Sống ở nước ngoài muốn khiếu nại đòi thừa kế

author 07:47 04/01/2013

(VietQ.vn) - Nếu 6 chị em của bà cùng làm đơn khiếu nại cơ quan có thẩm quyền về việc thu hồi cùng một lô đất là di sản thừa kế chung chưa chia thì có thể cùng khiếu nại trong một đơn khiếu nại. Đơn khiếu nại phải được trình bày đầy đủ các nội dung theo quy định trên đồng thời những người khiếu nại phải ký (điểm chỉ) và ghi rõ họ tên trong đơn khiếu nại.

Hỏi: 6 chị em chúng tôi người đang ở Mỹ, người ở Việt Nam có hướng thừa kế của cha mẹ một lô đất. Tuy nhiên chúng tôi bị thu hồi đất nhưng không được đền bù, bồi thường thỏa đáng nên cùng đứng đơn khiều nại cấp có thẩm quyền. Như vậy có được không, việc sáu người cùng đứng tên khiếu nại trong đơn có hợp pháp? Thời hạn giải quyết khiếu nại là bao nhiêu ngày? (Trần Thị Liên Hương - Hải Phòng) 

Trả lời: Về hình thức đứng đơn khiếu nại, theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. 
 
Do đó, nếu 6 chị em của bà cùng làm đơn khiếu nại cơ quan có thẩm quyền về việc thu hồi cùng một lô đất là di sản thừa kế chung chưa chia thì có thể cùng khiếu nại trong một đơn khiếu nại. Đơn khiếu nại phải được trình bày đầy đủ các nội dung theo quy định trên đồng thời những người khiếu nại phải ký (điểm chỉ) và ghi rõ họ tên trong đơn khiếu nại. 
 
Trong quá trình giải quyết khiếu nại, những người khiếu nại phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại. Người đại diện phải là một trong những người khiếu nại và có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện. Đồng thời, đơn khiếu nại phải trình bày rõ ràng về tên, địa chỉ của từng người và cùng ký, ghi rõ họ tên của từng người.
 
Theo Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Cũng theo, Điều 31 Luật Khiếu nại năm 2011 khi nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại xem xét, kết luận nội dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người hoặc ra quyết định giải quyết khiếu nại kèm theo danh sách những người khiếu nại. 
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang