‘Sống lâu ở Việt Nam mà không được lập hội thì họ buồn lắm!’

author 06:09 25/09/2015

(VietQ.vn) - Đó là băn khoăn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về việc người nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam có được tham gia hội?

Theo tờ trình dự án Luật về hội do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trình bày trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 24/9, tính đến tháng 12/2014 cả nước có 52.565 hội (483 hội hoạt động phạm vi cả nước và 52.082 hội hoạt động phạm vi địa phương), trong đó có 8.792 hội có tính chất đặc thù (28 hội hoạt động phạm vi cả nước và 8.764 hội hoạt động phạm vi địa phương).

“Đây là những biểu hiện tích cực của quá trình dân chủ hóa xã hội và vai trò làm chủ của nhân dân được thể hiện trực tiếp trong tiến trình phát triển đất nước và hội nhập quốc tế”, ông Nguyễn Thái Bình đánh giá.

Tuy nhiên, cho đến nay việc thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như việc cụ thể hóa quy định của Hiến pháp về quyền lập hội của công dân vẫn còn chậm, phân tán, thiếu tính hệ thống và đồng bộ.

Tổ chức, hoạt động của các hội và công tác quản lý nhà nước về hội còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập và chưa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với xu thế dân chủ hóa đời sống xã hội và hội nhập quốc tế.

Do đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết phải ban hành Luật về hội.

Cho ý kiến về dự thảo luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ rõ, tình hình hội tràn lan, hoạt động không cao, hành chính hóa lớn, dựa vào kinh phí nhà nước cũng lớn. Bên cạnh đó, có loại không mang tên hội nhưng hoạt động như hội, có tính chính trị trong đó.

chủ tịch quốc hội

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, tình hình hội tràn lan, hoạt động không cao. Ảnh Quốc hội

“Luật phải phân loại hội và phải có tiêu chí để phân loại để quản lý thực hiện. Loại nào là do nhà nước, loại nào do dân tự nguyện lập ra từ đó thống nhất quản lý chứ không thể chung chung được. Về vấn đề khinh phí thì những tổ chức hội, cấp hội do Đảng, Nhà nước lập ra để hoạt động vì yêu cầu xã hội trong lĩnh vực nào đó thì bảo đảm kinh phí thế nào, loại hội tự nguyện thì tự đảm bảo chi phí hoạt động”, Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ.

Thay mặt cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng, những nội dung quy định trong Luật, một mặt phải bảo đảm cho công dân thực hiện quyền lập hội của mình, phát huy tính tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm của các hội, nhất là tự chủ về tài chính, hạn chế tối đa sự bao cấp, trông chờ vào sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tránh xu hướng “hành chính hóa” tổ chức và hoạt động của hội, đồng thời bảo đảm sự quản lý của Nhà nước.

Mặt khác, nội dung quy định cần đề phòng các thế lực thù địch, các tổ chức phản động lợi dụng để hình thành các tổ chức đối lập chống phá Đảng và Nhà nước, xâm hại đến an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Vấn đề nữa được nhiều đại biểu quan tâm là việc người nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam có được tham gia hội.

Theo Tờ trình của Chính phủ, vấn đề này có hai loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị, người nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam được tham gia hội trong một số trường hợp theo quy định của Chính phủ.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị, không quy định trong Luật việc tham gia hội của người nước ngoài. Chính phủ tán thành loại ý kiến thứ nhất và đã thể hiện tại Điều 36 của dự thảo Luật.

Chủ tịch Quốc hội băn khoăn: “Người nước ngoài sống lâu đời tại Việt Nam mà luật này không nói gì cho họ lập hội thì họ buồn lắm!”.

Đồng quan điểm với Chủ tịch Quốc hội, ông Nguyễn Đình Quyền - Phó Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp cho rằng, một nhà nước pháp quyền thì không thể cấm người nước ngoài tham gia hội. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là có cho phép họ thành lập tổ chức tại Việt Nam hay không?

"Nếu người nước ngoài tham gia vào hội văn học nghệ thuật của Việt Nam thì tốt quá, nhưng có cho họ thành lập hội nước ngoài ở Việt Nam hay không thì phải để tính", ông Quyền cho hay.

Bày tỏ băn khoăn về nội dung này, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam – ông Nghiêm Vũ Khải nhìn nhận, không nên quy định tư cách pháp nhân vì nó là vấn đề dân sự, tuy nhiên cũng phải có quản lý để xử lý khi có tiêu cực.

Ông Khải dẫn chứng: "Tôi sang Nhật Bản học thấy họ bắt cam kết, nếu sang học thì chỉ học chứ không được tham gia vào hoạt động chính trị ở nước đó ví dụ tham gia vào hoạt động biểu tình. Tôi phải ký vào giấy cam kết, nếu vi phạm là họ đuổi khỏi Nhật Bản. Họ quy định rất mạch lạc như vậy".

Cũng theo ông Khải, vấn đề cần phải quan tâm hiện nay là người Việt Nam tham gia các hội ở nước ngoài thì có quản lý được không? Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hội ở Việt Nam thì thế nào?

"Trên thực tế có rất nhiều hội tốt, nhưng cũng có những hội phản động chống phá chế độ, cho nên phải đặt ra vấn đề quản lý", ông Khải nói.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang