Sông Đốc – Điểm du lịch độc đáo miền cực Nam

author 06:59 15/11/2012

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là một trong những bến cảng tập trung tàu thuyền đông nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sông Đốc còn là nơi chứa đựng nhiều sắc thái văn hóa miệt biển độc đáo mà bạn nên ghé thăm.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Sông Đốc, trước đây còn có tên gọi là Khoa Giang, bắt nguồn từ ngã ba Cái Tàu, sau đó tiếp nhận nước từ hai con sông Cái Tàu và sông Trẹm rồi đổ ra biển Tây. Sông dài 44km và rộng 1km.

 

Thị trấn sông Đốc vốn là phố biển sầm uất của thành phố Cà Mau. Từ trung tâm thành phố, bạn chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ đi ca nô để đến đây. Được mệnh danh là một trong những bến cảng tập trung tàu thuyền đông nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, sông Đốc còn là vùng đất chứa đựng nhiều sắc thái văn hóa miệt biển độc đáo mà bạn nên ghé thăm.

Thị trấn sông Đốc là một phố biển sầm uất của thành phố Cà Mau
Thị trấn sông Đốc là phố biển sầm uất của thành phố Cà Mau

Về tên gọi của đô thị biển này, truyền thuyết kể rằng: năm 1782, khi bị quân Tây Sơn truy đuổi, Nguyễn Ánh chạy về vùng đất phương Nam này và dừng chân ở cửa sông Ông Đốc để cầu viện quan Xiêm giúp đỡ. Có một vị quan, không rõ họ, chỉ biết tên là Đốc dám đứng ra ngăn cản hành động không có lợi cho đất nước của Nguyễn Ánh và cuối cùng bị sát hại. Để tôn vinh tinh thần yêu nước của vị quan này, người dân đã gọi tên sông là Ông Đốc (sau đọc trại thành sông Đốc) và đó cũng là tên gọi của phố biển này ngày nay.

Thị trấn sông Đốc có một vị thế khá hữu tình, một bên là con sông Đốc và một bên là biển Tây thuộc huyện Trần Văn Thời của thành phố Cà Mau. Phố biển này nằm gần các điểm du lịch khá nổi tiếng ở Cà Mau như hòn Đá Bạc, đảo Hòn Chuối, cửa biển Cái Đôi Vàm... nên thu hút rất đông du khách. Đặc biệt, hệ thống di tích văn hóa - lịch sử như chùa, làng nghề đan lưới, đóng ghe xuồng, nghề làm tôm khô... luôn có sức hấp dẫn kì lạ với du khách phương xa.

Thị trấn sông Đốc gần hòn Đá Bạc là điểm du lịch thu hút nhiều khách du lịch
Thị trấn sông Đốc gần hòn Đá Bạc là điểm du lịch thu hút khách phương xa

Bạn có thể theo thuyền đánh cá lênh đênh trên biển để khám phá những điều lý thú mà cũng không kém phần vất vả của nghề đi biển ngay tại chính cửa sông này. Khi các thuyền trở về, thường là vào ngày rằm hàng tháng, nơi đây nhộn nhịp hẳn lên bởi các khoang thuyền đầy ắp cá tôm và mọi người cùng nhau vận chuyển, mua bán...

Lễ hội Nghing Ông là lễ hội truyền thống đặc sắc của sông Đốc
Nghinh Ông là lễ hội truyền thống đặc sắc của sông Đốc

Thị trấn nhỏ bé ở vùng đất cuối cùng của Việt Nam này cũng là nơi diễn ra các lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu là lễ hội Nghinh Ông - còn gọi là lễ rước "Đại tướng quân Nam Hải", tổ chức tháng Hai âm lịch hằng năm. Du khách đến phố biển này vào thời điểm lễ hội sẽ được đắm mình vào những sinh hoạt văn hóa độc đáo của người dân địa phương, như nghi thức điểm nhãn cho những con tàu, nghi lễ hạ thủy gợi nhớ thời ông cha chinh phục biển cả, khai hoang lập ấp.

Ngọc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang