Sống gần sân bay dễ đột tử

author 07:39 07/03/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy, người phải chịu tiếng ồn máy bay suốt đêm, dễ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu mới đây nhận định, sống dưới đường bay hơn 20 năm, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ, do tiếng ồn phá vỡ không gian tĩnh lặng ban đêm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, trung bình mỗi đêm, người nhiễm 10 deciben (dB) tiếng ồn máy bay, thì nguy cơ mắc bệnh tăng 25%.

Nhiều mối nguy hại đến sức khoẻ khi sống gần sân bay

Nhiều mối nguy hại đến sức khoẻ khi sống gần sân bay

Tiếng ồn máy bay ban ngày không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh, không gây gián đoạn giấc ngủ hoặc căng thẳng.

Chuyên gia cho biết, tiếng ồn đường bộ cũng khiến người sống ở khu vực tắc nghẽn, dễ mắc bệnh tim và đột quỵ, nhưng phần lớn khả năng do ô nhiễm không khí gây nên.

Nghiên cứu được Uỷ Ban Châu Âu tài trợ, các nhà khoa học thuộc trường Đại Học Imperial London thực hiện kiểm tra 4712 người sống gần sân bay tại 6 nước Châu Âu, ít nhất trong 5 năm.

Nhìn chung, nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở mức trung bình. Tuy nhiên, những trường hợp tiếp xúc với tiếng ồn máy bay ban đêm, chí ít khoảng hai thập kỉ, bệnh lại gia tăng đáng kể.

Nghiên cứu trước đây cho thấy, tiếp xúc với tiếng ồn máy bay ban đêm, gây tăng huyết áp, ngay cả với những người khẳng định, vẫn ngủ được, bất chấp tiếng ồn.

Các nhà khoa học còn giải đáp trên tạp chí Sức Khỏe Môi Trường: “Tiếng ồn máy bay ban đêm, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thông qua cơ chế tiềm thức.”

Linh Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang