày, mát xa thường xuyên sẽ giúp đường ruột nhu động nhanh hơn, dịch vị tiết ra nhiều hơn, thúc đẩy tiêu hóa và bài tiết bình thường. Xoa bụng sau khi ăn còn đóng vai trò như một loại kích thích lành tính, đi qua thần kinh dẫn vào đại não, có lợi cho việc điều tiết chức năng nội tiết. 

Phương pháp cụ thể như sau: xoa nóng lòng bàn tay đặt lên bụng, lấy rốn làm trung tâm, mát xa theo chiều thuận kim đồng hồ và ngược kim đồng hồ một cách nhẹ nhàng, chậm rãi, mỗi bên 20 vòng.

Sống đến 99 tuổi với 4 việc làm sau bữa ăn

Nghe nhạc du dương

Đặc biệt đối với người lớn tuổi, thưởng thức những bản nhạc du dương, êm ả sau bữa ăn rất có ích cho việc dưỡng sinh. Chuyên gia y học Poland từng khuyên những người bệnh đau dạ dày, hàng ngày sau bữa ăn nghe một bản nhạc của Johann Sebastian Bach sẽ giúp thuyên giảm chứng bệnh này. Đương nhiên không khuyên những người lớn tuổi nghe âm thanh ồn ã, tiết tấu mạnh, những giai điệu ỷ ôi đau thương, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và chức năng tiêu hóa.

Phương Nhung

 

 

                                                          

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang