'Sóng ngầm' ở hồ Con Rùa: Truy bức con nợ?

author 06:40 12/04/2016

Nhiều dấu hiệu cho thấy ngoài việc thu tiền lời với lãi suất cắt cổ, băng nhóm cho vay nặng lãi tại hồ Con Rùa còn uy hiếp, đánh đập để cưỡng đoạt tài sản con nợ

Trong bài viết ra ngày 11-4, chúng tôi đã nhiều lần nhắc đến 2 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi tại hồ Con Rùa là Dũng “nhóc” và Mai “chảnh”. Đây là 2 đối tượng có máu mặt tại khu vực này, hoạt động dưới danh nghĩa là người buôn bán hàng rong. Với vỏ bọc đó, ít ai ngờ rằng Dũng “nhóc” và Mai “chảnh” là chủ nợ của rất nhiều người.

“Tụi nó hung hãn lắm!”

Theo một số nguồn tin, ngoài Dũng “nhóc” và Mai “chảnh”, đường dây cho vay nặng lãi ở hồ Con Rùa còn có quan hệ khá mật thiết với nhiều đối tượng bất hảo khác. Tư liệu trong quá trình thu thập của chúng tôi cho thấy cứ tầm 17 đến 18 giờ mỗi ngày, có khá nhiều đối tượng cầm sổ sách đến địa điểm Mai “chảnh” bán bánh tráng trộn tại hồ Con Rùa để trao đổi hoặc thu tiền của nhiều người. Về vai trò, hoạt động của băng nhóm này được tổ chức khá bài bản.

Những con nợ của chúng như bà L., bà H. cho biết Mai “chảnh” có nhiệm vụ nghe ngóng mọi động tĩnh trong cuộc sống của dân lao động xung quanh hồ Con Rùa, nhà thờ Đức Bà, nếu ai cần vay tiền thì sẽ đáp ứng. Riêng Dũng “nhóc” là đối tượng cầm đầu và cũng là “hung thần” gây khiếp sợ cho khá nhiều con nợ. Theo điều tra của chúng tôi, Dũng “nhóc” có tên thật là Đặng Bá Thắng (SN 1978, quê Thanh Hóa); trước đây được biết đến là một đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự nên đa số các con nợ đều khiếp sợ y, nhất là khi không có tiền đóng lãi.

Dũng “nhóc” lúc đang truy đuổi ông T. và bị lực lượng CSGT can thiệp

Minh chứng cho điều này, khi chúng tôi tiếp xúc, một số nhân chứng đã khá đề phòng và e dè kể lại những nạn nhân từng hứng chịu đòn dằn mặt của Dũng “nhóc”. “Tôi nghe nói Dũng “nhóc” từng đánh chị T. chấn thương nặng và chứng kiến ông T. (nhân vật đã được Báo Người Lao Động đề cập trong bài viết trước) bị nó đánh do không có tiền đóng lãi. Anh thông cảm vì tôi không thể kể hơn được, tụi nó hung hãn lắm!” - chị B., một nhân chứng, nói.

Sống trong lo sợ

Nhân chứng lo sợ cũng đúng bởi những trận đòn ập đến với các con nợ dường như đã lấn át tất cả mọi sự phản kháng. Ông T. cho biết mình đã bị băng nhóm của Dũng “nhóc” đánh 2 lần. Lần đầu, ông T. bị hành hung là vào ngày 25-11-2015. “Trước đó, vì không xoay được tiền đóng lãi tới 800.000 đồng/ngày, tôi đã lánh nạn một thời gian. Dũng “nhóc” liên tục gọi điện uy hiếp, cảnh báo sẽ cho đàn em tới xử người nhà tôi. Cùng thời điểm đó, có 5 người lạ mặt cầm hung khí kéo đến nhà cha mẹ tôi đang sinh sống đe dọa nên tôi đành ra mặt thương lượng” - ông T. kể.

Khi Dũng “nhóc” đồng ý, ông T. yên tâm ra bãi xe làm ăn mong trả nợ. Không ngờ, mọi việc tồi tệ hơn người đàn ông này tưởng. “Tối hôm ấy, tầm 22 giờ, tôi thấy Dũng “nhóc” đi với một người đàn ông tên N. “cầu Mống” lại bãi giữ xe. Chưa kịp chào hỏi, N. “cầu Mống” đã xông tới đánh tôi. Dũng “nhóc” cũng lao vào đấm vào mặt, làm tôi chảy máu mũi. Sau đó, N. “cầu Mống” tiếp tục mở cốp xe lấy ra một vật gì đó đòi đâm tôi. Cũng may, lúc đó có anh T. (là người làm chung) can ngăn nên tôi mới thoát” - ông T. nói trong sợ hãi.

Theo ông T., sau trận đòn bất ngờ ấy, vòng luẩn quẩn nợ nần, trả lãi lại tiếp diễn. Một ngày, ông phải căng mình kiếm ra 800.000 đồng để đưa cho Dũng “nhóc”. Cứ thế, nợ chồng nợ và đến khi sức cùng lực kiệt, ông T. lại tiếp tục nhận thêm trận đòn dằn mặt thứ hai vì không có tiền đóng lãi. “Người đánh tôi lần này là một đàn em của Dũng “nhóc”. Anh ta đánh tôi sưng mặt, dọa phải đóng lãi đều cho Dũng “nhóc” nếu không muốn bị bể đầu ở lần sau” - ông T. nhớ lại.

Ngoài những hành vi trên, ông T. còn khẳng định đã bị Dũng “nhóc” cưỡng đoạt một số tiền. Cụ thể, ông T. cho biết sau hôm bị Dũng “nhóc” và N. “cầu Mống” hành hung tại một bãi giữ xe trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận 3), Dũng “nhóc” tiếp tục yêu cầu ông nộp cho y số tiền nằm ngoài khoản nợ là 20 triệu đồng. Theo Dũng “nhóc”, đây là số tiền phạt mà ông T. phải trả công cho đàn em của y đi truy tìm trong thời gian lẩn trốn (?).

Để xác thực thông tin này, trong nhiều ngày, chúng tôi đã tiến hành ghi âm cuộc đối chất giữa Dũng “nhóc” và ông T. Kết quả cho thấy Dũng “nhóc” thừa nhận đã lấy được 14,4 triệu đồng trong khoản tiền 20 triệu đồng gọi là “phạt cho đàn em” mà y bắt ông T. phải đóng.

Nhờ CSGT mới thoát thân

Tối 4-4, với giọng hoảng sợ, ông T. liên hệ với chúng tôi và cho biết có khả năng sẽ bị Dũng “nhóc” hành hung tại nơi làm việc vì không có tiền trả nợ. Sau khi nhận thông tin, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi ông T. vừa dắt xe rời nơi làm việc thì lập tức Dũng “nhóc” bám đuôi, liên tục uy hiếp buộc dừng lại. Thấy vậy, ông T. hoảng hốt chạy lòng vòng trên nhiều tuyến đường nhằm thoát sự theo đuổi của Dũng “nhóc” nhưng bất thành. “Chết rồi, nó tấp xe vào, đòi đánh tôi” - ông T. hoảng hốt gọi điện thoại cho chúng tôi khi đã hơn 23 giờ.

Trước tình hình nguy cấp, chúng tôi đã nhờ một tổ CSGT thuộc Công an TP HCM đang đi tuần tra can thiệp nên ông T. mới thoát thân.

>> Bỏ phương án dùng mìn phá trụ cầu Ghềnh vì kinh phí quá cao

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang